Ân Ðiển Của Ðức
Chúa Trời
|
Kinh
Thánh:
Rô-ma 3:21 -26; 6:14 -19
Câu
Gốc: "Vả, ấy là nhờ ân điển,
bởi đức tin, mà anh em được cứu, điều đó không phải đến từ anh em, bèn là sự ban
cho của Ðức Chúa Trời. Ấy chẳng phải bởi việc làm đâu, hầu cho không ai khoe
mình" Ê-phê-sô 2:8-9
Mục
đích: Cho tín hữu biết rằng sự
cứu rỗi là một đặc ân của Ðức Chúa Trời ban cho cách vô điều kiện cho loài người
chúng ta.
Kinh
Thánh đọc hằng ngày
Chúa Nhật:
|
Luật pháp và ân
điển.
|
Lu-ca 10:25-28; Giăng 1:17
II Cô 4:6; Ê-phê-sô 2:8-9
|
Thứ
Hai:
|
Trước luật pháp mọi người
đều phạm tội.
|
Rô-ma 3:9-20
|
Thứ
Ba:
|
Ân
diển của Ðức Chúa Trời.
|
Rô-ma 3:21-31
|
Thứ
Tư:
|
Chúng ta được cứu nhờ ân
điển của Ðấng Christ.
|
Ma-thi-ơ 20:28
IICô 5:21; Ga-la-ti 3:13
|
Thứ
Năm:
|
Chúng ta được giữ gìn
trong sự sống của Ðấng Christ.
|
Rô-ma 1-15; ITim 2:6; IPhi 1:18-19
|
Thứ
Sáu:
|
Chúng ta nhờ cậy ân điển
của Chúa.
|
Rô-ma 6:11-23
|
Thứ
Bảy:
|
Hãy
đi và đừng phạm tội nữa.
|
Giăng 8:1-11
|
Ân điển hoặc ân sủng là ân huệ lớn
lao của người trên ban cho kẻ dưới một cách không điều kiện. Tại nhà trường, một
học sinh được ban thưởng với điều kiện phải có điểm cao. Ðó không phải là ân
điển.
Ân điển của Ðức Chúa Trời là sự biểu
lộ tình thương vô lượng của Ngài đối với kẻ không xứng đáng gì cả. Bởi ân điển
của Ðức Chúa Trời ban cho loài người mọi sự một cách không điều kiện, tức là
không tùy thuộc loài người tốt hay xấu, mà tùy thuộc sự nhân từ, thương xót của
Ngài.
I.
Chúng
ta được cứu bởi ân điển của Ðức Chúa Trời.
(Rô-ma
3:21-26)
Kinh thánh lên án các dân ngoại
bang, dân Do thái và toàn thể nhân loại điều đã phạm tội (Rô-ma 1:18-3:20 ). "Và họ nhờ ân điển
Ngài mà được xưng công bình nhưng không, bởi sự chuộc tội đã làm trọn trong Ðức
Chúa Giê-xu Christ" (Rô-ma 3:24 ).
Chúng ta, cả thảy là những tội nhân
khốn nạn, không thể làm gì để được cứu rỗi, cũng chẳng ai có thể cứu rỗi chúng
ta. Song bởi ân điển của Ðức Chúa Trời, Chúa Giê-xu đã giáng thế, tình nguyện
chịu chết trên thập-tự-giá làm của lễ chuộc tội chúng ta. Nhờ tin nhận công lao
cứu chuộc đó, chúng ta được kể là công bình, vì đứng trong địa vị công bình của
Chúa Giê-xu. Ấy chẳng phải bởi việc làm của chúng ta nên chẳng ai có một cớ nhỏ
để khoe mình, mà chỉ có cớ để cảm tạ Chúa thôi.
Người tội lỗi lại thích khoe khoang,
muốn làm một việc gì để được cứu rỗi, hơn là chỉ nhờ ân điển của Chúa. Song
người không biết rằng càng cố gắng càng thất bại. Ða-vít nói "Tôi bị lún trong
bùn sâu, nơi không đụng cẳng, bị chìm trong nước sâu, dòng nước ngập tôi" (Thi
69:2). Ða-vít như người bị rơi vào chỗ đất lầy, bị lún xuống mãi mà không có chỗ
nào vững chắc để đặt chân, nên càng vẫy vùng càng bị lún xuống mau hơn. Ông bị
dòng nước lôi cuốn và nhận chìm trong hoàn cảnh đó, người tội lỗi phải tuyệt
vọng, chỉ chờ chết mà thôi. Ða-vít đã kêu cầu Chúa và được Ngài giải cứu "Ngài
cũng đem tôi lên khỏi hầm gớm ghê, khỏi vũng bùn lấm, Ngài đặt chân tôi trên hòn
đá và làm cho bước tôi vững bền" (Thi 40:2).
Ê-sai mô tả loài người đã trở nên
một vật ô uế, một khối tội lỗi. Dầu có gắng làm việc công bình để có cớ khoe
khoang, song trước mặt Ðức Chúa Trời, các việc công bình đó như một chiếc áo bẩn
thỉu, mà kẻ mặc vào chỉ chuốc lấy cho mình sự hổ thẹn. Ai nấy như một chiếc lá
héo, còn tội ác của mình như một ngọn gió đùa mình đi (Ê-sai 64:6). Trái lại, ân
điển của Chúa như một lễ phục của chàng rể và cô dâu trong ngày thành hôn (Ê-sai
61:10).
Cảm tạ Ðức Chúa Trời, Ngài đã cho
chúng ta được cứu rỗi bởi đức tin đến Chúa Giê-xu, trong đó có sự tha thứ, xưng
công bình, tái sanh, nên thánh, lựa chọn, kêu gọi, hy vọng một cách chắc chắn.
Mọi sự đó không ai có thể mua được bằng tiền bạc, hay bằng công đức riêng. Song
ai nấy có thể nhận được một cách vô điều kiện bởi ân điển của
Chúa.
II.
Ðược
sống bởi ân điển của Ðức Chúa Trời (Rô-ma 6:14 )
Sau khi được cứu bởi ân điển, chúng
ta cũng sống bởi ân điển mỗi ngày của đời mình. Có người đã lầm hiểu một cách
tai hại rằng sau khi đã được cứu bởi ân điển, chúng ta có thể nhờ sức riêng của
mình mà giữ luật pháp không? Ðành rằng luật pháp là thánh thiện, song không ai
có thể nhờ sức riêng mà giữ trọn luật pháp, Phao-lô nói "Vì chúng ta không thuộc
dưới luật pháp, nhưng thuộc dưới ân điển, thì chúng ta sẽ phạm tội hay sao?
Chẳng hề như vậy!" (Rô-ma 6:15). Trái lại, ân điển giúp chúng ta không những làm
trọn luật pháp, mà làm trổi hơn nữa. Ông chủ nào, nô lệ nấy, vì nô lệ phải hoàn
toàn vâng phục ông chủ. Ông chủ xấu, nô lệ cũng xấu; ông chủ tốt, nô lệ cũng
tốt. Khi trước chúng ta làm nô lệ cho tội lỗi, nên ai nấy phải phạm tội. Bây
giờ, chúng ta đã được Chúa Giê-xu đổ huyết ra mua chuộc và vì vậy, chúng ta
thuộc về Ngài, trở nên nô lệ của Ngài. Là nô lệ của Chúa, chúng ta vâng phục
Ngài và ăn ở thánh khiết như Ngài.
Luật pháp và ân điển trái nhau. Luật
pháp đòi hỏi, ân điển ban cho. Luật pháp bảo phải làm để được, còn ân điển bảo
phải tin để được. Luật pháp lên án, rủa sả; còn ân điển tha thứ, rửa sạch.
Phao-lô đã cố gắng giữ luật pháp, song đồng thời ông bắt bớ Hội thánh của Chúa.
Nhưng ông đã được cứu bởi ân điển, rồi được kêu gọi làm sứ đồ để suốt đời nhờ ân
điển mà hầu việc Ngài. Ông nói "Tôi đã làm nhiều việc hơn các người khác, nhưng
nào phải tôi, bèn là ân điển của Ðức Chúa Trời đã ở cùng tôi" (ICô
15:10 ). Khi ông kêu cầu Chúa
cứu mình khỏi sự yếu đuối, thì Chúa bảo "Ân điển ta đủ cho ngươi rồi, vì sức
mạnh của ta nên trọn vẹn trong sự yếu đuối" (IICô 12:9). Vì vậy, về sau ông nói
"Tôi làm được mọi sự, nhờ Ðấng ban thêm sức cho tôi" (Phi-líp 4:13 ).
Chúa Giê-xu đã sống cuộc đời thánh
khiết tại trần gian. Bây giờ Ngài muốn tiếp tục sống cuộc đời đó trong mỗi chúng
ta, nếu ai nấy tôn thờ Ngài làm Chúa của đời mình. Khi được Chúa ngự trị trong
lòng mình, chúng ta không sống theo luật pháp là mắt đền mắt, răng đền răng, yêu
người lân cận, ghét kẻ thù nghịch như sự công bình của các thầy thông giáo và
người Pha-ri-si, mà trổi hơn họ là yêu kẻ thù nghịch và cầu nguyện cho kẻ bắt bớ
mình (Ma-thi-ơ 5:38-45). Chúa Giê-xu đã cầu nguyện cho kẻ đóng đinh Ngài "Lạy
Cha, xin tha cho họ" (Lu-ca 23:34 ). Ngài đã tiếp tục sống
cuộc đời đó trong Ê-tiên, nên ông ấy cũng đã cầu nguyện cho kẻ ném đá mình "Lạy
Chúa, xin đừng đổ tội này cho họ (Công 7:60).
Bởi ân điển, Chúa đã cứu dân
Y-sơ-ra-ên khỏi cảnh nô lệ tại Ê-díp-tô song chưa hết, cũng bởi ân điển đó, Ngài
chăm nuôi, dẫn dắt bảo vệ họ suốt 40 năm trong đồng vắng, cho đến khi đưa họ vào
tận Ca-na-an đượm sữa và mật. Họ đã được cứu bởi ân điển và cũng đã được sống
bởi ân điển. Nếu không nhờ ân điển của Chúa, dân Y-sơ-ra-ên không thể nào sống
nổi 40 năm trong đồng vắng, chúng ta cũng vậy. Phi-e-rơ khuyên "Hãy tấn tới
trong ân điển và trong sự thông biết Chúa" (IIPhi 3:18 ).
Trong ân điển vô lượng vô biên của
Chúa, dầu chúng ta có tấn tới đến đâu cũng không bao giờ hết. Ân điển đó như
dòng sông vô tận không bao giờ cạn. Dầu nhu cầu của chúng ta có lớn đến đâu, thì
đối với ân điển của Chúa, nó vẫn còn là nhỏ mọn quá. Phao-lô khuyên "Hãy cậy ân
điển trong Ðức Chúa Giê-xu Christ mà làm cho mình mạnh mẽ" (IITim 2:1). Ân điển
cao thâm, dư dật của Chúa làm cho người yếu đuối trở nên mạnh, người nghèo trở
nên giàu, người hèn hạ trở nên cao trọng.
Câu
hỏi
1.
Ân điển của Chúa có nghĩa gì?
2.
Tại sao chúng ta không thể nhờ việc công bình của mình để được
cứu?
3.
Ðược cứu bởi ân điển của Chúa có nghĩa gì?
4.
Ða-vít nói thể nào về lúc ông chưa được cứu và sau khi được
cứu?
5.
Ðược sống bởi ân điển có nghĩa gì?
6.
Nhờ ân điển của Chúa, chúng ta có thể sống thế nào?
7.
Luật pháp khác với ân điển ra sao?
8.
Ân điển cao hơn luật pháp thể nào?
9.
Hãy giải thích sự kiện dân Y-sơ-ra-ên được cứu bởi ân điển và được sống bởi ân
điển trong 40 năm?
10.
Tại sao chúng ta không có cớ khoe khoang?