ĐỨC CHÚA TRỜI MUỐN CHÚNG TA HỌC KINH THÁNH

ĐỨC CHÚA TRỜI MUỐN CHÚNG TA HỌC KINH THÁNH
Kinh Thánh: Phục-truyền 6:6-9
Câu gốc: “Hãy chuyên tâm cho được đẹp lòng Đức Chúa Trời như người làm công không chỗ trách được, lấy lòng ngay thẳng mà giảng dạy lời của lẽ thật” (IITi-mô-thê 2:15)
Mục đích: Khuyến khích mỗi chúng ta thường xuyên đọc Kinh Thánh và dùng Kinh Thánh như một quyển sách hướng dẫn đời sống mình.
LỜI CẦU NGUYỆN ĐỂ DÂNG LÊN: “Xin Chúa mở mắt tôi, để tôi thấy sự lạ lùng trong luật pháp của Ngài” (Thi 119:18)
MỆNH LỆNH ĐỂ VÂNG THEO: “Hãy dò xem Kinh Thánh” (Giăng 5:39)
Kinh Thánh đọc hằng ngày
Chúa Nhật:
CHUYÊN TÂM CHO ĐƯỢC ĐẸP LÒNG CHÚA
(IITi-mô-thê 2:15; 3:15-17)
Thứ Hai:
CHUYÊN TÂM ĐỂ BIẾT Ý CHỈ CỦA CHÚA
(Phục-truyền 6:6-9)
Thứ Ba:
HAM THÍCH SỮA THIÊNG LIÊNG CỦA ĐẠO
(IPhi-e-rơ 2:1-7)
Thứ Tư:
HỌC BIẾT ĐƯỜNG LỐI CHÚA
(Thi 27:1-14)
Thứ Năm:
HỌC TẬP ĐỂ BIẾT CÁCH SỐNG
(Giăng 6:48-58)
Thứ Sáu:
HỌC HỎI ĐỂ ĐƯỢC SOI SÁNG
(Giăng 5:39-47)
Thứ Bảy:
HỌC TẬP DƯỚI SỰ HƯỚNG DẪN CỦA THÁNH LINH
(Giăng 16:7-16)

Theo Phục-truyền 6:6-9, Đức Chúa Trời muốn dân Y-sơ-ra-ên học lời Ngài. Chúa cũng muốn chúng ta học lời Ngài như vậy, vì chúng ta là dân Y-sơ-ra-ên thuộc linh, con cháu đức tin của Áp-ra-ham (Rô-ma 4:16; 9:8; Ga-la-ti 3:29).
1. Lời Chúa phải ở trong lòng chúng ta.
2. Phải dạy dỗ lời Chúa cho con cái, nghĩa là in vào trí, khắc vào lòng chúng nó.
3. Phải nói lời Chúa khi ở nhà hay khi đi đường, khi nằm hay khi ngồi, tức là suy gẫm lời Chúa ngày và đêm (Thi 1:2), rồi áp dụng lời Chúa vào hành vi của mình.
4. Phải buộc lời Chúa nơi tay, để nó nơi trán giữa đôi mắt. Người Do Thái bịt khăn ngang trán, nên họ để một câu Kinh Thánh tại đó.
5. Phải viết lời Chúa trên cột nhà và cửa để thấy và ghi nhớ.
Tóm lại, phải giữ lời Chúa trong nhà, trong thân, trong trí, trong lòng (Giô-suê 1:8)
I. ĐỨC CHÚA TRỜI PHÁN VỚI CHÚNG TA QUA KINH THÁNH
Đức Chúa Trời của chúng ta không phải như hình tượng câm, có miệng mà không nói (ICô-rinh-tô 12:2; Thi 115:5), song Ngài luôn luôn phán với chúng ta.
Ngài đã phán qua Môi-se và các tiên tri, Ngài đã phán qua Chúa Jêsus và các sứ đồ (Hê-bơ-rơ 1:1). Ngài đã bảo họ chép lại các lời phán và việc làm của Ngài để lưu truyền hậu thế.
Chúa bảo Môi-se: “Hãy chép điều nầy trong sách làm kỷ niệm (Xuất 17:14). “Môi-se chép hết mọi lời của Đức Giê-hô-va” (Xuất 24:4). Đức Giê-hô-va cũng chép lời Ngài trên bảng đá cho dân Y-sơ-ra-ên (Xuất 24:12; 32:15, 16). Chúa lại bảo Môi-se: “Hãy chép các lời nầy” (Xuất 34:27).
Chúa bảo Giê-rê-mi: “Hãy lấy một cuốn sách, chép vào đó mọi lời ta đã phán cùng ngươi…” (Giê-rê-mi 36:2).
Cuối cùng Chúa bảo với sứ đồ Giăng: “Vậy, hãy chép lấy những sự ngươi đã thấy, những việc hiện nay có và những việc sau sẽ đến” (Khải-huyền 1:19).
Phao-lô được Thánh Linh cảm động chép 13 thơ tín từ Rô-ma đến Phi-lê-môn, ông có nhắc: “Vả, mọi sự đã chép từ xưa đều để dạy dỗ chúng ta, hầu cho bởi sự nhịn nhục và sự yên ủi của Kinh Thánh dạy mà chúng ta được trông cậy” (Rô-ma 15:4).
Vì vậy, tất cả những người được Chúa dùng chép Kinh Thánh đều nhấn mạnh: “Đức Giê-hô-va phán…”. Khi Kinh Thánh phán, ấy là lời Đức Chúa Trời phán. Lời Chúa là chân thật, quyền năng, sống động, đời đời. Kinh Thánh là một quyển sách, một bức thư của Đức Chúa Trời gởi cho nhân loại. Con cái được đọc thơ của Cha yêu dấu là sung sướng vô cùng.
II. ÍCH LỢI CỦA SỰ HỌC KINH THÁNH
Chúa phán với chúng ta là vì lợi ích cho chúng ta:
1. LỜI CHÚA LÀM CHO CHÚNG TA ĐƯỢC TÁI SANH (IPhi-e-rơ 1:23; Gia-cơ 1:18): Chúng ta được sanh lại, trở nên con cái Đức Chúa Trời là công việc của Đức Thánh Linh. Song Thánh Linh dùng Kinh Thánh để cáo trách tội lỗi, soi sáng, cảm động, đưa chúng ta đến sự ăn năn, tin nhận Cứu Chúa Jêsus Christ. Kinh Thánh là một dụng cụ đắc lực của Thánh Linh.
2. LỜI CHÚA LÀM CHO CHÚNG TA ĐƯỢC LỚN LÊN (IPhi-e-rơ 2:2): Sau khi được tái sanh, chúng ta cần lớn lên để đạt bậc trưởng thành, có tầm thước, vóc giạc trọn vẹn của Chúa Jêsus. Muốn vậy, chúng ta phải học hỏi, ăn nuốt lời Chúa như trẻ con ham thích ăn nuốt sữa mẹ.
3. LỜI CHÚA LÀM CHO CHÚNG TA ĐƯỢC TẨY SẠCH (Giăng 15:3): Sau khi được cứu, như vừa kể trên, chúng ta còn có những tội lỗi dễ vấn vương, những thói quen không tốt, những tư tưởng bất khiết. Song lời Chúa như lửa để thiêu hủy mọi sự đó, đồng thời lời Chúa như nước tẩy sạch tấm lòng chúng ta (Hê-bơ-rơ 10:22).
4. LỜI CHÚA LÀM CHO CHÚNG TA ĐƯỢC NÊN THÁNH (Giăng 17:17): Sau khi được tẩy sạch, lời Chúa còn giữ gìn chúng ta sạch mãi. Lời Chúa giữ chúng ta khỏi tội lỗi. Ngược lại, tội lỗi giữ chúng ta khỏi lời Chúa. Đa-vít nói: “Tôi đã giấu lời Chúa trong lòng tôi để tôi không phạm tội cùng Chúa” (Thi 119:11).
5. LỜI CHÚA NÂNG ĐỠ, AN ỦI CHÚNG TA (Thi 19:7): Lời Chúa có một tác động phi thường để nâng đỡ kẻ ngã lòng, an ủi kẻ thất vọng, thêm sức kẻ yếu đuối. Không cứ hoàn cảnh nào, lời Chúa đều có thể nâng đỡ, an ủi cả.
Tại một xứ kia, có một tín đồ gặp tai nạn mìn nổ làm mất hết hai tay, mù hết đôi mắt. Ông thất vọng vì không còn được đọc Kinh Thánh. Nhưng có người bảo ông rằng ông có thể dùng môi đọc Kinh Thánh bằng chữ nổi (Braille). Khi Kinh Thánh được đưa đến môi mình ông mới hay chất nổ đã làm cho thần kinh ở môi ông bị tê liệt, nên ông không thể dùng môi mà đọc được. Đang khi thất vọng, ông nhớ đến lưỡi mình. Thế là ông bắt đầu tập đọc Kinh Thánh chữ nổi bằng lưỡi. Ông cho biết: “Tôi đã đọc cả Kinh Thánh 4 lần, có nhiều đoạn đã đọc đi đọc lại hằng chục lần mà không chán”.
Đúng như Đa-vít đã nói: “Các điều ấy (Lời Chúa) quý hơn vàng, thật báu hơn vàng ròng; lại ngọt hơn mật, hơn nước ngọt của tàng ong. Lời Chúa ngọt họng tôi dường bao! Thật ngọt hơn mật ong trong miệng tôi” (Thi 19:10; 119:103).
III. PHƯỚC HẠNH CỦA SỰ LÀM THEO KINH THÁNH

Chúng ta biết Kinh Thánh là Lời Chúa phán với chúng ta. Các lời ấy nhằm mục đích làm lợi ích cho chúng ta. Song muốn hưởng được lợi ích đó, chúng ta không những học, hiểu lời Chúa mà còn phải làm theo.
Đa-vít nói: “Phước cho người gìn giữ chứng cớ Ngài” (Thi 119:2). Chúa Jêsus phán: “Những kẻ nghe và giữ lời Đức Chúa Trời còn có phước hơn” (Lu-ca 11:28). Gia-cơ chép: “Những kẻ nào… hết lòng giữ theo phép tắc nó, thì kẻ đó sẽ tìm được phước trong sự mình vâng lời” (Gia-cơ 1:25).
Chúa Jêsus đã so sánh người nghe lời Chúa rồi làm theo, giống như người khôn ngoan xây nhà trên đá, còn người nghe lời Chúa mà không làm theo, giống như người dại dột, xây nhà trên cát. Đa-vít nói: “Các điều răn Chúa làm cho tôi khôn ngoan hơn kẻ thù nghịch tôi… Tôi thông hiểu hơn kẻ già cả, vì cớ gìn giữ các giềng mối Chúa” (Thi 119:98, 100). Phao-lô nói với Ti-mô-thê: “Từ khi con còn thơ ấu đã biết Kinh Thánh vốn có thể khiến con khôn ngoan…” (IITi-mô-thê 3:15).
Kinh Thánh là một quyển sách lời hứa, chứa đựng vô số lời hứa quý báu và chân thật của Chúa chúng ta. Ai muốn hưởng lời hứa đó, phải đọc cho hiểu rồi cẩn thận làm theo. Lúc nào cũng phải sẵn sàng “quỳ xuống dưới chân Ngài đặng lãnh những lời của Ngài” (Phục-truyền 33:3).
Một kẻ sát nhân đang bị giam trong khám, chờ ngày thọ hình. Một quyển Tân Ước được gửi vào biếu anh, song anh không đọc. Thế rồi, vì tò mò, ngày kia anh mở ra xem. Anh say mê, đọc mải miết cho đến chỗ Chúa Jêsus bị đóng đinh và Ngài cầu nguyện: “Lạy Cha, xin tha cho họ, vì họ không biết mình làm điều gì” (Lu-ca 23:34). Anh viết thơ ra cho bạn: “Lòng tôi cảm động vô cùng. Tôi ăn năn và thưa với Chúa: Lạy Chúa Jêsus, xin tha tội cho con”. Và anh đã qua đời bình an.
Xung quanh chúng ta có rất nhiều tội nhân đang thất vọng. Hãy giúp đỡ họ (Châm-ngôn 24:11).
CÂU HỎI
1.      Kể lại 5 điều Chúa dặn phải giữ lời Chúa.
2.      Sách nào được kể là lời của Chúa?
3.      Tại sao Kinh Thánh là lời phán của Chúa?
4.      Lược kể 5 điều lợi ích của sự học Kinh Thánh?
5.      Kể lại một câu chuyện một tín đồ gặp tai nạn mìn nổ?
6.      Muốn hưởng được lợi ích của lời Chúa phải làm sao?
7.      Người theo Chúa giống như ai?
8.      Thuật lại câu chuyện của một anh sát nhân?
9.      Đa-vít xem lời Chúa quý giá và ngon ngọt như gì?

  1. Qua bài học này, chúng ta có quyết định gì đối với lời Chúa? 

Hội Thánh KiềnBái's blog© 2013. Được tạo và lưu trữ bởi Bùi Qúy Đôn. Tài liệu có thể được sưu tầm từ nhiều nguồn khác nhau.