Giê-Xu Christ Là Con Ðức Chúa Trời

Giê-Xu Christ Là Con Ðức Chúa Trời

Kinh Thánh:      Ma-thi-ơ 1:18-25; Lu-ca 1:26-23.
Câu gốc:        "Nầy, một gái đồng trinh sẽ chịu thai và sanh một con trai, rồi người ta sẽ đặt tên con trai đó là Em-ma-nu-ên; nghĩa là: Ðức Chúa Trời ở cùng chúng ta". Ma-thi-ơ 1:23.
Mục đích:      Dạy rằng Ðức Chúa Trời đã dùng một gái đồng trinh để sinh hạ Con Ngài và chúng ta phải tin nhận Con ấy làm Cứu Chúa của mình.

Kinh Thánh đọc hằng ngày
            Xin đọc theo lối đối chiếu: Lời tiên tri để thấy rõ chương trình của Ðức Chúa Trời.


Cựu Ước
Tân Ước
Chúa Nhật:
Ðược sinh bởi một nữ đồng trinh
 Ê-sai 7:14;
 Sáng 3:15;
 Ma-thi-ơ 1:23;  
 Lu-ca 1:26-35
Thứ Hai:
Là dòng dõi của Sem và Áp-ra-ham
 Sáng 9:26-27; 12:3
 Lu-ca 3:36;
 Ma-thi-ơ 1:1-2.
Thứ Ba:
Là con cháu Y-sắc
 Sáng 18:18; 17:19
 Lu-ca 3:34;
 Ma-thi-ơ 1:1-2.
Thứ Tư:
Là con cháu Gia-cốp
 Sáng 28:14; 24:15
 Ma-thi-ơ 1:1-2;
 Lu-ca 3:34.
Thứ Năm:
Thuộc chi phái Giu-đa
 Sáng 49:10
 Ma-thi-ơ 1:2; 2:6.
Thứ Sáu:
Thuộc nhà Ða-vít
 Ê-sai 9:6-7;
 Lu-ca 3:31.
Thứ Bảy:
Sanh tại Bết-lê-hem
 Mi-chê 5:2;
 Lu-ca 2:4-11;
 Ma-thi-ơ 2:16.

            Giê-Xu Christ là Con Ðức Chúa Trời, là giáo lý cơ bản của đức tin để nhờ đó chúng ta được cứu rỗi (Giăng 20:31).
            Giê-xu Christ là Con Ðức Chúa Trời không giống như dân Y-sơ-ra-ên là Con Ðức Chúa Trời (Xuất 4:22-23), cũng không giống như chúng ta là Con Ðức Chúa Trời (Giăng 1:12). Giê-xu Christ là Con độc sanh của Ðức Chúa Trời có nghĩa là Ngài bình đẳng với Ðức Chúa Trời và chính Ngài là Ðức Chúa Trời (Giăng 1:1; 5:18; 10:33). Vì Giê-xu Christ là Ðức Chúa Trời nên gốc tích Ngài từ đời xưa, từ trước vô cùng (Mi-chê 5:2). Không phải Ngài mới có gần 2000 năm nay, mà trước khi chưa có Áp-ra-ham, Ngài vẫn hằng hữu (Giăng 8:58).
            Có nhiều bằng cớ chứng minh Giê-xu Christ là Con Ðức Chúa Trời nhưng chỉ xin kể ra đây một vài bằng cớ:

I. Lời tiên tri về Giê-Xu Christ là con Ðức Chúa Trời.

            1. Lời tiên tri về sự giáng sinh:
            Sau khi A-đam và Ê-va phạm tội, Ðức Chúa Trời liền hứa một Cứu Chúa sẽ ra từ dòng dõi người nữ (Sáng 3:15). Hơn một ngàn năm sau, lời hứa ấy được rõ ràng hơn là người nữ đó thuộc dòng dõi Áp-ra-ham (Sáng 12:3), của Y-sắc (Sáng 17:19) của Gia-cốp (Sáng 28:14), của chi phái Giu-đa (Sáng 49:10), của nhà Ða-vít (Ê-sai 9:6-7). Cuối cùng là một trinh nữ sẽ thụ thai sinh ra Cứu Chúa theo phần xác tại Bết-lê-hem, xứ Do-thái.
            Tất cả nhân loại dầu ở phương trời nào, thuộc thời đại nào, thành phần nào cũng được sinh ra cách ngẫu nhiên. Song chỉ một mình Giê-xu Christ được sinh ra ngoài công lệ thiên nhiên là không có Cha xác thịt, vượt hẳn mọi người là theo chương trình của Ðức Chúa Trời đã hoạch định từ buổi sáng thế. Nếu đem các lời tiên tri trên so với sự kiện lịch sử đã được ghi chép trong 4 sách Tin lành về sự giáng sinh của Ngài, chúng ta sẽ thấy mọi sự kiện đều ứng nghiệm trọn vẹn. Ðó là bằng cớ Giê-xu Christ là Con Ðức Chúa Trời.

            2. Lời tiên tri về Ngài chịu nghèo nàn và bị chối bỏ:
            Thật là việc không ngờ. Cứu Chúa của nhân loại lại giáng sinh trong cảnh nghèo nàn và bị chối bỏ. Ê-sai 53:1-3 nói trước vào khoảng hơn 600 năm rằng Ngài như cái rễ ra từ đất khô, từng trải sư buồn bực, và đau đớn, một người không có hình dung tốt đẹp, nên chẳng ai thèm xem vì chẳng ai ưa thích được. Câu 4-7 nói thêm rằng Ngài mang sự khốn khổ, gánh sự buồn bực, bị vết, bị thương. Ngài bị áp bức như chiên con bị dắt đến hàng làm thịt, như chiên câm trước mặt kẻ hớt lông. Ngài chẳng từng mở miệng. Ðọc lịch sử của Ngài trong 4 sách Tin lành chúng ta thấy những lời tiên tri trên đây được ứng nghiệm trọn vẹn.
            Ngài giáng sinh trong chuồng chiên, nằm nôi máng cỏ, lớn lên trong gia đình thợ mộc nghèo nàn tại Na-xa-rét. Khi bắt đầu chức vụ Ngài mượn thuyền để đi, mượn lừa để cỡi, mượn bánh để hóa ra, mượn nhà để dự lễ. Dầu vậy Ngài đã chứng minh một cách hùng hồn và đầy đủ về Ngài là Con Ðức Chúa Trời qua sự giảng dạy kỳ diệu và công tác đầy quyền năng của Ngài.
            Chưa bao giờ có một giáo sư giảng dạy như Ngài, Ngài không tốt nghiệp một trường nào, không có một thư viện, không có một quyển sách trong tay trong bất cứ trường hợp nào, trước một số thính giả thuộc thành phần nào trong xã hội loài người, Chúa đều có lời lẽ, ý tứ thích hiệp với họ. Không có một câu hỏi hóc búa nào mà Ngài trả lời không được, vì trước khi người ta hỏi, Chúa đã đọc được tư tưởng trong lòng họ. Ngài không bao giờ nói có lẽ hay ức đoán mà lúc nào cũng nói: Quả thật, quả thật. Người thời bấy giờ nói với nhau về Ngài rằng "Chẳng hề có người nào đã nói như người nầy". Cho đến ngày nay, đã suốt qua 20 thế kỷ, không ai tìm thấy một lỗi lầm nào trong sự giảng dạy của Ngài. Vì sự giảng dạy của Ngài là sự giảng dạy của Con Ðức Chúa Trời.
            Không hề có một y sĩ nào chữa bệnh một cách quyền năng như Ngài. Dầu ngày nay y học đã tiến bộ, người ta cũng chữa bệnh một cách rất khó khăn, phải mất nhiều thì giờ, tiền bạc, thuốc men, song chỉ đỡ được phần nào, chứ không như Chúa Giê-xu. Ngài chỉ phán một lời kẻ câm nói được, kẻ điếc nghe được, kẻ mù thấy được, kẻ phung được lành, kẻ què đi được, kẻ chết sống lại. Khi bão tố nổi lên, sóng dậy phủ thuyền, Ngài chỉ phán "Im đi!" Mọi sự đều im lặng ngay như tờ. Ngài dùng 5 cái bánh mạch nha và hai con cá mặn là phần ăn của một người mà hóa ra cho năm ngàn người ăn no nê, lại còn thừa nữa. Công việc của Ngài không phải là công việc của người, nhưng là công việc của Con Ðức Chúa Trời.
            Song rất tiếc dân Do thái vẫn ngoan cố, khăng khăng chối bỏ Giê-xu Christ và nộp Ngài cho nhà cầm quyền La-mã để đóng đinh Ngài trên thập tự giá. Họ đã vô tình làm ứng nghiệm lời tiên tri trong Ê-sai 53: và Thi 22:.

II. Những chứng nhân của Chúa Giê-Xu Christ.
            Hãy hỏi những người đồng thời với Chúa Giê-xu, họ sẽ nói cho chúng ta biết Giê-xu là ai:

            1. Xin hỏi ông Na-tha-na-ên: Ông nghĩ thế nào về Giê-Xu? Na-tha-na-ên đáp: Tôi đã gặp Giê-xu và sau một hồi trò chuyện, tôi đã thưa "Lạy thầy, Thầy là Con Ðức Chúa Trời, Thầy là vua dân Y-sơ-ra-ên" (Giăng 1:49).

            2. Xin hỏi bà Ma-thê: Bà rất quen biết Giê-xu. Vậy hãy nói cho chúng tôi biết Giê-xu là ai? Ðáp: Khi anh tôi là La-xa-rơ chết, Chúa có đến thăm và kêu anh tôi sống lại. Ngay trước đó, tôi đã thưa với Chúa rằng "Lạy Chúa phải tôi tin Chúa là Ðấng Christ, Con Ðức Chúa Trời, là Ðấng phải đến thế gian" (Giăng 11:27).

            3. Xin hỏi các môn đồ: Các ông đã theo Giê-xu trên mọi nẻo đường, các ông hãy cho chúng tôi biết Ngài là ai? Ðáp: Khi chúng tôi thấy Chúa đi bộ trên mặt biển vào lúc nửa đêm, thì chúng tôi sấp mình xuống chân Ngài mà thưa rằng "Thầy thật là Con Ðức Chúa Trời" (Ma-thi-ơ 14:33). Lần khác, Chúa hỏi chúng tôi "Còn các ngươi thì xưng ta là ai?" Bấy giờ chúng tôi đều đồng thinh đáp "Chúa là Ðấng Christ, Con Ðức Chúa Trời hằng sống" (Ma-thi-ơ 16:16).

            4. Xin hỏi ma quỉ: Anh đã ám ảnh một người ở Giê-ra-sê, rồi khi Giê-xu đi ngang qua đó, anh đã làm gì? Ðáp: Tôi đã chạy lại, sấp mình xuống trước mặt Ngài và kêu lớn rằng "Hỡi Chúa Giê-xu, Con Ðức Chúa Trời rất cao... xin Ngài đừng làm khổ tôi" (Mác 5:6-7).

            5. Xin hỏi ông Giu-đa: Sau một thời gian theo Giê-xu, ông nghĩ thế nào về Ngài mà đã phản nộp Ngài để được 30 miếng bạc? Ðáp: "Tôi đã phạm tội vì nộp huyết vô tội" (Ma-thi-ơ 27:4).

            6. Xin hỏi đội trưởng La-mã: Ông nghĩ thế nào về Giê-xu? Ðáp: "Khi tôi chứng kiến cái chết của Ngài trên thập tự giá và các biến động xảy ra thì tôi kinh tâm tán đởm mà la lên: "Thật người nầy là Con Ðức Chúa Trời" (Ma-thi-ơ 27:54).

            7. Xin hỏi Phao-lô: Ông nghĩ thế nào về Giê-xu mà quyết định tiêu diệt những kẻ theo Ngài? Ðáp: "Tôi đã làm những điều đó trong lúc ngu muội chưa tin... Ðức Chúa Giê-xu Christ đã đến trong thế gian để cứu vớt kẻ có tội, ấy là lời chắc chắn đáng đem lòng tin trọn vẹn mà nhận lấy, trong những kẻ có tội đó, tôi là đầu" (I Tim-mô-thê 1:13-15).
            Quả thật, Giê-xu Christ là Con Ðức Chúa Trời, nhưng đừng tin như ma quỉ tin (Mác 5:6-7; Gia-cơ 2:19). Phải tin như các môn đồ là quì xuống thờ lạy Ngài, tận hiến đời mình cho Ngài để Chúa hoàn toàn chiếm hữu và sử dụng.

Câu hỏi
1. Tại sao sự giáng sinh của Giê-xu Christ làm chứng rằng Ngài là Con Ðức Chúa Trời?
2. Tại sao sự nghèo nàn và sự bị chối bỏ của Ngài làm chứng rằng Ngài là Con ÐCT?
3. Trong 3 năm chức vụ, Chúa Giê-Xu đã làm gì để chứng minh mình là Con ÐCT?
4. Người đồng thời với Ngài đã nói gì với Ngài khi nghe Chúa giảng? (Giăng 7:46)
5. Người đương thời đã nói gì khi thấy phép lạ Chúa làm? (Mác 2:12; Giăng 9:32)
6. Có mấy người đã làm chứng rằng Giê-xu là Con Ðức Chúa Trời? Xin kể một người.
7. Ma quỉ có tin Giê-xu là Con ÐCT không? Nếu có tại sao nó không được cứu?
8. Tin Giê-xu là Con Ðức Chúa Trời để được cứu thì phải làm thế nào?

9. Anh chị em có thật tin Giê-xu Christ là Con Ðức Chúa Trời không?



Hội Thánh KiềnBái's blog© 2013. Được tạo và lưu trữ bởi Bùi Qúy Đôn. Tài liệu có thể được sưu tầm từ nhiều nguồn khác nhau.