CHÚA JÊSUS SẼ TRỞ LẠI

CHÚA JÊSUS SẼ TRỞ LẠI
Kinh Thánh: Ma-thi-ơ 24:3-14; 29-51
Câu gốc: Vì sẽ có tiếng kêu lớn của thiên sứ lớn cùng tiếng kèn của Đức Chúa Trời, thì chính mình Chúa trên trời sẽ giáng xuống, bây giờ những kẻ chết trong Đấng Christ sẽ sống lại trước hết, kế đến chúng ta là kẻ sống mà còn ở lại, sẽ cùng nhau được cất lên với những người ấy giữa đám mây tại nơi không trung mà gặp Chúa luôn luôn” (ITê-sa-lô-ni-ca 4:16-17).
Mục đích: Cho chúng ta thấy rằng chương trình của Đức Chúa Trời cho các thời đại sẽ chấm dứt bằng sự đắc thắng của Hội Thánh Ngài.
Kinh Thánh đọc hằng ngày
Chúa Nhật:
NHỮNG DẤU HIỆU KHI CHÚA SẮP TRỞ LẠI
(Ma-thi-ơ 24:3-14)
Thứ Hai:
THỜI KỲ CUỐI CÙNG
(Lu-ca 21:8-19)
Thứ Ba:
NHỮNG THỜI VÀ KỲ
(ITê-sa-lô-ni-ca 5:1-11)
Thứ Tư:
NIỀM AN ỦI HẠNH PHƯỚC
(ITê-sa-lô-ni-ca 4:13-18)
Thứ Năm:
NIỀM HY VỌNG VÀ HẠNH PHƯỚC
(Giăng 14:1-3, Phi-líp 3:20, 21)
Thứ Sáu:
MỘT PHẦN THƯỞNG
(IITi-mô-thê 4:1-8)
Thứ Bảy:
LÚC CHÚA TRỞ LẠI
(Ma-thi-ơ 24:36-51)

Niềm hy vọng của chúng ta không thuộc về đời nầy. “Nếu chúng ta chỉ có hy vọng sống trong Đấng Christ về đời nầy mà thôi, thì trong cả mọi người chúng ta là kẻ khốn nạn hơn hết” (ICô-rinh-tô 15:19). Niềm hy vọng hạnh phước trường cửu của Hội Thánh là chính Chúa Jêsus, khi Ngài trở lại.
Câu gốc của bài học dạy rằng Chúa sẽ trở lại để kêu kẻ chết trong Ngài sống lại và biến hóa kẻ đang sống trong Ngài, để rồi cả hai được cất lên không trung mà gặp Chúa. Chúa hứa: “… Ta sẽ trở lại, đem các ngươi đi với ta, hầu cho ta ở đâu thì các ngươi cũng ở đó” (Giăng 14:3).
Ngoài ra được biến hóa, cất lên và ở cùng Chúa, chúng ta còn được phần thưởng. Phao-lô viết: “Hiện nay mão triều thiên của sự công bình đã để dành cho ta… Không những cho ta mà thôi, nhưng cũng cho mọi người yêu mến sự hiện đến của Ngài” (IITi-mô-thê 4:8). Chúa phán: “Nầy ta đến mau chóng đem phần thưởng theo với ta, để trả cho mọi người tùy việc họ làm” (Khải-huyền 22:12). “Khi ấy, những người công bình sẽ chói rạng như mặt trời trong nước của Cha mình” (Ma-thi-ơ 13:43).
Khi nghĩ đến ngày Chúa trở lại, Phao-lô la lên: “Vả tôi tưởng rằng sự đau đớn bây giờ chẳng đáng so sánh với sự vinh hiển hầu đến, là sự sẽ được bày ra trong chúng ta. Vì sự hoạn nạn nhẹ và tạm của chúng ta sẽ sanh cho chúng ta sự vinh hiển cao trọng, đời đời, vô lượng, vô biên” (Rô-ma 8:18; 4:17).
I. CHẮC CHẮN CHÚA SẼ TRỞ LẠI
Trong Tân Ước không có lẽ đạo nào được nhắc đến nhiều lần bằng sự trở lại của Chúa. Cứ mỗi 25 câu thì có một câu nói đến việc đó.
1. Chúa quả quyết: “Ta sẽ trở lại” (Giăng 14:3). “Này, ta sẽ đến mau chóng, phải ta đến mau chóng” (Khải-huyền 22:7, 12, 20; 3:11). Ngài cũng dùng rất nhiều thí dụ để mô tả và xác chứng sự trở lại của Ngài.
2. Thiên sứ rao truyền: “Jêsus này đã được cất lên trời khỏi giữa các ngươi cũng sẽ trở lại…” (Công-vụ 1:11).
3. Các môn đồ tin cậy. “Ngài sẽ hiện ra lần thứ hai” (Hê-bơ-rơ 9:28), “Chính mình Chúa trên trời sẽ giáng xuống” (ITê-sa-lô-ni-ca 4:16), “Chúa không chậm trễ về lời hứa của Ngài như mấy người kia tưởng đâu” (IIPhi-e-rơ 3:9). “Còn ít lâu, thật ít lâu nữa, thì Đấng phải đến sẽ đến; Ngài không chậm trễ đâu” (Hê-bơ-rơ 10:37). “Vì kỳ Chúa đã gần rồi” (Gia-cơ 5:8).
Chúng ta không còn nghi ngờ gì nữa cả về sự trở lại của Chúa; nó chắc chắn như ngày mai mặt trời sẽ mọc. Bao nhiêu lời hứa về sự giáng sinh, chịu chết, sống lại, về trời của Chúa đã được hoàn thành thì lời hứa về sự trở lại của Ngài cũng vậy.
II. CÁCH CHÚA SẼ TRỞ LẠI
Những lời Chúa phán trực tiếp hoặc qua các thí dụ đều bày tỏ cách nào Ngài sẽ trở lại.
1. CHÚA SẼ TRỞ LẠI CÁCH VINH HIỂN: Chúa đã đến trong thân hình của một em bé bọc khăn, nằm trong máng cỏ của chuồng chiên để chịu chết đền tội cho nhân loại. Song Ngài sẽ trở lại cách vinh hiển. “Vì Con Người sẽ ngự trong sự vinh hiển của Cha mình mà giáng xuống cùng các thiên sứ” (Ma-thi-ơ 16:27) “…Con Người lấy đại quyền đại vinh ngự trên mây trời mà xuống” (Ma-thi-ơ 24:30) “…về sau, các ngươi sẽ thấy Con Người ngồi bên hữu quyền phép Đức Chúa Trời và ngự trên mây trời mà xuống” (Ma-thi-ơ 26:64). “Kìa Ngài đến giữa những đám mây” (Khải-huyền 1:7).
2. CHÚA SẼ TRỞ LẠI CÁCH THÌNH LÌNH (ITê-sa-lô-ni-ca 5:2): Chúa mượn hình ảnh kẻ trộm trong ban đêm để ám chỉ Ngài sẽ trở lại cách thình lình. “Về ngày và giờ đó chẳng có ai biết chi cả, thiên sứ trên trời hay là Con cũng vây, xong chỉ một mình Cha biết mà thôi. Trong đời Nô-ê thế nào, khi Con Người đến cũng thể ấy. Vì trong những ngày trước nước lụt, người ta ăn uống, cưới gả như thường cho đến ngày Nô-ê vào tàu, và người ta không ngờ chi hết cho đến khi nước lụt tới đùa đi hết thảy… Vậy thì các ngươi hãy chực cho sẵn, vì Con Người sẽ đến trong giờ các ngươi không ngờ” (Ma-thi-ơ 24:26,27,44).
3. CHÚA SẼ TRỞ LẠI MAU CHÓNG: Chúa phán: “ta đến mau chóng” (Khải-huyền 3:11; 22:7, 12, 20). “Vì như chớp phát ra từ phương Đông nháng tới phương Tây, thì Con Người đến sẽ như thế ấy” (Ma-thi-ơ 24:27). Kinh Thánh chép: “Trong giây phút, trong nháy mắt, lúc tiếng kèn chót, vì kèn sẽ thổi, kẻ chết đều được sống lại…” (ICô-rinh-tô 15:52). Chúa sẽ trở lại như thế, nên chúng ta không chuẩn bị ngay bây giờ thì chừng đó không ai có thể chuẩn bị kịp.
III. NHỮNG DẤU HIỆU BÁO TRƯỚC CHÚA SẼ TRỞ LẠI:
Thấy trời u ám, biết sắp có mưa, thấy những dấu hiệu sau đây biết Chúa sắp đến. “Ngài đang ở trước cửa” (Ma-thi-ơ 24:33).
1. BỘI ĐẠO (Ma-thi-ơ 24:4, 5, 11, 12, 24): Nhiều tiên tri giả, Christ giả dấy lên, dỗ dành nhiều người làm cho lòng nguội lạnh lần đến độ bỏ Chúa, phản bội Chúa.
2. CHIẾN TRANH (Ma-thi-ơ 24:6, 7a): Suốt cõi lịch sử đều có chiến tranh hoặc nhỏ hoặc lớn nơi này hay chỗ nọ.
3. ĐÓI KÉM (Ma-thi-ơ 24:7b): Sau chiến tranh liền có đói kém. Thế giới phải đương đầu với nạn đói.
4. DỊCH LỆ (Lu-ca 21:11): Đói kém, dịch lệ do chiến tranh gây ra. Hai cái họa sau này cũng giết người khủng khiếp.
5. ĐỘNG ĐẤT (Lu-ca 21:11; Ma-thi-ơ 24:7c): Những cơn động đất xảy ra trên thế giới thêm nhiều lên.
6. BẮT BỚ (Ma-thi-ơ 24:8-10; Lu-ca 21:12-19): Sự bắt bớ vì Danh Chúa mỗi ngày một nhiều ở khắp nơi.
7. TIN LÀNH GIẢNG KHẮP NƠI (Ma-thi-ơ 24:14; Mác 13:10): Ngày nay có thể nói Tin Lành đã giảng ra khắp mọi nơi trên thế giới.
8. DÂN Y-SƠ-RA-ÊN TRỞ VỀ TỔ QUỐC (Lu-ca 21:24): Suốt 20 thế kỷ, dân Y-sơ-ra-ên đã tản lạc khắp nơi, không ai ngờ rằng họ có thể trở về tổ quốc. Song họ đã trở về và lập lại quốc gia của họ.
9. NHỮNG HIỆN TƯỢNG TRÊN TRỜI (Ma-thi-ơ 24:29; Lu-ca 21:25, 26): Đây chỉ về sự sụp đổ của chính quyền, sự thay đổi từ quân chủ ra dân chủ, và các biến cố quan trọng liên tiếp xảy ra.
10. NHỮNG KHÓ KHĂN (IITi-mô-thê 3:1-5): Đạo đức suy đồi con người bại hoại đến một mức độ quá sức tưởng tượng.
Các dấu hiệu trên đây kể như đã hiện ra quá rõ ràng, giống như  “cây vả, vừa lúc nhành non, lá mới đâm thì các ngươi biết mùa hạ gần tới”.
IV.  CHÚNG TA PHẢI CÓ THÁI ĐỘ NÀO VỚI SỰ TRỞ LẠI CỦA CHÚA
Đang khi chờ đợi Chúa sắp trở lại, thì chúng ta phải có thái độ xứng đáng:
1. THỨC TỈNH VÀ CHỰC SẴN (Ma-thi-ơ 24:43-44): Lúc nào cũng sẵn sàng chờ đợi Chúa trở lại, làm gì cũng sẵn sàng chờ đợi Chúa trở lại. Luôn luôn nhớ lời cảnh cáo của Chúa: “Con người sẽ đến trong giờ các ngươi không ngờ”. Nếu trong thời các sứ đồ mà họ đã nói: “Kỳ Chúa đã gần rồi” (Gia-cơ 5:8; Phi-lê-môn 4:5). Thì hôm nay, sau 20 thế kỷ, gần là dường nào! Sau khi đã nêu các dấu hiệu về sự Chúa trở lại, Ngài long trọng phán: “Chừng nào các việc đó khởi xảy đến, hãy đứng thẳng lên, ngước đầu lên, vì sự giải cứu của các ngươi đã gần tới” (Lu-ca 21:28).
2. TRUNG TÍN VÀ KHÔN NGOAN (Ma-thi-ơ 24:45-51): Quản gia phải trung tín chăm sóc mọi người trong nhà chủ, cho ăn đúng giờ, cho thức ăn thích hợp để ai nấy ăn được. Có thức ăn cho người già, người trẻ, người khỏe, kẻ yếu, người nào có thức ăn nấy.
Không phải chỉ trung tín trong một thời gian mà bất cứ lúc nào Chủ đến cũng thấy đầy tớ làm như vậy. Đầy tớ đó được chủ tin cậy giao cho chăm sóc cả gia tài mình. Chúa cũng có một đầy tớ ác, bất trung, nghĩ thầm: Chủ ta đến chậm, còn đủ thì giờ ăn chơi, rồi khi chủ ta gần về ta chuẩn bị cũng không muộn. Thế là nó đánh bạn đồng công với mình, ăn uống với phường say rượu. Thình lình, Chủ đến, nó chỉ còn chờ đợi cái số phận khốn nạn dành cho mình là nơi khóc lóc và nghiến răng. Ngày Chúa trở lại là ngày vinh hiển, hạnh phước, suốt mọi thời đại tập trung vào ngày đó. Vậy mỗi ngày chúng ta hãy hướng về ngày Chúa trở lại mà sống, sống như là ngày Chúa trở lại hôm nay.
CÂU HỎI
1.      Theo Chúa chúng ta có hy vọng gì?
2.      Làm sao chúng ta biết được chắc chắn Chúa sẽ trở lại?
3.      Chúa sẽ trở lại cách nào?
4.      Chúa sẽ trở lại cách thình lình giống như gì?
5.      Chúa sẽ trở lại cách mau chóng giống như gì?
6.      Làm sao chúng ta biết chắc chắn là Chúa sắp trở lại?
7.      Chúng ta phải có thái độ nào khi chờ đợi Chúa sắp trở lại?
8.      Chúng ta phải giữ thái độ đó cho đến bao lâu?
9.      Đầy tớ gian ác và bất trung nghĩ như thế nào?
10. Đầy tớ gian ác và bất trung làm như thế nào và kết quả ra làm sao?

  1. Mỗi người trong chúng ta hướng về đâu mà sống? 

Hội Thánh KiềnBái's blog© 2013. Được tạo và lưu trữ bởi Bùi Qúy Đôn. Tài liệu có thể được sưu tầm từ nhiều nguồn khác nhau.