ĐỨC CHÚA TRỜI MUỐN
CHÚNG TA Ở TRONG NGÀI
Kinh
Thánh:
Giăng 15:1-17
Câu
gốc:
“Ví bằng các ngươi cứ ở trong ta và những lời ta ở trong các ngươi, hãy cầu xin
những điều mình muốn thì sẽ được điều đó” (Giăng 15:7).
Mục
đích:
Dạy cho chúng ta biết những kết quả lạ lùng của một đời sống ở trong Đấng
Christ.
MỆNH LỆNH ĐỂ
VÂNG THEO: “Hãy
ở trong ta và ta ở trong các ngươi” (Giăng 15:4)
LỜI CẦU
NGUYỆN ĐỂ DÂNG LÊN:
“Lạy Chúa, xin dạy con biết ở trong Ngài, để con có thể sanh nhiều bông trái và
được làm môn đồ Ngài” (Giăng 15:8)
Kinh
Thánh đọc hằng ngày
Chúa Nhật:
|
Ở TRONG ĐẤNG CHRIST
|
(Giăng 15:1-17)
|
Thứ Hai:
|
Ở TRONG NƠI KÍN ĐÁO CỦA ĐẤNG CHÍ CAO
|
(Thi 91:1-16)
|
Thứ Ba:
|
MỜI ĐẤNG CHRIST NGỰ VÀO LÒNG BẠN
|
(Lu-ca 24:13-29)
|
Thứ Tư:
|
KẾT QUẢ CỦA SỰ Ở TRONG ĐẤNG CHRIST
|
(IGiăng 2:28 – 3:10)
|
Thứ Năm:
|
SANH BÔNG TRÁI
|
(Giăng 15:2, 5, 8; Ga-la-ti
5:22-23)
|
Thứ Sáu:
|
TIẾP TỤC Ở TRONG ĐẤNG CHRIST
|
(Giăng 8:31; 15:9; IITi-mô-thê 3:14; Công-vụ 14:22; col 1:23;
4:2)
|
Thứ Bảy:
|
MỘT CÂY SANH BÔNG TRÁI
|
(Thi 1:1-6)
|
Chúa
đã ở với môn đồ, hơn nữa, Ngài muốn ở trong họ. Chúa hứa: “Nội ngày đó, các
ngươi sẽ nhận biết rằng ta ở trong Cha ta, các ngươi ở trong ta và ta ở trong
các ngươi”. Nếu ai yêu mến ta, thì vâng giữ Lời Ta, Cha ta sẽ yêu thương người,
chúng ta đều đến cùng người và ở trong người” (Giăng 14:20,
23).
Sau
đó, Chúa mượn sự tương quan sống động và mật thiết giữa gốc nho và nhánh nho để
giải thích thế nào Chúa ở trong các môn đồ và các môn đồ ở trong Chúa. Về thí dụ
này Chúa không dạy sự cứu rỗi mà dạy sự hầu việc, là hầu việc làm sao cho được
kết quả, nên Chúa dùng đến 8 lâàn chữ “kết quả”. Có những đời sống đã được cứu
nhưng hầu việc Chúa không kết quả, giống như những nhánh nho không trái bị chặt
(câu 2), bị ném ra ngoài, khô đi và quăng vào lửa (câu 6). Những đời sống đó
không bị hư mất, song không được phần thưởng (ICô-rinh-tô
3:10-15).
Bí
quyết của sự hầu việc Chúa kết quả là ở trong Chúa.
I.
Ở TRONG CHÚA THÌ ĐƯỢC SỐNG
“Hãy
cứ ở trong ta, thì ta sẽ ở trong các ngươi. Như nhánh nho nếu không dính vào gốc
nho, thì không tự mình kết quả được, cũng một lẽ ấy, nếu các ngươi chẳng cứ ở
trong ta, thì cũng không kết quả được” (Giăng 15:4).
Nhánh
nho không thể sống độc lập, mà phải tùy thuộc vào gốc nho, gốc nho không thể
không có nhánh, vì từ nhánh mà ra trái. Niềm hãnh diện của gốc nho là nhánh nho.
Chúa muốn nói rằng chúng ta cần có Ngài mới sống, và Ngài cần có chúng ta hầu
việc Ngài mới có kết quả.
Nhánh
lúc nào cũng kêu la, đòi hỏi mủ nhựa. Vì nhánh không thể sống, nếu không có mủ
nhựa. Nhưng nhánh không làm ra mủ được, mà chỉ nhận từ nơi gốc. Để nhận được mủ
nhựa, không có cách nào khác hơn là nhánh phải ở trong gốc, tùy thuộc vào gốc,
hiệp nhất với gốc. Cũng vậy, nhu cầu của chúng ta là sự sống, và chúng ta không
thể sống, nếu không ở trong Chúa. Cứ ở có nghĩa là tiếp tục ở mãi, tùy thuộc
mãi, hiệp nhất mãi, không bao giờ bị gián đoạn. Nếu chúng ta cứ ở trong Chúa,
thì Ngài sẵn sàng cung cấp đầy đủ sự sống để chúng ta cứ sống và kết
quả.
II.
Ở TRONG CHÚA THÌ ĐƯỢC KẾT QUẢ
“Ta là gốc nho, các ngươi là nhánh. Ai cứ ở trong ta và ta trong họ thì
sanh ra lắm trái, vì ngoài ta các ngươi chẳng làm chi được” (Giăng
15:5)
Thường có những nhánh cây ít kết quả, hoặc không kết quả gì hết hoặc
ngày một héo hon, tàn tạ. Nếu quan sát kỹ lưỡng, chúng ta sẽ tìm thấy nguyên do.
Nguyên do đó là một hoặc nhiều con sâu đã đục khoét nhánh cây ấy, làm cho mủ
nhựa từ gốc không lưu thông đến nhánh được. Hình ảnh này là một đời sống hoặc
một Hội Thánh không tiến bộ hay tiến bộ rất chậm. Ai nấy hoạt động một cách uể
oải, cố gắng một cách miễn cưỡng. Nguyên do là một hoặc nhiều tội lỗi đã xen vào
bên trong một đời sống, hoặc một Hội Thánh, làm cho nguồn phước bị bế tắc, sức
sống bị ngăn chặn. Trong trường hợp đó, nếu không nhận biết thực trạng của mình
mà cứ đổ cho hoàn cảnh khó khăn, thì không giải quyết được nan đề của đời sống
và của Hội Thánh. Tội nhân phải ăn năn. Nếu tội nhân ngoan cố thì phải theo như
Kinh Thánh dạy: “Hãy trừ bỏ kẻ gian ác khỏi anh em” (ICô-rinh-tô
5:13).
Khi đã trừ được con sâu đục khoét thì gốc nho sẽ tự do truyền đạt mủ
nhựa cho nhánh, bây giờ nhánh sẽ có lá xanh, trái sai, đẹp mắt, ăn ngon. Một đời
sống ở trong Chúa “sẽ như cây trồng gần dòng nước, sanh bông trái theo thời
tiết, lá nó cũng chẳng tàn héo, mọi sự người làm sẽ được thạnh vượng” (Thi
1:3).
III. Ở TRONG CHÚA THÌ ĐƯỢC NHẬM LỜI CẦU NGUYỆN
Ví bằng các ngươi cứ ở trong ta, và những lời ta ở trong các ngươi, hãy
cầu xin mọi điều mình muốn, thì sẽ được điều đó” (Giăng
15:7).
Đây là một hình thức khác trong bí quyết của một đời sống được kết quả.
Muốn sống cuộc đời kết quả, phải được Chúa nhậm lời cầu nguyện, phải cứ ở trong
Chúa. Ai cứ ở trong Chúa, lời cầu nguyện của người đó đẹp lòng Chúa nên được
Chúa nhậm. Một đời sống được Chúa nhậm lời, chắc chắn được kết
quả.
Phao-lô là người có thế lực trước mặt Đức Chúa Trời. Ông hiệp tác với
Ba-na-ba hầu việc Chúa một năm tại An-ti-ốt, Hội Thánh được tiến bộ (Công-vụ
11:25-26). Ông thực hiện 3 vòng truyền giáo, nơi nào cũng có người tin Chúa
(Công-vụ 14:27; 21:19). Cùng vượt biển qua Rô-ma với 276 người, nhờ ông cầu
nguyện mà họ thoát khỏi chết chìm và chắc trong số đó đã có người được cứu rỗi
(Công-vụ 27). Bị tù tại La-mã, ông đã đem Ô-nê-sim về với Chúa (Phi-lê-môn
8-10).
Nói chung một lời, bất luận ai, ở thời đại nào, phương trời nào hễ cứ ở
trong Chúa thì có thế lực trước mặt Ngài mà cầu nguyện. Vì vậy, họ đã làm nên
những việc lớn cho Chúa. Chúa đã phán: “Quả thật, quả thật, ta nói cùng các
ngươi, kẻ nào tin ta cũng sẽ làm việc ta làm, lại cũng làm việc lớn hơn nữa, vì
ta đi về cũng Cha” (Giăng 14:12).
Làm sao cùng một lúc chúng ta ở trong Chúa và Chúa ở trong
ta?
1. Gốc nho và nhánh nho là một thí dụ rất dễ hiểu. Nhánh nho ở trong gốc
thì cùng một lúc gốc nho cũng ở trong gốc, tức là mủ nhựa của gốc nho tuôn chảy
vào nhánh nho.
2. Nếu lấy một chiếc bình không, mở nắp rồi ném bình xuống một dòng
sông, thì bình ở trong nước song cùng lúc đó, nước cũng ở trong
bình.
3. Nếu lấy một thỏi sắt bỏ vào lò lửa, sau một tiếng đồng hồ, thì thỏi
sắt biến thành thỏi lửa. Bấy giờ, sắt ở trong lửa mà lửa cũng ở trong sắt. Khi
nào chúng ta đắm mình trong và biến mất trong Cha thì ngay lúc đó Ngài đầy dẫy
trong chúng ta.
Làm sao chúng ta biết mình ở trong Chúa?
Chúng ta biết mình đang ở trong Chúa không nhờ cảm xúc mà nhờ đức tin.
Khi chúng ta vâng lời Chúa, thì tin rằng Ngài thực hiện lời hứa của Ngài. Chúng
ta đang ở trong nhà mỗi ngày, dầu khi chúng ta không cảm xúc gì hết về việc đó,
quên cả mình đang ở đâu thì chúng ta vẫn ở trong nhà. Chúng
ta ở trong Chúa cũng như vậy.
CÂU
HỎI
1.
Gốc
nho hay nhánh nho ra trái?
2.
Nhờ
đâu nhánh nho có thể ra trái?
3.
Đành
rằng chúng ta phải làm việc, song nhờ đâu mà kết quả?
4.
Ở
trong Chúa có nghĩa là gì?
5. Cứ ở là làm sao?
6. Tại sao có những nhánh bông không kết quả mà tàn tạ?
7. Điều gì làm cho một đời sống hay một Hội Thánh không có kết quả mà tàn
tạ?
8. Chúng ta phải giải quyết thế nào về một đời sống hay một Hội Thánh không
kết quả?
9. Một đời sống cứ ở trong Chúa thì còn được đặc ân gì?
10. Làm sao chúng ta đồng thời ở trong Chúa mà Chúa cũng ở trong chúng ta?