ĐỨC CHÚA TRỜI MUỐN CHÚNG TA BIẾT CÁCH SỐNG

ĐỨC CHÚA TRỜI MUỐN CHÚNG TA BIẾT CÁCH SỐNG
Kinh Thánh: Rô-ma 12:1-16; IICô-rinh-tô 14:15
Câu gốc: “Vì Đấng Christ là sự sống của tôi” (Phi-líp 1:21)
Mục đích: “Giúp mỗi người nhận biết rằng đời sống Cơ đốc nhân là đời sống tốt đẹp nhất mà họ có thể nhận được.
MỆNH LỆNH ĐỂ VÂNG THEO: “Sự sáng các ngươi hãy soi trước mặt người ta như vậy đặng họ thấy những việc lành của các ngươi và ngợi khen Cha các ngươi ở trên trời” (Ma-thi-ơ 5:16).
LỜI CẦU NGUYỆN ĐỂ DÂNG LÊN: “Lạy Chúa, xin giúp chúng con Tấn tới trong ân điển và trong sự thông biết Chúa và Cứu Chúa chúng con là Đức Chúa Jêsus Christ” (IIPhi-e-rơ 3:18).
Kinh Thánh đọc hằng ngày
Chúa Nhật:
ĐẤNG CHRIST THAY ĐỔI ĐỜI SỐNG CHÚNG TA
(IICô-rinh-tô 5:17-21)
Thứ Hai:
CHÚNG TA CÓ ĐƯỢC SỰ SỐNG NHỜ CHÚA
(Ga-la-ti 2:20; 5:16-23)
Thứ Ba:
SỐNG CHO ĐẤNG CHRIST
(Phi-líp 1:20-2:16)
Thứ Tư:
SỐNG CHO ĐỨC CHÚA TRỜI
(Rô-ma 14:1-8)
Thứ Năm:
SỐNG CHO SỰ VINH HIỂN CỦA ĐỨC CHÚA TRỜI
(IICô-rinh-tô 10:23-33)
Thứ Sáu:
MỘT ĐỜI SỐNG ĐẦU PHỤC CHÚA
(Rô-ma 12:1-16)
Thứ Bảy:
PHẦN THƯỞNG CHO ĐỜI SỐNG CƠ ĐỐC NHÂN
(IITi-mô-thê 4:6-8)

Người ta thích thấy hơn thích nghe. Tín hữu thích thấy một đời sống gương mẫu hơn thích nghe những bài giảng luận. Đành rằng sự cứu rỗi của Chúa là một triết lý, song không phải thuần triết lý, mà cặp theo đó là quyền năng siêu việt để tái tạo con người và ban cho họ một đời sống đẹp đẽ.
Chúa Jêsus đã sống cuộc đời tuyệt hảo tại trần gian để làm gương mẫu cho chúng ta. Ngài muốn chúng ta biết cách để sống cuộc đời như Ngài.
I. SỐNG BỞI CHÚA
Chúa phán: “Như Cha là Đấng Hằng Sống, đã sai Ta đến, và Ta sống bởi Cha, cũng một thể ấy, người nào ăn Ta, sẽ sống bởi Ta vậy” (Giăng 6:57).
Không ai có thể sống cuộc đời tín đồ Đấng Christ, ngoài ra Đấng Christ. Nói cách khác, chỉ có Đấng Christ mới có thể sống cuộc đời tín đồ Đấng Christ. Chỉ có Chúa Cơ Đốc mới có thể sống cuộc đời Cơ đốc nhân. Cơ đốc nhân là người có Chúa Cơ Đốc ngự trong lòng.
Khi còn tại thế, Chúa Jêsus đã ở với môn đồ, hằng ngày trực tiếp dạy dỗ họ về cách sống, song họ không được như lời Ngài dạy. Nên Chúa hứa khi Thánh Linh giáng lâm, “Ngài vẫn ở với các ngươi và sẽ ở trong các ngươi… Nội ngày đó, các ngươi sẽ nhận biết rằng Ta ở trong Cha ta, các ngươi ở trong ta và ta ở trong các ngươi. Ta là gốc nho, các ngươi là nhánh. Ai cứ ở trong ta và ta trong họ thì sanh ra lắm trái, ngoài ta các ngươi chẳng làm chi được” (Giăng 14:17, 20; 15:5). Vì vậy, khi các môn đồ đầy dẫy Đức Thánh Linh, họ đã sống cuộc đời đẹp đẽ chưa từng có. Đó là Chúa Jêsus đã sống lại cuộc đời Chúa Ngài trong họ. Bây giờ, Ngài cũng muốn sống như vậy trong mỗi chúng ta.
Phao-lô đã nói: “Tôi đã bị đóng đinh vào thập tự giá với Đấng Christ mà tôi sống, không phải là tôi sống nữa, nhưng Đấng Christ sống trong tôi” (Ga-la-ti 2:20). “Vì Đấng Christ là sự sống của tôi” (Phao-lô 1:21).
Chúa sống trong chúng ta hay chúng ta sống bởi Chúa, giống như thân thể sống bởi đồ ăn. Cách Đức Chúa Trời muốn chúng ta phải sống là tôn vinh Jêsus Christ làm Vua, làm Chúa đời mình, lúc nào cũng thờ phượng, cảm tạ, ca ngợi Ngài, lúc nào cũng tin cậy, kính mến, phục tùng Ngài. Luôn luôn sống trong hiện diện Ngài, xin Ngài kiểm soát, hướng dẫn mỗi tư tưởng, ngôn ngữ và hành động của chúng ta. Hãy thưa với Chúa như tác giả Thi-thiên: “Ngài là Chúa tôi, trừ Ngài ra tôi không có phước gì khác. Trên trời, tôi có ai trừ Chúa? Còn dưới đất, tôi chẳng ước ao người nào khác hơn Chúa” (Thi 16:2; 73:25).
II. SỐNG VỚI CHÚA
Nếu Chúa sống trong chúng ta, tức là chúng ta sống bởi Ngài thì chúng ta cùng sống với Ngài. Sống với Ngài là làm việc với Ngài. Phao-lô nói: “Chúng tôi là bạn cùng làm việc với Đức Chúa Trời” (ICô-rinh-tô 3:9). “Chúng tôi làm việc với Chúa” (IICô-rinh-tô 6:1).
Một người sống là một người làm việc. Chúng ta làm việc với Chúa, làm việc dưới quyền điều khiển của Chúa. Làm việc như thế chắc chắn thành công, không cần lo sợ gì cả. Nếu chúng ta làm việc một mình thì công việc của chúng ta sẽ bị ma quỷ phá hoại dễ dàng, song nếu chúng ta làm việc với Chúa, và công việc Ngài làm qua chúng ta thì ma quỷ phải bó tay.
Trong 3 vòng truyền giáo cho thế giới, Phao-lô lấy làm sung sướng mà thuật lại thể nào Đức Chúa Trời đã đồng công với ông, nên nơi nào cũng kết quả (Công-vụ 14:27; 15:4; 21:19; Rô-ma 15:18; ICô-rinh-tô 15:10).
Đang khi “các dân làm việc cho lửa, các nước nhọc nhằn cho sự hư không” (Ha-ba-cúc 2:13), vì “đất và mọi công trình trên đó đều sẽ bị đốt cháy cả” (IIPhi-e-rơ 3:10) thì chúng ta được làm việc với Chúa là việc còn lại đời đời, mà thời gian hoặc lửa không bao giờ hủy diệt được. Ở xứ lạnh, nhà nào cũng có lò sưởi. Vào mùa hạ, lò sưởi không dùng đến. Một vài con chim dại dột làm ổ mình trên chót lò sưởi. Mùa đông đến, lò sưởi đốt lên ổ chim bị thiêu hủy. Vì dốt nát lời Chúa, chúng ta cũng đã từng làm ổ mình trên lò sưởi và bị thiệt hại. Song tạ ơn Chúa, Ngài đã nhiều lần dùng nhiều cách thức tỉnh chúng ta, để ai nấy biết cách sống, biết nơi làm ổ.
III. SỐNG CHO CHÚA
Chúng ta “đã chết vì lầm lỗi và tội ác mình” (Ê-phê-sô 2:1). “Tôi đã bị đóng đinh vào thập tự giá với Đấng Christ” (Ga-la-ti 2:20). Cho nên chúng ta không có quyền sống cho mình nữa, vì chúng ta đã chết. Bây giờ, chúng ta phải sống “Vì Đấng đã chết và sống lại cho mình” (IICô-rinh-tô 5:15). Chúng ta “hãy coi mình như chết về tội lỗi và như sống cho Đức Chúa Trời” (Rô-ma 6:11). Phao-lô quả quyết: “Vì nếu chúng ta sống là sống cho Chúa, và nếu chúng ta chết là chết cho Chúa. Vậy, nếu chúng ta hoặc sống hoặc chết đều thuộc về Chúa cả” (Rô-ma 14:8).
1. SỐNG CHO CHÚA LÀ SỐNG ĐẸP LÒNG CHÚA: Chúa Jêsus không làm đẹp lòng mình (Rô-ma 15:3), mà hằng làm đẹp lòng Đức Chúa Cha (Giăng 8:29). Chúng ta cũng chớ tìm sự đẹp lòng mình, nhưng phải luôn cầu xin: “Lạy Chúa, Ngài muốn con làm chi” (Công-vụ 22:10). Xin Chúa hành động trong con, để con vừa muốn vừa làm điều đẹp lòng Ngài (Phi-líp 2:13). Con nguyện dâng đời con cho Chúa để đẹp lòng Ngài (Rô-ma 12:1). Xin cho con chớ quên việc lành và lòng bố thí, để đẹp lòng Chúa (Hê-bơ-rơ 13:16). Xin cho con dâng tiền một cách rộng rãi và vui vẻ để đẹp lòng Chúa (IICô-rinh-tô 9:7). Xin cho con biết giữ thân thể mình thánh khiết và tôn trọng, vì đó là ý muốn của Chúa (ITê-sa-lô-ni-ca 4:3-4).
2. SỐNG CHO CHÚA LÀ SỐNG NHƯ CHÚA: Chúa bảo: “Ta có lòng nhu mì, khiêm nhường nên hãy gánh lấy ách của ta và học theo ta” (Ma-thi-ơ 11:29). “Vì ta đã làm gương cho các ngươi, để các ngươi cũng làm như ta đã làm cho các ngươi” (Giăng 13:15). Các sứ đồ cũng khuyên: “Vì Đấng Christ cũng đã chịu khổ cho anh em, để lại cho anh em một gương, hầu cho anh em noi dấu chân Ngài” (IPhi-e-rơ 2:21). “Ai nói mình ở trong Ngài, thì cũng phải làm như Ngài đã làm” (IGiăng 2:6). “Hãy có đồng một tâm tình như Đấng Christ đã có” (Phi-líp 2:5).
Tại xứ kia, có hai anh em trai mồ côi cha mẹ, họ sống chung với nhau. Người anh rất hiền hòa song người em rất bê tha, bạn bè với phường du đãng.
Đêm nọ, vào lúc 12 giờ, người em hốt hoảng chạy về đập cửa. Anh vội vàng mở cửa, thấy áo em đầy vết máu. Em nói: Anh ơi, trong một cơn nóng giận, em đã lỡ tay giết người. Cảnh sát đuổi bắt em. Anh có cách nào cứu em?
Anh nói: Em hãy cởi áo em ra. Vừa nói anh cũng cởi áo mình. Hai bên trao đổi áo cho nhau. Anh mặc áo vấy máu của em, em mặc áo sạch sẽ của anh. Người em vào phòng ngủ. Đang khi đó, cảnh sát ùa vào, thấy người anh mặc áo vấy máu, thì hô lên: Tên sát nhân đây rồi, áo nó còn vấy máu đó. Tức thì người anh bị bắt dẫn đi.
Theo luật, mạng đền mạng, tên sát nhân phải bị xử tử. Người ta hỏi: Anh có muốn viết thơ về nhà không” – Muốn! Người ta cho anh một mảnh giấy. Viết xong, anh nhờ người mang về cho em mình. Người em đau đớn vô cùng khi nghe anh mình sắp bị xử tử. Khi nhận được thư anh, em liền mở ra xem, chỉ một dòng chữ: “Em ơi, anh chết vì em!” Người em ngã lăn trên sàn nhà, khóc lóc thê thảm: “Anh ơi! Anh chết vì em!”.
Dầu Chúa Jêsus đã chết vì chúng ta, song Ngài đã sống lại. Bây giờ, Ngài muốn ngự trong lòng chúng ta để sống cuộc đời của Ngài, hầu chúng ta có thể sống cho Ngài, sống như Ngài. Để tất cả tín đồ đạt đến cuộc sống đó, Phao-lô kêu lên: “Hỡi các con, vì các con mà ta lại chịu đau đớn của sự sanh nở cho đến chừng nào Đấng Christ thành hình trong các con” (Ga-la-ti 4:19).
CÂU HỎI
1.      Đời sống tín đồ Đấng Christ là một đời sống thế nào?
2.      Ai có thể sống cuộc đời tín đồ Đấng Christ?
3.      Cơ đốc nhân là người thế nào?
4.      Tại sao khi Chúa ở với thì các môn đồ không có một đời sống đẹp đẽ bằng khi Thánh Linh giáng lâm?
5.      Sống với Chúa có nghĩa gì?
6.      Tại sao chúng ta sung sướng vì được làm việc với Chúa?
7.      Chúng ta bị kể là đã chết khi nào?
8.      Xin kể ra những điều phải sống để đẹp lòng Chúa?
9.      Làm sao chúng ta có thể sống như Chúa được?

      10. Xin kể lại 3 điểm về cách sống của tín đồ? 

Hội Thánh KiềnBái's blog© 2013. Được tạo và lưu trữ bởi Bùi Qúy Đôn. Tài liệu có thể được sưu tầm từ nhiều nguồn khác nhau.