Giấc Mơ Của Vua Nê-Bu-Cát-Nết-Sa

Giấc Mơ Của Vua Nê-Bu-Cát-Nết-Sa

Kinh Thánh:      Ða-ni-ên 2:1-49.
Câu gốc:        "Nhưng có một Ðức Chúa Trời ở trên trời tỏ ra những điều kín nhiệm; và đã cho vua Nê-bu-các-nết-sa biết điều sẽ tới trong những ngày sau rốt" Ða-ni-ên 2:28.
Mục đích:      Cho chúng ta thấy lời tiên tri đã bày tỏ chương trình của Ðức Chúa Trời ra như thế nào, bài học cũng cho chúng ta hiểu chương trình của Chúa qua lời Ngài.

Kinh Thánh đọc hằng ngày

Chủ Nhật:
Giấc mơ của nhà vua.
 Ða-ni-ên 2:1-18
Thứ Hai:
Sự kín nhiệm được tỏ ra.
 Ða-ni-ên 2:19-30
Thứ Ba:
Tương lai được tiên đoán.
 Ða-ni-ên 2:31-45
Thứ Tư:
Ða-ni-ên được đưa lên địa vị cao trọng.
 Ða-ni-ên 46-49
Thứ Năm:
Vương quốc sẽ xuất hiện trong tương lai.
 Ða-ni-ên 7:9-14
Thứ Sáu:
Vị vua sẽ đến trong vinh hiển.
 Ma-thi-ơ 24:27-51; Khải 19:11-16
Thứ Bảy:
Ngôi vua của Ða-vít.
 IISa 7:15, 16; Lu-ca 1:31-33 Công 2:29-32

            Năm 605 TC, vua Nê-bu-cát-nết-sa đem quân đánh phá xứ Giu-đa và bắt thành phần ưu tú trong dân đem qua Ba-by-lôn. Giữa dòng những người bị bắt có Ða-ni-ên và 3 bạn của ông đều là những thanh niên. Nhờ dám tin cậy Ðức Chúa Trời mà không chịu ô uế bởi của cúng là món ăn, thức uống của Nê-bu-cát-sa-nết-sa, nên Ða-ni-ên và 3 bạn của ông được Chúa ban cho sự khôn ngoan xuất chúng, mười lần giỏi hơn các nhà thông thái của Ba-by-lôn.
            Tuy nhiên, trước cảnh nước mất nhà tan, tấm thân làm nô lệ ở xứ người, chắc Ða-ni-ên không khỏi thắc mắc: Tại sao Ðức Chúa Trời cho phép điều này xảy ra? Chúa có chương trình gì cho các dân, các nước trong đó có Giu-đa? Vì vậy, Chúa đã cho Ða-ni-ên biết chương trình của Ngài qua giấc mơ của Nê-bu-cát-nết-sa.

I. Ða-ni-ên nhắc lại giấc mơ cho Vua Nê-bu-cát-nết-sa (Ða-ni-ên 2:1-35)
            Vào năm 603 TC, trong một đêm, Nê-bu-cát-nết-sa thấy một niềm chiêm bao rất quan trọng, song khi thức giấc thì ông quên hết. Ông liền cho vời tất cả các nhà thông thái trong nước bảo họ thuật lại niềm chiêm bao của ông và giải nghĩa nó. Không một nhà thông thái nào làm thỏa mãn vua được, họ theo lệ thường là thuật chiêm bao đó cho họ nghe, rồi họ sẽ giải nghĩa. Vua tức giận, truyền lệnh giết tất cả các nhà thông thái, cũng tìm Ða-ni-ên và 3 bạn ông để giết nữa. Ða-ni-ên tin rằng chỉ một mình Ðức Chúa Trời biết chiêm bao đó và giải nghĩa được mà thôi, nên ông bình tĩnh xin Nê-bu-cát-nết-sa một thời hạn ngắn, ông sẽ thuật chiêm bao cho vua và giải nghĩa nó.
            Ðược vua chấp thuận, chắc Ða-ni-ên và 3 bạn ông đã kiêng ăn, cầu nguyện hết lòng, hết sức, nên Ðức Chúa Trời đã bày tỏ sự bí mật đó cho Ða-ni-ên bằng một chiêm bao. Ông liền ca ngợi Ðức Chúa Trời đời đời về sự khôn ngoan và quyền năng của Ngài như tể trị muôn vật, bày tỏ sự bí mật cho loài người. Ông cũng cảm tạ Ngài đã nhậm lời khẩn nguyện của ông mà ban cho ông sự khôn ngoan để biết những bí mật trong chương trình của Ngài.
            Ða-ni-ên xin vào chầu Nê-bu-cát-nết-sa và thuật cho vua về chiêm bao mà vua đã thấy: Vua thấy một pho tượng rất lớn, rực rỡ lạ thường và dữ tợn lắm. Pho tượng đó đầu bằng vàng ròng, ngực và hai cánh tay bằng bạc, bụng và vế bằng đồng, hai ống chân bằng sắt và hai bàn chân một phần bằng sắt một phần bằng đất sét. Cuối cùng có một hòn đá đến đập vào hai bàn chân bằng sắt và đất sét của pho tượng, làm cho tất cả sắt, đất sét, đồng, bạc và vàng đều thành ra tro bụi, những hòn đá đó hóa ra thành một hòn núi lớn đầy dẫy trên đất.
            Chiêm bao của Nê-bu-cát-nết-sa gần giống như chiêm bao của Ða-ni-ên trong đoạn 7. Ða-ni-ên thấy có 4 hướng gió xô xát trên biển, thì từ biển lên 4 con thú khác nhau: Con thứ nhất giống như sư tử, con thứ hai giống gấu, con thứ ba giống beo và con thứ tư dữ tợn, mạnh mẽ có răng lớn bằng sắt, cắn nuốt, nghiền nát, giày đạp mọi vật nhưng không biết nó tên gì.

II. Ða-ni-ên giải nghĩa giấc mơ cho Nê-bu-cát-nết-sa (Ða-ni-ên 2:36-45)
            Pho tượng mà Nê-bu-cát-nết-sa thấy là do Ðức Chúa Trời bày tỏ, Ngài cho chúng ta thấy chương trình của Ngài đối với thế gian qua 4 đế quốc được dấy lên rồi bị lật đổ từ đời Ða-ni-ên cho đến cuối cùng:

            1. Ðầu bằng vàng ròng là đế quốc Ba by lôn của Nê-bu-cát-nết-sa. Vua nầy giàu có, oai quyền, vĩnh viễn bậc nhất như vàng ròng. Ông đã xây một đền thờ cho các thần của ông, vách thì dát vàng, và những loại đá quý lấp lánh như ánh sáng mặt trời. Ba-by-lôn làm bá chủ thế giới thời bấy giờ trong thời gian 87 năm (625- 538).

            2. Ngực và hai cánh tay bằng bạc là đế quốc Mê-đi Ba-tư. Ba-by-lôn bị đánh bại và Ða-ri-út lên làm vua cai trị (Ða-ni-ên 5:31). Như hai cánh tay, nước nầy cũng có hai phần Mê-đi và Ba tư. Dầu thua Ba-by-lôn như bạc kém hơn vàng, song Mê-đi Ba-tư đã chinh phục và cai trị các nước một cách oai quyền hiếm có trong thời gian hơn 200 năm (538-330).

            3. Bụng và vế bằng đồng là đế quốc Hy-lạp. A-lịch-sơn đại đế đã chiến thắng Mê-đi Ba-tư và lập nên đế quốc Hy-lạp, thống trị thế giới bấy giờ. Sau khi A-lịch-sơn đại đế qua đời, 4 tướng lãnh của ông chia các nước thành 4 phần để cai trị, Ðế quốc Hy-lạp duy trì quyền bá chủ trong thời gian 267 năm (330-63).

            4. Ống chân và bàn chân bằng sắt lộn với đất sét là đế quốc La-mã. La-mã như 2 ống chân bằng sắt. Sắt không có giá trị bằng vàng, bạc, đồng, song rất cứng, có sức mạnh làm vỡ nát mọi vật. La-mã đã chinh phục Hy-lạp và cai trị thế giới từ năm 63 TC. đến năm 395 SC. La-mã bị chia ra làm hai phần: Ðông La-mã và Tây La-mã. Ðông La-mã bị đánh bại năm 476, còn Tây La-mã cho đến năm 1453 mới mất hẳn trong tay Thổ-nhỉ-kỳ.
            Hai bàn chân 10 ngón bằng sắt độn đất sét cũng thuộc về hai ống chân bằng sắt, tức là 10 nước thuộc về ảnh hưởng của La-mã. Mười nước đó theo chính thể vừa cứng vừa giòn như đất sét lộn sắt là chính thể quân chủ và dân chủ. Hiện nay chúng ta đang sống trong thời đại 10 ngón chân nầy. Mười nước tại Âu châu thuộc đế quốc La-mã xưa sẽ được thiết lập thành một khối trước khi Chúa Giê-xu tái lâm.
            Lịch sử thế giới chứng minh rằng 4 đế quốc vừa kể trên thật đã liên tiếp nắm quyền bá chủ thế giới bấy giờ đúng như thứ tự mà Ða-ni-ên đã giải nghĩa về pho tượng mà Na-bu-cát-nết-sa đã thấy. Ngay khi Ða-ni-ên giải nghĩa pho tượng, thì Ba-tư chỉ là một tỉnh nhỏ thuộc quyền đế quốc Ba-by-lôn. Trong khi đó Hy-lạp chỉ là những bộ lạc hiếu chiến, không có hy vọng gì trở thành một cường quốc mấy trăm năm sau. Cũng vào thời đó, La-mã chỉ là một thành phố nhỏ mới xây dựng trên bờ sông Tiber. Như vậy, sách tiên tri là một sách lịch sử được viết trước khi các biến cố xảy ra. Biết trước như vậy chỉ có Ðức Chúa Trời biết, và Ngài có cho viết thành sách để bài tỏ chương trình của Ngài đối với thế gian.

            5. Hòn đá siêu nhiên: Hòn đá siêu nhiên mà Nê-bu-cát-nết-sa đã thấy cũng như Ðấng Thượng cổ trong Ða-ni-ên 7:9-12. Hòn đá nầy không bởi tay người đục ra, hòn đá đập vào pho tượng làm cho pho tượng vỡ nát từ đầu chí chân, rồi hòn đá thành một núi lớn. Ða-ni-ên giải thích rằng Ðức Chúa Trời sẽ dựng nên một nước không bao giờ bị hủy diệt mà nước nầy sẽ đánh tan mọi nước. Cả Kinh thánh đều mượn hòn đá để chỉ về Chúa Giê-xu (Thi 118:22; Ê-sai 28:16; Ma-thi-ơ 21:42-44; Mác 12:10; Lu-ca: 20:17-18; Công 4:9-12). Việc nầy sẽ xảy ra khi Chúa Giê-xu tái lâm, vì Ngài là vua của các vua Chúa của các Chúa (Khải 19:11-16).

III. Sự cảm xúc của Nê-bu-cát-nết-sa (Ða-ni-ên 2:46-49)
            Nghe qua mọi sự, vua cảm súc sâu sa, đến nỗi sấp mình lạy Ða-ni-ên rồi truyền dâng lễ vật cho ông. Vua cất tiếng ca ngợi Ðức Chúa Trời của Ða-ni-ên là Ðấng tỏ các sự bí mật, rồi Ða-ni-ên và ba bạn ông được tôn trọng và thăng thưởng.
            Bài học cho đời sống chúng ta: Ðức Chúa Trời có một chương trình cho thế giới mà Ngài đã dựng nên. Ðức Chúa Trời cũng có một chương trình cho mỗi đời sống chúng ta mà Ngài đã cứu chuộc. Ngài đang thực hiện các chương trình đó. Chúng ta hãy buông mình vào tay Chúa và xin Ngài thực hiện chương trình của Ngài trong chúng ta. "Vì Ðức Giê-hô-va biết đường người công bình, song đường kẻ ác rồi bị diệt vong" (Thi 1:6)

Câu hỏi
1. Trong khi Ða-ni-ên và 3 bạn ông làm phu tù tại Ba-by-lôn thì có điều gì xảy ra cho Nê-bu-cát-nết-sa?
2. Tại sao các nhà thông thái của Ba-by-lôn không làm thỏa mãn được yêu cầu của vua?
3. Ða-ni-ên và 3 bạn ông đã làm gì trong lúc nguy nan đó?
4. Ða-ni-ên đã làm cho ông vua thoả mãn thế nào?
5. Ðầu bằng vàng chỉ về ai?
6. Ngực và cánh tay bằng bạc chỉ về ai?
7. Bụng và vế bằng đồng chỉ về ai?
8. Hai ống chân bằng sắt chỉ về ai?
9. Mười ngón chân sắt và đất sét lộn chỉ về ai?
10. Hòn đá chỉ về ai?
11. Tại sao vua lại sấp mình lạy Ða-ni-ên?

12. Bài học cho chúng ta là gì?



Hội Thánh KiềnBái's blog© 2013. Được tạo và lưu trữ bởi Bùi Qúy Đôn. Tài liệu có thể được sưu tầm từ nhiều nguồn khác nhau.