HỘI THÁNH TRONG THẾ GIỚI

HỘI THÁNH TRONG THẾ GIỚI
Kinh Thánh: Ê-phê-sô 6:10-20; IPhi-e-rơ 4:12-16
Câu gốc: “Ngài nhân Đấng Christ ban cho anh em, không những tin Đấng Christ mà thôi, lại phải chịu khổ vì danh Ngài nữa: (Phi-lip 1:29)
Mục đích: Giúp tín hữu hiểu rằng chịu khổ vì Chúa là một phần trong chương trình của Ngài để làm ích lợi cho Hội Thánh.
Kinh Thánh đọc hằng ngày
Chúa Nhật:
ĐƯƠNG ĐẦU VỚI HOẠN NẠN CÙNG ĐẤNG CHRIST
(Giăng 16:33; 17:13-21)
Thứ Hai:
ĐƯỢC GIẢI CỨU KHỎI SỰ BẮT BỚ
(IITi-mô-thê 3:10-15)
Thứ Ba:
MỤC ĐÍCH CỦA SỰ HOẠN NẠN
(Ê-phê-sô 5:25-27)
Thứ Tư:
ÁNH SÁNG TRONG NƠI TỐI TĂM
(Giăng 1:4-5; Phi-lip 2:14-17)
Thứ Năm:
NHỮNG KHÍ GIỚI CỦA HỘI THÁNH
(Ê-phê-sô 6:10-20)
Thứ Sáu:
VUI MỪNG TRONG SỰ HOẠN NẠN
(IPhi-e-rơ 4:12-16)
Thứ Bảy:
PHẦN THƯỞNG CHO NGƯỜI TRUNG TÍN
(Khải-huyền 2:8-11)

“Ví bằng người đời ghét các ngươi, thì hãy biết rằng họ đã ghét ta trước các ngươi. Nếu các ngươi thuộc về thế gian, thì người đời sẽ yêu kẻ thuộc về mình; nhưng vì các ngươi không thuộc về thế gian, và ta đã lựa chọn các ngươi giữa thế gian, bởi cớ đó người đời ghét các ngươi. Đầy tớ chẳng lớn hơn chủ mình, nếu họ đã bắt bớ ta, ắt cũng bắt bớ các người, bằng họ đã giữ lời ra, ắt cũng giữ lời các ngươi” (Giăng 15:18-20).
Phi-e-rơ viết: “Kẻ thù nghịch anh em là ma quỷ…” (IPhi-e-rơ 5:8). Phao-lô viết: “Hãy mang lấy mọi khí giới của Đức Chúa Trời, để được đứng vững mà địch cùng mưu kế của ma quỷ” (Ê-phê-sô 6:1). Giăng viết: “Cả thế gian đều phục dưới quyền ma quỷ” (IGiăng 5:9).
Như vậy, ma quỷ đứng phía sau mọi việc và mọi người để điều khiển mỗi cơ cấu, tổ chức, hầu đạt được mục đích của nó là chống lại với Hội Thánh của Đức Chúa Trời, con người chỉ là nạn nhân của nó.
I. CHIẾN TRẬN THUỘC LINH GIỮA HỘI THÁNH VÀ MA QUỶ (Ê-phê-sô 6:10-13)
Đây là một chiến trận khác thường, không giống như bao nhiêu chiến trận xưa nay, giữa người này với người người khác, nước nọ với nước kia. Hội Thánh không chiến đấu với con người có thịt và huyết, rờ được, thấy được mà với quyền bính, với thế lực, với bá chủ thế gian tối tăm này, với các tà linh độc ác trên không trung do ma quỷ cầm. Hội Thánh phải chiến đấu với những kẻ thù vô hình, những kẻ thù chẳng ở dưới đất mà ở thiên không, những kẻ thù có đầy đủ mưu kế xảo quyệt hơn hết. Mưu kế của chúng nó là vừa dọa nạt, vừa dỗ dành; vừa ngược đãi, vừa mua chuộc; vừa tàn nhẫn vừa ngọt ngào. Chiến sĩ A-can không ngã trên chiến trường Giê-ri-cô, mà ngã dưới đống áo choàng, bạc vàng (Giô-suê 7:21). Lãnh tụ Sam-sôn không ngã dưới lưỡi gươm của lính của quân Phi-li-tin mà ngã trong vòng tay của kỵ nữ Đa-li-la (Các Quan-xét 16). Sư tử gầm thét không đáng sợ bằng sư tử nằm ngủ.
Chúng ta phải chiến đấu liên tục ngày và đêm cho đến suốt cuộc đời một cách can đảm, cương quyết, vững vàng để chiến thắng Sa-tan và bè lũ nó. Thà ăn rau uống nước chứ không ăn cao lương mỹ vị của ma quỷ, thà bị quăng vào lò lửa hực chứ không sấp mình thờ lạy hình tượng, thà bị ném vào hang sư tử, chứ không chịu chối Chúa.
Sau hết và trước hết: “Phải mạnh dạn trong Chúa, nhờ sức toàn năng Chúa Ngài (Ê-phê-sô 6:10)
II. KHÍ GIỚI THUỘC LINH CỦA HỘI THÁNH (Ê-phê-sô 6:14-20)
Chiến trận thuộc linh phải có khí giới thuộc linh, chiến đấu với kẻ thù vô hình phải có khí giới vô hình. Phao-lô viết: “Vì chúng tôi dầu sống trong xác thịt, chớ chẳng tranh chiến theo xác thịt. Vả, những khí giới mà chúng tôi dùng để tranh chiến là không phải thuộc về xác thịt đâu, bèn là bởi quyền năng của Đức Chúa Trời, có sức mạnh để đắp những đồn lũy” (IICô-rinh-tô 10:3-4).
Những khí giới đó là gì?
1. NỊT LƯNG BẰNG LẼ THẬT: Nịt lưng làm cho con người được gọn gàng, dễ đi lại trong khi làm việc, nhất là trong khi chiến đấu. Chiến sĩ của Chúa phải nịt lưng bằng lẽ thật, tức là nói năng, hành động một cách thành thật, dầu phải bị thiệt hại. “Phải chừa sự nói dối, hãy nói thật với kẻ lân cận mình” (Ê-phê-sô 4:25).
2. MẶC GIÁP BẰNG SỰ CÔNG BÌNH:Áo giáp rất cần cho một chiến sĩ, không có không được. Áo giáp mà chiến sĩ của Chúa phải có đó là sự công bình. Ai nấy phải ăn ở trung tín, liêm khiết như Đa-ni-ên, dầu cho kẻ thù có vạch lá tìm sâu, thổi lông tìm vết cũng không tìm được một sự bất công nào trong chức thượng thơ của ông (Đa-ni-ên 6:4). Sự công bình của chúng ta phải trổi hơn sự công bình của các thầy thông giáo và người Pha-ri-si (Ma-thi-ơ 5:20)
3. MANG GIÀY CỦA TIN LÀNH BÌNH AN: Mang giày để chân được an toàn. Chiến sĩ của Chúa phải mang một thứ giày là sự bình an của Ngài. Chiến sĩ mà không có sự bình an, chỉ có bối rối, chắc chắn sẽ thất bại. Loài người gần như có mọi sự, trừ ra sự bình an. Chúa Jêsus về trời đã để lại cho chúng ta một gia sản quý báu là sự bình an (Giăng 14:27). Đừng để cho kẻ thù cướp mất di sản ấy.
4. DÙNG KHIÊN ĐỨC TIN: Khiên hay thuẫn là thứ khí giới dùng để đỡ gạt các lằn tên, mũi giáo của kẻ thù, hầu bảo vệ cho toàn thân. Khiên của chúng ta là đức tin đến Đức Chúa Trời toàn ái, toàn tri, thành tín đời đời. Đa-vít nhiều lần nói rằng Đức Chúa Trời là cái khiên che chở ông (Thi 3:3, 5, 12; 7:10; 16:3). Chính Chúa đã phán với Áp-ra-ham: “Hỡi Áp-ra-ham, ngươi chớ sợ chi, ta đây là một cái thuẫn của ngươi” (Sáng-thế Ký 15:1). Những gì, những ai đụng đến Áp-ra-ham, phải đụng đến Chúa trước.
5. ĐỘI MŨ CỦA SỰ CỨU RỖI: Chiến sĩ phải có mũ. Chiến sĩ của Chúa phải có mũ trên đầu luôn, vì là một khí giới quan trọng. Mũ đó là sự cứu rỗi. Đa-vít nói: “Hỡi Đức Giê-hô-va, là sức lực về sự cứu rỗi tôi; Chúa che chở tôi trong ngày chiến trận” (Thi 140:7). Đã được cứu rỗi mới thuộc về Chúa và làm chiến sĩ cho Ngài, được Ngài che chở luôn luôn.
6. ĐEO GƯƠM THÁNH LINH LÀ LỜI ĐỨC CHÚA TRỜI: Chiến sĩ phải có gươm thuộc linh là Lời Đức Chúa Trời. Đó là gươm hai lưỡi, sắc bén lắm. Chúng ta phải biết sử dụng gươm này và sử dụng mỗi ngày, mỗi giờ. Lúc nào, nơi nào cũng đem lời Chúa áp dụng vào nếp sống của mình như một thứ gươm linh giải quyết mọi chiến trận, đạt tiêu chuẩn bách chiến, bách thắng. Vì các thứ khí giới trên kia là để tự vệ, chỉ có thứ khí giới này là để tấn công, và có tấn công mới có chiến thắng.
7. CẦU NGUYỆN LUÔN LUÔN: Chiến sĩ của đời không hề biết thứ khí giới này vì là thứ khí giới bí mật nên chỉ có chiến sĩ của Chúa mới biết sử dụng và biết giá trị của nó. Nhờ sự cầu nguyện mà các khí giới trên kia có hiệu lực tối đa. Sự cầu nguyện xem dường yếu đuối, nhưng kỳ thực rất mạnh mẽ, vì kéo Đức Chúa Trời toàn năng về phía mình, sự cầu nguyện nắm vững sự chiến thắng, nên ma quỷ không sợ gì bằng sợ Hội Thánh cầu nguyện.
Kinh Thánh dạy chúng ta lúc nào cũng cầu nguyện, việc gì cũng cầu nguyện, cầu nguyện cho mọi người, cầu nguyện cách bền lòng, Đa-vít nói: “Ngày nào tôi kêu cầu Chúa, các kẻ thù nghịch tôi sẽ thối lại sau; tôi biết điều đó, vì Đức Chúa Trời bênh vực tôi” (Thi 56:9).
Những thứ khí giới vừa kể không làm hại ai cả, ngoài ma quỷ và bè lũ của nó. Những thứ khí giới này dùng để chiến thắng ma quỷ; giải phóng tội nhân, đem họ lại cùng Chúa, đúng như lời Ngài đã phán cùng Phao-lô: “Ta sẽ bảo hộ ngươi khỏi dân này và dân ngoại là nơi ta sai ngươi đến, đặng mở mắt họ, hầu cho từ tối tăm qua nơi sáng láng, từ quyền lực của Sa-tan mà đến Đức Chúa Trời…” (Công-vụ 26:18).
III. TẠI SAO HỘI THÁNH PHẢI CHỊU THỬ THÁCH (IPhi-e-rơ 4:12-16)
Lò lửa thử thách nóng gấp 7 lần lửa bình thường đã không làm hại chi cho ba thanh niên Hê-bơ-rơ, mà chỉ làm lợi cho họ là các dây trói đã bị tiêu hủy, nhất là Danh Đức Chúa Trời được tôn vinh trong cả đế quốc Ba-by-lôn (Đa-ni-ên 3:28-30).
Trong khi Hội Thánh ở trong lò lửa thử thách, dầu hình thức có vẻ tiêu sơ, yếu đuối, nghèo nàn, song tinh thần vui mừng, mạnh mẽ, phong phú. Lửa thử thách chỉ thiêu hủy những tội lỗi dễ vấn vương, làm cho Hội Thánh được tự do bước đi trong sự thánh khiết. Ngoài ra, Danh Chúa được tôn vinh, và nhiều người được cứu rỗi. Vì vậy, chúng ta phải nức lòng vui mừng và cảm tạ (Ma-thi-ơ 5:11-12).
CÂU HỎI
1.      Tại sao suốt cả lịch sử Hội Thánh luôn bị bắt bớ?
2.      Hội Thánh phải chiến đấu với ai?
3.      Kẻ thù nghịch của Hội Thánh là thế nào?
4.      Những khí giới nào chiến thắng được kẻ thù đó?
5.      Xin giải thích khí giới đức tin?
6.      Khí giới nào được gọi là khí giới bí mật? Tại sao?
7.      Hội Thánh chiến thắng ma quỷ để làm gì?
8.      Hội Thánh bị thử thách có lợi như thế nào?

  1. Chúng ta phải có thái độ nào trong khi bị thử thách? 

Hội Thánh KiềnBái's blog© 2013. Được tạo và lưu trữ bởi Bùi Qúy Đôn. Tài liệu có thể được sưu tầm từ nhiều nguồn khác nhau.