ĐỨC CHÚA TRỜI MUỐN CHÚNG TA HỌC BIẾT VÀ LÀM THEO Ý CHỈ NGÀI

ĐỨC CHÚA TRỜI MUỐN CHÚNG TA HỌC BIẾT VÀ LÀM THEO Ý CHỈ NGÀI
Kinh Thánh: Công-vụ 8:26-40; IITi-mô-thê 3:14-17
Câu gốc: “ Chẳng phải những kẻ nói cùng ta rằng: “Lạy Chúa, lạy Chúa thì đều được vào nước thiên đàng đâu, nhưng chỉ kẻ làm theo ý muốn Cha ta ở trên trời mà thôi” (Ma-thi-ơ 7:21)
MỆNH LỆNH: “…Để thử cho biết ý muốn tốt lành, đẹp lòng và trọn vẹn của Đức Chúa Trời là thể nào” (Rô-ma 12:2)
LỜI CẦU NGUYỆN: “Xin dạy tôi làm theo ý muốn Chúa, vì Chúa là Đức Chúa Trời tôi” (Thi 143:10)
Kinh Thánh đọc hằng ngày
Chúa Nhật:
TÌM Ý CHỈ CỦA ĐỨC CHÚA TRỜI TRONG VIỆC CHÚNG TA LÀM (Giăng 7:10-21)

Thứ Hai:
KINH THÁNH BÀY TỎ Ý CHỈ CỦA ĐỨC CHÚA TRỜI
(IITi-mô-thê 3:14-17)
Thứ Ba:
ĐẶT Ý CHỈ CỦA ĐỨC CHÚA TRỜI TRÊN HẾT MỌI SỰ
(Gia-cơ 4:13-17)
Thứ Tư:
PHẢI VÂNG PHỤC Ý CHỈ CỦA ĐỨC CHÚA TRỜI
(IITi-mô-thê 3:14-17)
Thứ Năm:
VÍ DỤ VỀ VIỆC LÀM THEO Ý CHỈ CỦA CHÚA
(Ma-thi-ơ 25:14-30)
Thứ Sáu:
SỰ QUAN TRỌNG TRONG VIỆC LÀM THEO Ý CHỈ CỦA CHÚA
(Ma-thi-ơ 7:21-29)
Thứ Bảy:
NHỮNG TẤM GƯƠNG VỀ SỰ TÌM BIẾT Ý CHỈ CỦA CHÚA
(Công-vụ 8:26-40; 16:6-10)

Chúng ta đã học về chương trình của Đức Chúa Trời qua các thời đại. Còn 3 tháng cuối cùng này, chúng ta học về chương trình của Đức Chúa Trời cho đời sống của mỗi chúng ta.
Chúng ta bắt đầu bài học hôm nay bằng lời cầu nguyện: Xin Chúa cho chúng con thấy chương trình của Ngài, dạy dỗ chúng con ý chỉ của Ngài, ban cho chúng con ân tứ để làm theo ý chỉ đó.
Chúa sẽ trả lời chúng ta bằng cách nào? Làm sao chúng ta biết được ý chỉ của Chúa cho mỗi đời sống chúng ta? Làm sao chúng ta được dẫn dắt để bước đi mỗi ngày, mỗi giờ trong ý chỉ Chúa? Xin chú ý các phần sau đây:
I. NHỜ SỰ DẪN DẮT CỦA THÁNH LINH (Giăng 16:13)
Thánh Linh ở với chúng ta và ở trong chúng ta, sẵn sàng dẫn dắt chúng ta trong ý chỉ của Đức Chúa Trời, miễn là chúng ta cũng sẵn sàng lắng nghe tiếng êm dịu, nhưng rõ ràng của Ngài. Không hề có người nào là con cái Đức Chúa Trời mà không được Thánh Linh dẫn dắt (Rô-ma 8:14).
Đang khi sẵn sàng nghe tiếng Chúa để biết ý chỉ của Ngài, Phi-líp được lệnh: “Hãy chờ dậy, đi qua phía Nam, trên con đường từ thành Giê-ru-sa-lem xuống Ga-xa. Đường ấy vắng vẻ, người chờ dậy và đi” (Công-vụ 8:26-27). Đức Chúa Trời không bảo Phi-líp làm một việc vô lý là bỏ một thành phố Sa-ma-ri đông người, đang có kết quả lớn mà đi đến con đường vắng vẻ. Song Ngài biết trên con đường đó có một người cần được hướng dẫn là hoạn quan Ê-thi-ô-pi, người sẽ đem Tin Lành về lục địa Châu Phi.
Để biết ý chỉ của Đức Chúa Trời đối với mình, Hội Thánh An-ti-ốt đã kiêng ăn cầu nguyện. Trước tấm lòng khao khát đó, Thánh Linh phán với họ: “Hãy để riêng Ba-na-ba và Sau-lơ làm công việc ta đã gọi làm… Mỗi môn đồ liền đặt tay trên hai người, rồi để cho đi” (Công-vụ 13:2-3). Hội Thánh thuộc về Chúa nên một mình Ngài có quyền tuyệt đối kêu gọi và sai người nào Ngài muốn, làm việc gì Ngài chỉ định.
Trong vòng truyền giáo thứ hai, Phao-lô và Si-la dự định tiếp tục công tác tại Á Châu vì đang có kết quả. Nhưng Thánh Linh không cho phép. Phao-lô hiểu ý chỉ của Đức Chúa Trời đối với mình là như vậy, nên ông dừng lại và chờ đợi sự dẫn dắt của Ngài. Đêm kia, trong một chiêm bao, Phao-lô biết mình được Chúa muốn ông qua truyền giáo tại Âu Châu, ông liền tìm cách qua đó (Công-vụ 16:6-10).
Sau khi được giải phóng khỏi ách nô lệ của người Ê-díp-tô, dân Y-sơ-ra-ên qua Biển Đỏ vào đồng vắng. Đó là con đường họ chưa từng đi, nên Chúa dẫn dắt họ từng bước một bằng trụ mây: “Mỗi khi trụ mây cất lên khỏi trại thì dân Y-sơ-ra-ên ra đi; trong nơi nào trụ mây dừng lại, thì dân Y-sơ-ra-ên hạ trại ở đó. Dân Y-sơ-ra-ên ra đi theo mạng Đức Giê-hô-va…” (Dân-số Ký 9:15-23).
II. NHỜ SỰ HỌC LỜI CỦA ĐỨC CHÚA TRỜI (IITi-mô-thê 3:14-17)
Cách Thánh Linh dẫn dắt chúng ta hoàn toàn phù hợp với những nguyên tắc căn bản trong Kinh Thánh. Dầu Ngài phán trong lòng chúng ta bằng tiếng êm dịu, song Ngài mượn Kinh Thánh mà phán, tức là dùng Kinh Thánh để dẫn dắt chúng ta.
Khi đứng trước một ngã ba đường, không biết phải qua bên hữu hay bên tả; khi gặp một nan đề không biết cách nào giải quyết. Nếu chúng ta yên lặng đủ, chờ đợi và sẵn sàng tìm biết ý chỉ của Chúa đối với mình, thì Chúa sẽ dùng Kinh Thánh nhắc lại, và dẫn dắt chúng ta đường nào phải đi, việc chi phải làm. “Đức Giê-hô-va sẽ cứ dắt đưa ngươi (Ê-sai 58:11). “Ta sẽ dạy dỗ ngươi, chỉ cho ngươi con đường phải đi, mắt ta sẽ chăm chú ngươi mà khuyên dạy ngươi” (Thi 32:8). “Khi các ngươi xê qua bên hữu hoặc bên tả, tai các ngươi sẽ nghe có tiếng đàng sau mình rằng: Nầy là đường đây, hãy noi theo” (Ê-sai 30:21).
Vây, hãy triệt để áp dụng Kinh Thánh vào nếp sống hằng ngày của mình. Tuy nhiên, không phải đợi đến khi có việc mới mở Kinh Thánh ra xem, rồi vì không biết chỗ nào, nên đã có người làm như thầy bói. Đây là câu chuyện buồn cười: Một tín đồ khi có việc, mở Kinh Thánh ra, nhắm mắt lại, lấy ngón trỏ dặt trên một câu. Chẳng may nhằm Ma-thi-ơ 27:5:“Giu-đa bèn ném bạc vào đền thờ, liền trở ra đi thắt cổ”. Xếp Kinh Thánh lại, rồi mở ra, người tín đồ đặt ngón trỏ trên một câu khác, nhằm Lu-ca 10:37:“Hãy đi, làm theo như vậy”!
Chúng ta học lời Chúa ngay bây giờ, học luôn, chuẩn bị sẵn sàng để đương đầu với những bất trắc xảy ra, với những nhu cầu cấp bách, hầu mỗi khi có việc, chúng ta nhớ ngay Kinh Thánh dạy thế nào về vấn đề này. Phao-lô khuyên Ti-mô-thê: “Từ khi con còn thơ ấu đã biết Kinh Thánh vốn có thể khiến con khôn ngoan…” (IITi-mô-thê 3:15). Đa-vít nói: “Tôi đã giấu lời Chúa trong lòng tôi để tôi không phạm tội cùng Chúa” (Thi 119:11). Giấu có nghĩa là để dành, tích trữ.
III. NHỜ SỰ CẦU NGUYỆN (IGiăng 5:14-15)
Để biết ý chỉ của Đức Chúa Trời, chúng ta phải nhờ Thánh Linh dẫn dắt chúng ta qua Kinh Thánh. Song sau hết mà cũng trước hết, chúng ta nhớ cầu nguyện: “Xin dạy tôi làm theo ý muốn Chúa, vì Chúa là Đức Chúa Trời tôi” (Thi 143:10). Bởi sự thông công mật thiết, Đức Chúa Trời có dịp bày tỏ chúng ta biết ý chỉ của Ngài, và lúc nào Ngài cũng sẵn lòng làm việc đó.
Khi biết được ý chỉ của Chúa, chúng ta phải phục tùng. Nếu không đỗ đạt thành tài thì học hành dang dở, chúng ta phải vui lòng hầu việc Chúa theo khả năng mình. Nếu phải nghèo nàn, chúng ta cũng hầu việc theo ân tứ Chúa cho. Nếu thân thể yếu đuối, chúng ta cũng hầu việc Chúa theo sức mình có (Các Quan-xét 6:14). Dầu thuận cảnh hay nghịch cảnh, chúng ta cứ bước đi theo sự dẫn dắt của Chúa vì biết rằng bất cứ hoàn cảnh nào cũng nằm trong chương trình của Chúa, và Ngài đang khiến mọi sự hiệp lại làm ích cho kẻ yêu mến Ngài.
Vậy, chúng ta hãy hành động ngay, như Phi-líp, như Hội Thánh An-ti-ốt, như Phao-lô không do dự, không trễ nãi. Hãy reo lên: “Hỡi Đức Chúa Trời tôi, tôi vui mừng làm theo ý Chúa, luật pháp ở trong tôi” (Thi 40:8).
Kẻ nào nghe lời Chúa, biết ý chỉ của Chúa rồi làm theo thì giống như người khôn cất nhà mình trên đá. Dầu mưa sa, nước chảy, gió lay xô động nhà ấy, song nó không sập. Trái lại, kẻ nào nghe lời Chúa, biết ý chỉ của Ngài mà không làm theo thì giống như người dại, cất nhà mình trên bãi cát. Có mưa sa, nước chảy, gió lay xô động nhà ấy thì sập ngay, hư hại rất nhiều (Ma-thi-ơ 7:24-29).
Trước mặt chúng ta thường có hai người như vậy. Chúng ta giống như người nào?
CÂU HỎI
1.      Phi-líp được Đức Thánh Linh dẫn dắt thế nào?
2.      Hội Thánh An-ti-ốt được Thánh Linh dẫn dắt thế nào?
3.      Phao-lô được Thánh Linh dẫn dắt thế nào?
4.      Trong đồng vắng, dân Y-sơ-ra-ên được Thánh Linh dẫn dắt thế nào?
5.      Ngày nay Thánh Linh dùng cách nào để dẫn dắt chúng ta?
6.      Làm sao để chúng ta được Thánh Linh dẫn dắt bằng lời Ngài?
7.      Đa-vít và Ti-mô-thê đã dạy chúng ta thế nào?
8.      Sau hết và trước hết, chúng ta nhờ gì mà biết được ý chỉ của Chúa?
9.      Sau khi biết được ý chỉ của Chúa, chúng ta phải làm gì?

  1. Làm theo ý chỉ của Chúa và không làm theo khác nhau thế nào?  

Hội Thánh KiềnBái's blog© 2013. Được tạo và lưu trữ bởi Bùi Qúy Đôn. Tài liệu có thể được sưu tầm từ nhiều nguồn khác nhau.