Ðời Sống Mới Thay Cho Ðời Sống Cũ

Ðời Sống Mới Thay Cho Ðời Sống Cũ

Kinh Thánh:      Giăng 3:1-16.
Câu gốc:        "Vậy, nếu ai ở trong Ðấng Christ, thì nấy là người dựng nên mới, những sự cũ đã qua đi, nầy mọi sự đều trở nên mới." IICô 5:17.
Mục đích:      Giúp tín hữu tìm hiểu và ham thích lời Chúa để họ có thể trở nên người mới trong Ngài.

Kinh Thánh đọc hằng ngày

Chúa Nhật:
Bắt đầu cuộc sống mới
 Giăng 3:1-16
Thứ Hai:
Ðời sống mới trong Ðấng Christ
 IICô 5:11-17
Thứ Ba:
Ðời sống đời đời trong Ðấng Christ
 IGiăng 5:9-13
Thứ Tư:
Tin là cần thiết
 Giăng 6:40-47
Thứ Năm:
Ðược sống trong Ðấng Christ
 Ê-phê-sô 2:1-7
Thứ Sáu:
Ðược sống với Ðấng Christ
 Ga-la-ti 2:20
Thứ Bảy:
ÐCT có thể thay đổi đời sống con người
 ICô 6:9-11

            Những bài học vừa qua cho chúng ta biết Chúa Giê-xu đã hoàn thành công cuộc cứu rỗi. Tin nhận Ngài, không những chúng ta được tha thứ tội lỗi trong quá khứ, mà đồng thời cũng được sanh lại trở nên con cái Ðức Chúa Trời để ai nấy có một đời sống mới thay cho đời sống cũ.
            Mỗi người phải sống theo sự sống mình đang có. Khi chưa tin Chúa chúng ta có sự sống cũ, tức sự sống bại hoại do A-đam lưu truyền. Nhưng từ khi tin Chúa, chúng ta được sinh lại (Giăng 1:12-13), cũng gọi là được dựng nên mới (IICô 5:17). Nhờ đó, chúng ta có một nếp sống ngày càng giống như Chúa chúng ta khi Ngài còn ở tại trần gian.
            Vậy hôm nay chúng ta học về sự sanh lại.

I. Ý nghĩa của sự sanh lại.
            Chúa Giê-xu đã bảo Ni-cô-đem "Nếu một người chẳng sanh lại, thì không thể thấy được nước Ðức Chúa Trời... không được vào nước Ðức Chúa Trời. Chớ lấy làm lạ về điều ta đã nói với ngươi: Các ngươi phải sanh lại (Giăng 3:3-7). Ni-cô-đem bối rối hỏi: "Người đã già thì sanh lại làm sao được? Có thể nào trở vào lòng mẹ mà sanh lại lần thứ hai sao?"
            Sanh lại không phải là trở vào lòng mẹ để được sanh ra lần thứ hai. Ðó là việc bất năng và cũng không cần thiết. Nếu có thể trở vào lòng mẹ để sanh ra 10 lần cũng vô ích. Vì "Hễ ai sanh bởi xác thịt là xác thịt". Cha mẹ là xác thịt, sanh con cũng xác thịt thôi. Chúng ta được sanh ra lần thứ nhất bởi cha mẹ, bấy giờ chúng ta phải được sanh ra lần thứ hai bởi Ðức Chúa Trời.

II. Cần thiết của sự sanh lại.
            Nếu không được sanh lại bởi Ðức Chúa Trời thì không thể thấy được nước Ðức Chúa Trời, không thể vào nước Ðức Chúa Trời, tức là không được cứu rỗi. Sanh lại không phải là việc có thể có, có thể không mà nhất định phải có, nếu muốn được cứu rỗi. Tại sao? Nếu không được sanh lại bởi Ðức Chúa Trời, người đó không thuộc về Ngài, không phải con cái Ngài, nên người đó không tương hợp với nước Ngài và nước Ngài cũng không tương hợp với người đó (Khải 21:8; 22:15). Thử đem một người chưa được sanh lại vào nước Ðức Chúa Trời như thử đem con chim xuống nước, con cá lên không.
            Vì vậy, mỗi người cần được sanh lại bởi Ðức Chúa Trời để được thuộc về Ngài, trở nên con cái Ngài, dự phần bản tánh Ngài, thừa hưởng cơ nghiệp Ngài. Nếu Ni-cô-đem cần phải được sanh lại, thì không ngoại trừ ai cả, vì ông ấy là người Do thái thuộc về hệ phái Pha-ri-si nổi tiếng là ngoan đạo. Ông cũng là một trong 70 nhân viên tòa công luận, học thức và giàu có. Thế mà ông cũng cần được sanh lại như bất cứ tội nhân nào. Không thể đem việc đi nhà thờ, cầu nguyện, hát thánh ca, dâng tiền, chịu phép báp-têm, dự tiệc thánh thay cho sự sanh lại được. Sự sanh lại là gốc rễ, còn mọi việc trên là bông trái. Nếu bông trái không ra từ gốc rễ thì là bông trái giả, bằng giấy mà thôi! Giu-đa đã theo Chúa ba năm, hành động y như một môn đồ, không ai nghi ngờ chi về ông cả, thậm chí trong đêm cuối cùng, ông cũng dự tiệc với Chúa. Nhưng sau đó, ông hướng dẫn bọn người gian ác đến vườn Ghết-sê-ma-nê bắt Ngài. Giu-đa, có thể dối gạt mọi người, song không thể dối gạt Chúa nên cuối cùng ông đã đi đến nơi của ông (Công 1:25).
            Con cọp ở trong chuồng sắt vẫn là con cọp như lúc nó ở ngoài rừng, con rắn thay da vẫn là con rắn độc dữ. Nếu không được sanh lại bởi Ðức Chúa Trời, thì con cái của tín đồ, mục sư, truyền đạo vẫn "dối trá hơn mọi vật và rất là xấu xa" (Giê-rê-mi 17:9). Thay đổi chỗ ở, thay đổi bộ áo không quan trọng gì, cần phải thay đổi tấm lòng do sự sanh lại. Vậy trừ khi không muốn được cứu rỗi, kỳ dư ai nấy phải được sanh lại.

III. Biểu hiệu của một người đã được sanh lại.
            Chúa phán "Gió muốn thổi đi đâu thì thổi, người nghe tiếng động nhưng không biết gió đến từ đâu và cũng không biết đi đâu. Hễ người nào sanh ra bởi Thánh linh cũng như vậy".
            Không ai thấy gió, không ai bắt gió trong tay, song ai cũng biết có gió, vì nghe, vì cảm xúc những hiện tượng từ gió phát ra. Khi không có gió, cát bụi nằm yên, lá cây bất động, mặt biển phẳng lặng, lá cờ rũ xuống, ai nấy cảm thấy nóng bức. Nhưng khi có gió, cát bụi tung lên, lá cây xao động, mặt biển nổi sóng, cờ bay phất phới. Ai nấy cũng đều thấy được các hiện tượng ấy, nghe tiếng vi-vu, cảm xúc mát mẻ... và biết rằng có gió.
            Một người được sanh lại thì có những hiện tượng do Ðức Thánh linh làm ra như gió mà trước kia chưa bao giờ có. Một biến động đã xảy ra từ bên trong đổi mới việc làm, lời nói, tư tưởng, ý chí, mục đích, nguyện vọng của người đó. Người đó sẽ thôi làm điều mình muốn làm mà làm điều Chúa muốn mình làm, chấm dứt cuộc đời tội lỗi mà bắt đầu cuộc đời đạo đức.
            Hai sứ đồ Giăng và Phi-e-rơ nêu lên 4 hiện tượng như sau:

            1. Không phạm tội, không thể cứ phạm tội (IGiăng 3:9): Người chưa được sanh lại thì thích phạm tội, miệt mài trong tội và xúi giục kẻ khác cùng phạm. Song người đã được sanh lại thì gớm ghiếc tội, chống trả tội, tránh xa tội. Nếu có lỡ lầm vấp phạm thì buồn rầu, đau đớn và hết lòng ăn năn để được Chúa tha thứ, chứ không thể nào phạm tội thêm.

            2. Thương yêu anh em mình (IGiăng 3:14): Người đã được sanh lại là từ cõi chết qua cõi sống, nên có một hiện tượng rõ ràng là thương yêu anh em mình. Tất cả chúng ta là con một cha, anh em một nhà, chi thể của một thân, vui cùng vui, buồn cùng buồn, chia sẻ, an ủi lẫn nhau. Không những thương yêu anh em trong Hội thánh địa phương mình mà cũng thương yêu anh em trong Hội thánh khắp nơi trên thế giới nữa.

            3. Thắng hơn thế gian (IGiăng 5:4): Thế gian gồm có: Mê tham của xác thịt, mê tham của mắt, kiêu ngạo của đời sống, tức là danh, lợi, quyền và mọi thú vui trần tục. Những điều này rất hấp dẫn đối với người đời, song không là gì đối với những người đã được sanh lại. Người đã được sanh lại từ trên cao, ước ao những gì thuộc về Trời (Cô-lô-se 3:1-3).

            4. Gớm ghiếc tội lỗi, ham thích lời Chúa (IPhi 2:1-2): Người đã được sanh lại từ bỏ tội lỗi, ham thích Lời Chúa như con trẻ mới đẻ ham thích sữa mẹ vậy. Con trẻ ấy lớn lên và mạnh mẽ một cách dễ thường. Con trẻ mới đẻ không ham thích gì bằng sữa mẹ. Người được sanh lại không ham thích gì bằng lời Chúa.

IV. Bí quyết được sanh lại (Giăng 3:14-16).
            Vậy thì làm sao để được sanh lại? Sanh lại là việc của Ðức Chúa Trời, song chúng ta có bổn phận tuân theo hai điều:

            1. Nhận mình có tội: Chúng ta cũng như dân Y-sơ-ra-ên, chẳng khác loài rắn độc (Ma-thi-ơ 3:7; 23:33) đang bị rủa sả, nhưng Chúa Giê-xu hoàn toàn vô tội đã tình nguyện mang lấy tội lỗi của chúng ta và chịu rủa sả thay cho chúng ta (Ga-la-ti 3:13). Con rắn bị treo trên cây sào là hình ảnh của Chúa Giê-xu bị treo trên thập-tự-giá vì chúng ta (Dân 21:4-9).

            2. Nhận Giê-xu làm cứu Chúa của mình: Bởi tin nhận như vậy, Ðức Chúa Trời tha thứ cho chúng ta, ngự vào đời sống chúng ta, tái tạo chúng ta trở nên con cái Ngài, tức là làm cho chúng ta được sanh lại (Giăng 2:12-13).
            Khi dân Y-sơ-ra-ên được giải phóng khỏi Ê-díp-tô, qua biển Ðỏ, vào đồng vắng, thì họ không còn nước uống. Ðến Ma-ra có nước, song đắng quá không thể uống được. Môi-se kêu cầu Chúa, Ngài chỉ cho ông một khúc gỗ, ông lấy liệng xuống nước, nước bèn hóa ra ngọt (Xuất 15:22-25).
            Lòng của chúng ta như nước tại Ma-ra. Khúc gỗ kia như thập-tự-giá của Chúa. Nhận mình có tội, tin Chúa chịu chết đền tội cho mình, chúng ta được tha thứ, được sanh lại tức là có đời sống mới thay cho đời sống cũ.

Câu hỏi
1. Sanh lại có nghĩa gì?
2. Tại sao phải được sanh lại mới vào nước Ðức Chúa Trời?
3. Tại sao Giu-đa đã theo Chúa mà cuối cùng phải hư mất?
4. Khi một người đã được sanh lại thì có những hiện tượng nào?
5. Một người đã được sanh lại thì không thể phạm tội được, có nghĩa gì?
6. Một người đã được sanh lại thì thắng hơn thế gian, có nghĩa gì?
7. Một người đã được sanh lại thì ham thích gì?
8. Nếu muốn sanh lại bởi Ðức Chúa Trời, mọi người phải làm gì?
9. Nước đắng tại Ma-ra hóa ngọt có sự dạy dổ gì cho chúng ta?
10. Qua bài học này, bạn đã biết mình đã được sanh lại hay chưa?

  

Hội Thánh KiềnBái's blog© 2013. Được tạo và lưu trữ bởi Bùi Qúy Đôn. Tài liệu có thể được sưu tầm từ nhiều nguồn khác nhau.