Chúa Giê-Xu Christ
Thăng Thiên
|
Kinh
Thánh: Hê-bơ-rơ 7:23-28;
8:6-13.
Câu
gốc: "Bởi đó Ngài có thể cứu
toàn vẹn những kẻ nhờ Ngài mà đến gần Ðức Chúa Trời, vì Ngài hằng sống để cầu
thay cho những kẻ ấy." Hê-bơ-rơ 7:25.
Mục
đích: Dạy rằng nhờ Chúa Giê-xu
Christ đã thăng thiên và Ngài hiện đang sống để cầu thay cho chúng ta, chúng ta
có sức mạnh để thi hành sứ mạng mà Ngài đã giao phó.
Kinh
Thánh đọc hằng ngày
Chúa
Nhật:
|
Thầy tế lễ cả của chúng
ta
|
Hê-bơ-rơ
9:1-14
|
Thứ
Hai:
|
Sự
hy sinh của Ngài
|
Hê-bơ-rơ
10:11-25
|
Thứ
Ba:
|
Thầy tế lễ cả của thời
xưa
|
Lê 16:1-34
|
Thứ
Tư:
|
Bức
màn bị xé
|
Ma-thi-ơ
27:45-46
|
Thứ
Năm:
|
Một
thầy tế lễ cả toàn hảo
|
Hê-bơ-rơ
7:11-28
|
Thứ
Sáu:
|
Chúa Giê-xu là Ðấng Trung
Bảo
|
Ê-phê-sô
2:13-22
|
Thứ
Bảy:
|
Chỉ
có một Ðấng Trung Bảo
|
ITim 2:1-6; IGiăng
2:1
|
Sau khi sống lại, Chúa Giê-xu đã
thăng thiên, kế đó Ðức Thánh Linh giáng lâm. Nhưng không phải Ðức Chúa Giê-xu đã
chấm dứt công việc của Ngài đâu mà vẫn còn tiếp tục cho đến nay và cho đến khi
Ngài trở lại để đem chúng ta về với Ngài (Giăng 14:2-3; Công
1:9-11).
I.
Chúa Giê-xu tiếp tục công việc của Ngài trên đất. (Ma-thi-ơ
28:16-20)
Chúa có quyền hành trên trời và dưới
đất, Ngài sai các môn đồ đi truyền giảng Tin lành và hứa cùng họ, làm việc với
họ luôn cho đến tận thế.
Trước khi lên thập tự giá, Chúa hứa
ban Ðức Thánh Linh đến với các môn đồ "Ta không để các ngươi mồ côi đâu, Ta sẽ
đến cùng các ngươi... Nội ngày đó, các ngươi sẽ nhận biết rằng Ta ở trong Cha
Ta, các ngươi ở trong Ta và Ta ở trong các ngươi" (Giăng 14:18 -20). Vậy Chúa vẫn tiếp
tục ở với các môn đồ, ở trong các môn đồ, cùng làm việc với họ và làm việc qua
họ trong công tác truyền giảng Tin lành cho nhân loại.
Chúa Giê-xu đã hiện ra với Phao-lô
trên con đường Ða-mách và chinh phục ông trở nên sứ đồ của Ngài (Công 9:3-6).
Khi Phao-lô truyền giảng cho các dân tộc, đã nhiều lần Ngài hiện ra với ông để
ban lịnh, để an ủi (Công 18:9-10; 23:11 ).
Không những trong đời các sứ đồ mà
cho đến ngày nay và cho đến cuối cùng, Chúa vẫn ở với chúng ta trong mọi nơi ,
cộng tác với chúng ta trong mọi việc của Ngài; lúc nào chúng ta cũng thấy sự
hiện diện của Ngài, cũng nghe tiếng phán dạy của Ngài. Chúa đi giữa Hội thánh
biết công việc của mỗi người nên Ngài khen, Ngài trách, Ngài khuyên, Ngài hứa,
Ngài cảnh cáo (Khải huyền đoạn 2 và 3). Chúng ta cảm tạ Chúa vì Ngài đang làm
việc Ngài trong Hội thánh.
II.
Chúa Giê-xu làm việc của Ngài trên trời. (Hê-bơ-rơ
7:23-28)
Chúa Giê-xu là Ðấng vô sở bất tại,
cùng một lúc Ngài ở với tất cả con cái Ngài trên thế giới mà cũng đồng thời ngự
bên hữu Ðức Chúa Trời (Công 7:55; Hê-bơ-rơ 1:3; IPhi 3:22). Tại đó Ngài cầu thay
cho chúng ta.
Ðời xưa, dân Y-sơ-ra-ên được thầy tế
lễ cả cầu thay cho họ. Mỗi năm một lần, thầy tế lễ cả được vào nơi chí thánh để
làm lễ chuộc tội cho dân chúng. Song khi làm lễ ấy xong, phải ra ngay chứ không
được phép ở lại đó. Ngoài ra, thầy tế lễ là người hay chết nên bị thay đổi luôn.
Ngày nay, chúng ta có Chúa Giê-xu là một thầy tế lễ cả, có những đặc điểm mà các
thầy tế lễ của dân Y-sơ-ra-ên ngày xưa không có:
1. Các thầy tế lễ cả của dân
Y-sơ-ra-ên dâng huyết con sinh, còn Chúa Giê-xu dâng chính huyết Ngài một lần đủ
cả để làm lễ chuộc tội đời đời cho chúng ta (Hê-bơ-rơ
9:12).
2. Vì huyết Ngài được dâng lên một
lần đủ cả nên sau khi dâng xong, Ngài ngồi bên hữu Ðức Chúa Trời, chứ không như
thầy tế lễ cả của dân Y-sơ-ra-ên phải đi ra (Hê-bơ-rơ
1:3).
3. Các thầy tế lễ cả của dân
Y-sơ-ra-ên vì sự chết mà phải thay đổi luôn, không giữ được chức vụ lâu dài, còn
Chúa Giê-xu sống đời đời, nên Ngài hằng cầu thay cho chúng ta (Hê-bơ-rơ
7:24-25).
4. Các thầy tế lễ cả của dân
Y-sơ-ra-ên chỉ vào nơi chí thánh dưới đất do tay người làm ra, còn Chúa Giê-xu
vào nơi chí thánh trên trời do Ðức Chúa Trời dựng nên (Hê-bơ-rơ
8:1-2).
5. Ðang khi các thầy tế lễ cả của
dân Y-sơ-ra-ên mỗi năm một lần vào nơi chí thánh, thì bức màn vẫn còn phủ xuống,
con đường vào nơi chí thánh chưa được mở, còn khi Chúa Giê-xu vào nơi chí thánh
trên trời thì bức màn liền bị xé hai từ trên chí dưới, và con đường đã được mở
cho mọi người đến gần Ðức Chúa Trời (Ma-thi-ơ 27:50-51).
Vậy, thầy tế lễ cả của dân
Y-sơ-ra-ên chỉ làm tượng trưng thôi, còn Chúa Giê-xu mới là thầy tế lễ cả thật,
có đủ tư cách đem chúng ta đến gần Ðức Chúa Trời trong nơi chí thánh trên trời.
Vì Ngài đang ngồi tại đó để cầu thay cho chúng ta, nên có lời mời gọi ân cần và
tha thiết "Vậy chúng ta hãy vững lòng đến gần nơi ơn phước, hầu cho được thương
xót và tìm được ơn để giúp chúng ta trong thì giờ có cần dùng... Nên chúng ta
hãy lấy lòng thật thà với đức tin đầy dẫy trọn vẹn, lòng được tưới sạch khỏi
lương tâm xấu, thân thể rửa bằng nước trong mà đến gần Chúa" (Hê-bơ-rơ
4:16 ; 10:22 ). Với chức vụ cầu thay
của Chúa Giê-xu bên hữu Ðức Chúa Trời, Phao-lô thách đố "Còn ai chống nghịch với
chúng ta? Ai kiện chúng ta? Ai lên án chúng ta? Ai phân rẽ chúng ta?" Ông quả
quyết rằng: hoạn nạn, khốn cùng, bắt bớ, đói khát, trần truồng, nguy hiểm, gươm
giáo, sự chết, sự sống, thiên sứ, kẻ cầm quyền, việc bây giờ, việc hầu đến,
quyền phép, bề cao, bề sâu hoặc một vật nào đều chẳng có thể phân rẽ, chống
nghịch, cáo kiện, lên án chúng ta cả (Rô-ma 8:31-39)
III.
Chúa Giê-xu làm việc của Ngài trong chúng ta (Hê-bơ-rơ
8:6-13)
Ngoài việc ở với chúng ta để cùng
làm việc với chúng ta, cầu thay cho chúng ta bên hữu Ðức Chúa Trời, Chúa Giê-xu
còn làm việc của Ngài trong đời sống chúng ta.
Trong giao ước cũ mà Ðức Chúa Trời
đã lập với dân Y-sơ-ra-ên qua Môi-se khi họ được giải phóng khỏi Ê-díp-tô, thì
luật pháp mà Chúa ban cho họ được Ngài viết trên bảng đá, nên dân Y-sơ-ra-ên đã
không giữ được(Xuất 19:4-5; 24:1-8). Vì vậy Ðức Chúa Trời đã nhờ miệng tiên tri
Giê-rê-mi mà hứa sẽ lập với họ một giao ước mới. Chúa Giê-xu đã thực hiện giao
ước đó khi Ngài lập tiệc thánh. Vì vậy, Kinh thánh có hai phần: Cựu Ước và Tân
Ước (Giê-rê-mi 31:31-34).
So sánh hai giao ước ấy thì giao ước
mới tốt hơn giao ước cũ (Hê-bơ-rơ 8:6-13). Xin kể các lẽ sau
đây:
1. Giao ước cũ được lập bởi Môi-se,
giao ước mới được lập bởi Chúa Giê-xu (Lu-ca 22:20 ; ICô 11:25 ).
2. Giao ước cũ được đóng ấn bởi
huyết con sinh, giao ước mới được đóng ấn bởi huyết Chúa
Giê-xu.
3. Giao ước cũ, luật pháp được viết
ra trên bảng đá; giao ước mới, luật pháp được viết trên bảng lòng (Ê-xê-chi-ên
36:26-27; Hê-bơ-rơ 8:8-10).
4. Giao ước cũ dân Y-sơ-ra-ên không
giữ được, nên đã bị thay thế bởi giao ước mới.
Giá trị của hai giao ước khác nhau,
nên ơn phước cũng khác nhau. Bốn phước hạnh của giao ước mới
là:
1.
Ðức Chúa Trời để luật pháp trong trí và ghi tạc vào lòng (Hê-bơ-rơ
8:10a). Luật pháp bày tỏ bản tính của Ðức Chúa Trời, nên được để luật pháp trong
trí và ghi tạc vào lòng là làm cho người đó được dự phần vào bản tánh của Chúa,
được sự sống của Ngài. Chim bay trên trời, cá lội dưới nước là tại Chúa đã ghi
tạc luật của Ngài trong chúng nó. Trái cam ngọt, trái ớt cay cũng như vậy. Ðó là
lý do dân Y-sơ-ra-ên không giữ được luật pháp, mặc dầu họ rất muốn, còn chúng ta
giữ được (IICô 3:3).
2.
Ðược thuộc về Ðức Chúa Trời và Ngài thuộc về chúng ta (Hê-bơ-rơ 8:10b): Nhờ Chúa để luật pháp Ngài vào trí
và ghi tạc vào lòng chúng ta mà chúng ta đương nhiên thuộc về Chúa và đồng thời
Chúa cũng thuộc về chúng ta. Tất cả các loại máy móc đều được ghi tên của xưởng
sản xuất, quyển sách cũng mang tên người chủ. Phao-lô nói rằng ông mang dấu vết
của Chúa Giê-xu là nói ông thuộc về Ngài (Ga-la-ti 6:17 ).
3.
Ðược biết Ðức Chúa Trời (Hê-bơ-rơ 8:11 ): Người được Chúa ghi tạc luật pháp
Ngài vào lòng là được thuộc về Ðức Chúa Trời, cũng được biết Ngài. Ðây không có
nghĩa là biết qua loa như biết người hàng xóm mà biết rõ ràng thân mật như cha
con, vợ chồng, anh em, bạn bè. Càng biết Chúa chúng ta càng tin cậy Ngài, càng
yêu mến Ngài đến nổi tận hiến đời mình cho Ngài. Môi-se ước ao biết Chúa hơn
(Xuất 33:13). Phao-lô cũng ước ao như vậy (Phi-líp 3:10 -11).
4.
Ðược tha tội (Hê-bơ-rơ 8:12 ): Ðược tha tội là phước hạnh cuối
cùng song cũng là phước hạnh đầu tiên, là nền tảng cho 3 phước hạnh kia. Nhờ
được tha tội mà chúng ta được Chúa ghi tạc luật pháp vào lòng, được thuộc về
Chúa, được biết Chúa. Ðây là phước hạnh mà Ða-vít đã phải la lên "Phước cho
người nào được tha sự vi phạm mình... Phước thay cho người nào được Ðức
Giê-hô-va không kể gian ác cho" (Thi 32:1-2)
Trên đây là những công việc vĩ đại
mà Chúa Giê-xu đã làm, đang làm và sẽ còn làm trong chúng ta. Nguyện chúng ta
hưởng được tất cả phước hạnh Chúa dành cho.
Câu
hỏi
1.
Tại sao chúng ta biết dầu Chúa Giê-xu thăng thiên, công việc Ngài chưa chấm
dứt?
2.
Hiện nay ở trên trời Chúa đang làm gì?
3.
Tại sao chúng ta biết Chúa Giê-xu là thầy tế lễ cả của chúng ta cao trọng hơn
thầy tế lễ cả của dân Y-sơ-ra-ên?
4.
Vì được Chúa Giê-xu ngồi bên hữu Ðức Chúa Trời để cầu thay nên Phao-lô thách đố
như thế nào?
5.
Tại sao giao ước mới tốt hơn giao ước cũ?
6.
Ðược Chúa để luật pháp vào trí và ghi tạc vào lòng có nghĩa
gì?
7.
Ðược thuộc về Chúa và Chúa thuộc về mình có nghĩa gì?
8.
Chúng ta phải biết Chúa đến mực độ nào?
9.
Tại sao được tha tội là phước hạnh lớn nhất?