Ðức Thánh Linh

Ðức Thánh Linh

Kinh Thánh:      Công 2:1-21
Câu gốc:        "Lúc nào thần lẽ thật sẽ đến, thì Ngài dẫn các ngươi vào mọi lẽ thật: Vì Ngài không nói tự mình, nhưng nói mọi điều mình đã nghe, và tỏ bày cho các ngươi những sự sẽ đến" Giăng 15:13
Mục đích:      Dạy rằng Ðức Chúa Thánh Linh ngự vào lòng chúng ta là Ðấng Yên Ủi, Ðấng Dẫn Dắt và Ðấng Dạy Dỗ chúng ta.

Kinh Thánh đọc hằng ngày

Chúa Nhật:
Ðức Thánh Linh giáng lâm
 Giô-ên 2:25-32
Thứ Hai:
Lời hứa về Ðức Thánh Linh
 Giăng 16:7-15
Thứ Ba:
Ðức Thánh Linh sẽ đến
 Giăng 14:16-26
Thứ Tư:
Ðức Thánh Linh đến
 Công 2:1-21
Thứ Năm:
Ðức Thánh Linh và Cơ đốc nhân
 Giăng 3:3-6; 16:13-14
 ICô 3:16; 6:19
Thứ Sáu:
Bước đi trong Thánh Linh
 Rô-ma 8:1-10
Thư Bảy:
Ðược dẫn dắt bởi Thánh Linh
 Rô-ma 8:11-17

            Trước khi thăng thiên, Chúa Giê-xu đã hứa ban Ðức Thánh Linh đến ở với và trong các môn đồ, vì Ngài không muốn họ bị cô đơn. Khi Chúa sắp thăng thiên, Ngài bảo họ ở lại trong thành Giê-ru-sa-lem đợi Ðức Thánh Linh giáng lâm để ai nấy sẽ mặc lấy quyền năng, hầu làm chứng cho Ngài khắp mọi nơi. Dầu không biết rõ mọi sự sẽ ra sao, các môn đồ tin cậy, vâng lời và chờ đợi Ðức Thánh Linh.

I. Ðức Thánh Linh giáng lâm (Công 2:1-13).
            Nhằm ngày lễ Ngũ Tuần của dân Do thái, tức là 50 ngày sau khi Chúa sống lại, 10 ngày sau khi Ngài thăng thiên, thì Ðức Thánh Linh giáng lâm. Ðang khi các môn đồ họp lại một chỗ để thờ phượng, thình lình họ nghe tiếng gió thổi ào ào, thấy những lưỡi bằng lửa đậu trên mỗi người. Thế là ai nấy được đầy dẫy Thánh Linh, khởi sự nói các thứ tiếng ngoại quốc để ca tụng Ðức Chúa Trời. Các dân từ 15 xứ khác nhau đến dự lễ Ngũ Tuần trong ngày đó đều được nghe các môn đồ ca tụng Ðức Chúa Trời bằng tiếng mẹ đẻ của dân ấy, khiến cho ai nấy phải ngạc nhiên và sợ hãi.
            Trên đây hoàn toàn là một phép lạ. Phép lạ là một hiện tượng siêu nhiên, sức người không làm nổi, nên chỉ có Ðức Chúa Trời làm. Trong trường hợp này, Chúa làm phép lạ để cho mọi dân tộc có mặt tại Giê-ru-sa-lem bấy giờ điều thấy nghe và hiểu được quyền năng của Ðức Thánh Linh. Khi các dân tộc ấy trở về xứ mình, họ thuật lại phép lạ, hầu chuẩn bị và mở đường cho công cuộc truyền giáo mà Phi-líp, Phi-e-rơ, Phao-lô sẽ thực hiện sau đó. Vì vậy, ngày Ðức Thánh Linh giáng lâm là ngày trọng đại trong lịch sử Hội thánh.

II. Quyền năng của Ðức Thánh Linh. (Công 2:14-21)
            Ðức Thánh Linh ví như gió và lửa. Gió rất mạnh mẽ làm cây ngã, đá lăn, nhà sập, thì Ðức Thánh Linh có quyền phép đập đổ mọi trở lực san thành bình địa. Lửa tiêu hủy mọi rác rến, lửa làm cho nóng cháy, các máy móc nhờ sức lửa mà chạy được. Cũng vậy, Ðức Thánh Linh tẩy uế lòng người, làm cho sốt sắng, ban cho năng lực phi thường.
            Hơn một tháng trước, Phi-e-rơ đã sợ hãi, đến đổi ba lần chối Chúa trước mặt những con đòi. Nhưng khi được đầy dẫy Thánh Linh, ông dũng cảm lạ lùng, dám đứng trước mặt mấy ngàn người là những kẻ đã từng dự phần đóng đinh Chúa Giê-xu trên thập tự giá, mà giải thích sự việc cho họ hiểu. Ông nói rằng các môn đồ không phải say rượu như họ tưởng, song đầy dẫy Thánh Linh. Ông rất bình tỉnh và sáng suốt, nhờ lời tiên tri Giô-ên mà trưng dẫn để chứng minh cho mọi người thấy rõ hiện tượng này đã được dự ngôn từ xưa. Ðồng thời ông cũng trưng dẫn Thi 16 để chứng minh sự chết và sống lại của Chúa Giê-xu đã được tiên tri Ða-vít dự ngôn. Cuối cùng, ông long trọng tuyên bố rằng Ðức Chúa Trời đã tôn Giê-xu là Chúa và cứu Chúa của nhân loại, rồi ông kết án dân Y-sơ-ra-ên đã đóng đinh Ngài trên thập-tự-giá. Khi ai nấy chịu cảm động la lên Anh em ơi, chúng tôi phải làm chi?", ông khuyên họ ăn năn để được tha thứ. Có ba ngàn người đã tin nhận Giê-xu làm cứu Chúa của mình.
            Không ai có thể thay đổi đời sống của một người như Phi-e-rơ. Chỉ có Thánh Linh quyền năng. Không ai có thể chinh phục ba ngàn người tin nhận Giê-xu làm cứu Chúa mà trước đó 50 ngày, họ đã đồng thanh la lên "Hãy đóng đinh hắn trên thập-tự giá".
            Trải qua 20 thế kỷ đã có hàng triệu triệu người được Ðức Thánh Linh thay đổi đời sống của họ từ ô uế ra thánh khiết, từ sợ hãi ra can đảm, từ yếu đuối ra mạnh mẽ, từ nguội lạnh ra sốt sắng, từ đê hèn ra cao thượng, từ kẻ thù ra bạn hữu, từ kẻ bắt bớ ra môn đồ.

III. Công việc của Ðức Thánh Linh trong lòng người.
            Ðức Thánh Linh là một trong ba ngôi Ðức Chúa Trời, Ðức Chúa Cha là Ðức Chúa Trời, Ðức Chúa Con là Ðức Chúa Trời, Ðức Thánh Linh là Ðức Chúa Trời. Ðức Thánh Linh có tư tưởng, ý chí, cảm xúc, hành động như Ðức Chúa Trời. Ðức Thánh Linh khôn ngoan, thánh khiết, yêu thương, nhân từ như Ðức Chúa Trời. Ðức Thánh Linh toàn ái, toàn tri, toàn năng, vô sở bất tại như Ðức Chúa Trời. Chúng ta đang sống trong thời đại của Ðức Thánh Linh. Công việc của Ngài thật vĩ đại, phước hạnh có quan hệ đến mỗi chúng ta.

            1. Ngài an ủi chúng ta (Giăng 14:16): Sau khi làm cho chúng ta được sanh lại, trở nên con cái Ðức Chúa Trời, Ðức Thánh Linh tiếp tục an ủi chúng ta trong mọi cảnh ngộ. Không có nỗi đau buồn nào mà Ngài không an ủi được. Không có ai an ủi chúng ta bằng Ngài, nhờ Ngài mà chúng ta được an ủi, cũng nhờ Ngài, chúng ta an ủi kẻ khác. Ai có Ngài, người đó sẽ trở thành con trai của sự an ủi (Công 4:36).

            2. Ngài dạy dỗ, nhắc lại cho chúng ta mọi điều (Giăng 14:26): Ðức Thánh Linh dạy dỗ những điều mới, nhắc lại những điều cũ, cả hai bổ túc lẫn nhau để giúp chúng ta hiểu được ý muốn của Ðức Chúa Trời. Ngài là giáo sư tốt nhất của chúng ta từng dạy những lẽ thật không hề có ai dạy được. Ai nấy hãy xin Chúa dạy dỗ và sẵn sàng nghe tiếng dịu dàng, nhỏ nhẹ của Ngài.

            3. Ngài làm chứng về Chúa Giê-xu cho chúng ta (Giăng 15:26): Nhờ Ðức Thánh Linh, chúng ta biết và tin nhận Giê-xu làm cứu Chúa , nhờ Ngài chúng ta sâu nhiệm hơn trong đức tin đến Chúa Giê-xu. Chúng ta không thể tự mình biết Chúa Giê-xu, vì "Nếu không cảm Ðức Thánh Linh, cũng chẳng ai xưng Giê-xu là Chúa" (ICô 12:3).

            4. Ngài cáo trách tội lỗi của chúng ta (Giăng 16:8-11): Nhờ Ngài soi sáng mà chúng ta thấy được chân tướng của mình, nghĩa là biết mình có tội. Mọi người đều có tội, song có người ngoan cố dám nói mình không có tội, lại có người biết mình có tội, song rất mù mờ không biết tội là gì. Nếu không được Ðức Thánh Linh cáo trách, thúc giục tín đồ cũng không thể ăn năn những lỗi lầm của mình. Vậy, xin Thánh Linh cho mỗi chúng ta thấy rõ mình là người thế nào, và đem chúng ta đến sự ăn năn.

            5. Ngài dẫn chúng ta vào tất cả lẽ thật (Giăng 16:13): Tất cả lẽ thật đã được ghi chép trong Kinh thánh mà Ðức Thánh Linh là tác giả. Muốn hiểu biết lẽ thật, chúng ta phải nhờ Ngài dắt dẫn. Hãy luôn luôn sống trong sự hiện diện của Ngài, bước theo Ngài từng bước một. Hãy cung kính xin Ngài giải thích lời của Ngài cho chúng ta. Dầu có Kinh thánh trong tay, xưa nay đã có lắm người lầm lạc, giải sai ý nghĩa, chuốc lấy sự hư mất cho mình và cho người khác nữa (IIPhi 3:16).

            6. Ngài ban mọi ân tứ để Hội thánh được gây dựng (ICô 12:11): Có 17 ân tứ khác nhau do Ðức Thánh Linh ban phát cho mọi con cái của Ngài. Nếu chúng ta có ân tứ gì là đã nhận nơi Ngài, và nhận nơi Ngài để gầy dựng Hội thánh. Kẻ được ân tứ này, người được ân tứ khác, không ai có một cớ rất nhỏ nào để khoe khoang mà chỉ có những cớ rất lớn để cảm tạ và ca ngợi Chúa thôi. "Bởi vì, ai phân biệt ngươi với người khác? Ngươi há có điều chi mà chẳng đã nhận lãnh sao? Nếu ngươi đã nhận lãnh, thì sao còn khoe mình như chẳng từng nhận lãnh" (ICô 4:7).

            7. Ngài đầy dẫy trong chúng ta (Ê-phê-sô 5:18): Nếu muốn được Chúa Thánh Linh an ủi, dạy dỗ, làm chứng, cáo trách, dẫn dắt, ban mọi ân tứ, chúng ta phải xin Ngài ngự trị đời sống chúng ta cách trọn vẹn. Chúng ta phải tận hiến cho Chúa, làm đền thờ cho Ngài. Bởi sự đầy dẫy của Ngài, chúng ta mới có thể sống cuộc đời đắc thắng thánh khiết, mới đủ tư cách và khả năng để phục vụ Ngài.
            Chúng ta hãy nhờ Ðức Thánh Linh mà cầu nguyện, dâng tiền, học hỏi, giảng dạy, làm chứng v.v... "Chúng ta... là kẻ cậy Thánh Linh của Ðức Chúa Trời mà hầu việc Ðức Chúa Trời , khoe mình trong Ðấng Christ, mà không để lòng tin cậy trong xác thịt bao giờ" (Phi-líp 3:3).

Câu hỏi
1. Trước khi thăng thiên, Chúa Giê-xu đã hứa và dặn dò các môn đồ như thể nào?
2. Ðức Thánh Linh giáng lâm bao nhiêu ngày sau khi Chúa Giê-xu sống lại?
3. Hiện tượng của Ðức Thánh Linh giáng lâm là gì?
4. Quyền năng của Ðức Thánh Linh đã làm gì cho Phi-e-rơ?
5. Quyền năng của Ðức Thánh Linh đã làm gì cho ba ngàn người?
6. Xin kể ra một vài công việc của Ðức Thánh Linh?
7. Xin giải thích việc Ðức Thánh Linh cáo trách chúng ta?
8. Ðầy dẫy Thánh Linh có nghĩa gì?

9. Làm sao để được đầy dẫy Thánh Linh?


Hội Thánh KiềnBái's blog© 2013. Được tạo và lưu trữ bởi Bùi Qúy Đôn. Tài liệu có thể được sưu tầm từ nhiều nguồn khác nhau.