ĐỨC CHÚA TRỜI MUỐN CHÚNG TA THEO NGÀI

ĐỨC CHÚA TRỜI MUỐN CHÚNG TA THEO NGÀI
Kinh Thánh: Mác 10:28-31; Ê-phê-sô 5:1-7
Câu gốc: Nếu ai hầu việc ta thì phải theo ta” (Giăng 12:26)
Mục đích: Cho chúng ta thấy rằng nếu muốn thành công trong đời sống Cơ đốc thì phải theo Chúa Jêsus.               
MỆNH LỆNH ĐỂ VÂNG THEO: “Hãy theo ta, ta sẽ khiến các ngươi trở nên tay đánh lưới người” (Ma-thi-ơ 4:19)
LỜI CẦU NGUYỆN ĐỂ DÂNG LÊN: “Xin dẫn dắt tôi nhân danh Chúa” (Thi 31:3)
Kinh Thánh đọc hằng ngày
Chúa Nhật:
ĐI THEO ĐẤNG CHRIST
(Giăng 1:35-51)
Thứ Hai:
ĐI THEO TIẾNG PHÁN CỦA NGÀI
(Giăng 10:1-15)
Thứ Ba:
ĐI THEO ĐỂ TRỞ THÀNH TAY ĐÁNH LƯỚI NGƯỜI
(Mác 1:16-20; Ma-thi-ơ 4:18-25)
Thứ Tư:
ĐI THEO ĐẤNG CHRIST MỘT CÁCH HOÀN TOÀN
( Lu-ca 14:25-33)
Thứ Năm:
NHỮNG NGƯỜI ĐI THEO CHÚA
( Ê-phê-sô 5:1-17)
Thứ Sáu:
ĐI THEO ÁNH SÁNG
(Giăng 1:1-13; 8:22)
Thứ Bảy:
PHẦN THƯỞNG CHO NHỮNG NGƯỜI ĐI THEO CHÚA
(Mác 10:23-31)

Chúng ta theo Chúa giống như một du khách vùng đất lạ. Kinh Thánh gọi chúng ta là lữ khách và kiều dân trên đất (Hê-bơ-rơ 11:13; IPhi-e-rơ 2:11). Khi được giải phóng khỏi cảnh nô lệ tại xứ Ê-díp-tô, dân Y-sơ-ra-ên qua Biển Đỏ vào đồng vắng là con đường họ chưa bao giờ đi, nhưng Chúa bảo họ “cứ đi” (Xuất 14:15). Ban ngày, Chúa dùng đám mây, ban đêm Chúa dùng trụ lửa hướng dẫn họ trên con đường đó một cách an toàn.
Chúa đã giải cứu chúng ta khỏi sự tối tăm, khỏi ách nô lệ của ma quỷ và của tội lỗi, Chúa cũng bảo chúng ta cứ đi theo Ngài. Chúa sẽ hướng dẫn chúng ta suốt cuộc đời qua vùng đất xa lạ là trần gian này. Điều chi Chúa đã hứa, Ngài cũng làm. “Ta sẽ dạy dỗ ngươi, chỉ cho ngươi con đường phải đi, mắt ta sẽ chăm chú ngươi và khuyên dạy ngươi… khi các ngươi xê qua bên hữu hoặc bên tả, tai các ngươi sẽ nghe có tiếng đàng sau mình rằng: Này là đường đây, hãy noi theo” (Thi 32:8; Ê-sai 30:21).
Khi một du khách muốn đi tham quan một nơi nào như tàng cổ viện xưởng chế tạo, thì phải nhờ người hướng dẫn. Để được hướng dẫn du khách phải theo ba điều kiện sau đây:
1.      Phải để người hướng dẫn đi trước.
2.      Phải chăm chú nhìn xem người hướng dẫn.
  1. Phải ở gần người hướng dẫn.
Để được Chúa hướng dẫn trên linh trình xa lạ, chúng ta phải theo ba điều kiện ấy.
I. PHẢI ĐỂ CHÚA ĐI TRƯỚC HƯỚNG DẪN MÌNH
Một số người thẩn thờ không biết cách nào để được Chúa hướng dẫn. Kỳ thật họ đã tự hướng dẫn hơn là xin Chúa hướng dẫn mình. Họ đã đi trước Chúa, đặt một chương trình theo ý riêng, rồi cầu nguyện Chúa ban phước cho chương trình của mình. Chúa không thể hướng dẫn một người như vậy. Phải để Chúa đi trước, tức là chờ đợi Ngài. Chúa đi mau, chúng ta theo mau, Chúa đi chậm, chúng ta theo chậm. Chúa dừng lại chúng ta cũng dừng lại. Dân Y-sơ-ra-ên đã đi như vậy trong đồng vắng. “Họ đi theo chương trình của Đức Giê-hô-va” (Xuất 40:36-38; Dân-số Ký 9:17-23; 10:11-12).
Kinh Thánh nhiều lần khuyên chúng ta chờ đợi Chúa, chờ đợi Ngài cách bền lòng. “Tôi nhịn nhục trông đợi Đức Giê-hô-va. Hãy vững lòng bền chí! Phải, hãy trông đợi Đức Giê-hô-va” (Thi 40:1; 27:14).
Chờ đợi là một điều rất khó chịu. Chúng ta đã từng khó chịu mà chờ đợi một chuyến tàu, một người bạn khi họ đến trễ, càng khó chịu hơn khi chúng ta đau mà chờ đợi thuốc, khi chúng ta đói mà chờ đợi đồ ăn, khi chúng ta lâm nguy mà chờ đợi sự giải cứu. Nhưng càng khó chịu biết bao khi chúng ta phải chờ đợi một cách kiên nhẫn. Nên chữ kiên nhẫn cũng đồng nghĩa với chữ đau đớn. Vì vậy, lắm khi chúng ta không đủ kiên nhẫn mà chờ đợi sự hướng dẫn của Chúa, lại vội vàng hành động một cách dại dột để hứng chịu hậu quả không lường được.
Môi-se đã vội vàng giải phóng dân Y-sơ-ra-ên bằng sức riêng của mình khi chưa có lệnh của Chúa, nên ông phải chịu sự thất bại (Xuất 2:11-15).
Vua Sau-lơ đã phải chờ đợi tiên tri Sa-mu-ên đến dâng của lễ thiêu. Song Sau-lơ không đủ kiên nhẫn để chờ đợi khi Sa-mu-ên đến trễ nên Sau-lơ đã miễn cưỡng dâng của lễ thiêu là việc ông không có phép làm. Vừa dâng xong, Sa-mu-ên đến, Sa-mu-ên nói: “Ngươi thật có làm ngu dại, không vâng theo mạng lệnh Đức Giê-hô-va… bây giờ nước ngươi không bền lâu” (ISa-mu-ên 13:6-14).
Vua Y-sơ-ra-ên đem quân đi đánh vua Giu-đa, A-sa vua Giu-đa vội vã đem vàng bạc cầu cứu nơi vua Sy-ri. Tiên tri Ha-na-nia nhân Danh Chúa quở trách vua A-sa. “Bởi vì ông nương cậy vua Sy-ri, không nương cậy nơi Giê-hô-va Đức Chúa Trời của ông, nên đạo quân Sy-ri đã thoát khỏi tay ông… Trong việc này, ông có cư xử cách dại dột…” (IISử-ký 16:1-10).
Nhưng ai chờ đợi Chúa không bao giờ bị hổ thẹn (Thi 25:3). Chúa không để cho ai thất vọng, cũng không hề trễ nãi. Chúa phán: “Ta, Đức Giê-hô-va sẽ nôn nả làm điều ấy trong kỳ nó” (Ê-sai 60:22). “Sự hiện thấy còn phải ứng nghiệm trong kỳ nhất định… Nếu nó chậm trễ, ngươi hãy đợi, bởi nó chắc đến không chậm trễ” (Ha-ba-cúc 2:3).
II. PHẢI CHĂM CHÚ NHÌN XEM CHÚA
Lắm khi du khách phải dán mắt vào người hướng dẫn, theo người ấy từng bước vì chỗ hẹp và tăm tối. Trên linh trình, chúng ta phải chăm chú nhìn xem Chúa như vậy. Nhìn xem Chúa là nhìn xem cách ăn ở của Ngài trong 33 năm tại trần gian. Chúa đã nói, đã làm thế nào?
Ngài không nói theo ý mình, nhưng nói theo như Đức Chúa Trời muốn Ngài phải nói, bèn là Đức Chúa Trời ở trong Ngài đã nói và làm mọi việc (Giăng 12:49; 14:10). Vậy nhìn xem Chúa là chúng ta phải nói như Ngài đã nói.
Ngài không thể làm việc gì theo ý mình, mà làm mọi việc theo ý Đức Chúa Cha, làm y như Đức Chúa Cha đã làm. Ngài luôn luôn làm đẹp lòng Đức Chúa Cha trong mọi việc, hoàn toàn tin cậy và vâng phục Chúa cho đến chết (Giăng 5:19; 8:29). Vậy, nhìn xem Chúa là chúng ta phải làm như Ngài đã làm.
Mỗi khi gặp một việc gì phải nói, phải làm, chúng ta hãy nghĩ đến Chúa Jêsus. Trong một hoàn cảnh tương tự như hoàn toàn của chúng ta, Chúa đã nói và làm thể nào, đồng thời chúng ta hết lòng xin Chúa dạy dỗ, hướng dẫn mọi lời nói và việc làm của mình để đẹp lòng Ngài. Chúa có thân thể như chúng ta, mặc dầu Ngài hoàn toàn vô tội, Ngài “đã bị người ta khinh dể và chán bỏ, từng trải sự buồn bực, biết sự đau ốm, bị khinh như kẻ mà người ta che mặt chẳng thèm xem” (Ê-sai 53:3). Tất cả những nỗi khổn đau mà chúng ta đang gặp và sẽ gặp thì Chúa đã gặp. Nên mỗi khi chúng ta chăm chú nhìn xem Ngài, chúng ta được an ủi lắm, đến nỗi không có sự khổ đau nào mà Chúa không an ủi được, và chúng ta không cần “mỏi mệt sờn lòng” (Hê-bơ-rơ 12:2-3).
III. PHẢI LUÔN LUÔN Ở GẦN CHÚA
“Chúng ta thảy đều như chiên đi lạc, ai theo đường nấy” (Ê-sai 53:6). Chiên lạc là tại đi xa người chăn. Du khách có thể bị lạc nếu xa người hướng dẫn. Chúng ta phải tập ở gần Chúa để lúc nào cũng thấy Ngài, nghe Ngài, biết đường lối của Ngài. Để hướng dẫn chúng ta, Chúa thường dùng 3 cách:
  1. Chúa phán dạy trong lòng.
  2. Chúa phán dạy qua Kinh Thánh.
  3. Chúa phán dạy qua hoàn cảnh chung quanh.
Nếu chúng ta ở gần Chúa, giữ tâm hồn yên tịnh thì rất dễ nghe tiếng Chúa phán êm dịu trong lòng mình. Nhưng Ngài không phán qua chiêm bao hay dị tượng như khi Kinh Thánh chưa được đầu đủ, mà phán qua Kinh Thánh. Chúa nhắc lại lời Ngài, soi sáng cho chúng ta hiểu, giục giã chúng ta làm theo. Ngài cũng dùng hoàn cảnh xung quanh để thức tỉnh chúng ta theo Ngài. Đời xưa dân Y-sơ-ra-ên đã ở tại Ê-díp-tô gần 400 năm, song họ không nghĩ đến việc trở về đất hứa là Ca-na-an. Chúa cho phép một cơn bắt bớ xảy ra làm cho họ thức tỉnh mà kêu cầu Ngài và được giải cứu (Xuất 2:23; Dân-số Ký 20:16). Để được Chúa hướng dẫn, chúng ta phải xin Ngài ngự trị trong lòng mình, hằng ngày học hỏi Kinh Thánh và cầu nguyện không thôi.
Kết quả của người theo Chúa là hướng dẫn người khác theo Ngài. Nhờ phần thưởng vô giá đó, chúng ta có thêm hàng trăm lần nhiều hơn về nhà cửa, anh chị em, cha mẹ, con cái, đất ruộng với sự bắt bớ và sự sống đời đời (Mác 10:28-31).
CÂU HỎI
1.      Muốn theo Chúa và được Ngài hướng dẫn, chúng ta phải theo 3 điều nào?
2.      Trên con đường đồng vắng, dân Y-sơ-ra-ên phải theo sự hướng dẫn của Chúa thế nào?
3.      Tại sao bền lòng chờ đợi Chúa là khó chịu lắm?
4.      Xin kể ra 3 trường hợp của 3 người không bền lòng chờ đợi Chúa?
5.      Ai chờ đợi Chúa thì được gì?
6.      Nhìn xem Chúa có nghĩa gì?
7.      Chúng ta làm sao để gọi là nhìn xem Chúa?
8.      Nhìn xem Chúa thì chúng ta được gì?
9.      Làm sao để chúng ta nghe được tiếng Chúa?

     10.  Kết quả của người theo Chúa là gì? 

Hội Thánh KiềnBái's blog© 2013. Được tạo và lưu trữ bởi Bùi Qúy Đôn. Tài liệu có thể được sưu tầm từ nhiều nguồn khác nhau.