Phép Lạ Ở Gô-Gô-Tha

Phép Lạ Ở Gô-Gô-Tha

Kinh Thánh:      Ma-thi-ơ 27:45- 54.
Câu gốc:        "Thầy đội và những lính cùng với người canh giữ Ðức Chúa Giê-xu, thấy đất rúng động và những đều xảy đến, thì sợ hãi mà nói rằng: thật người nầy là Con Ðức Chúa Trời." Ma-thi-ơ 27:54.
Mục đích:      Cho chúng ta thấy rằng những phép lạ nầy đã xảy ra khi Chúa Giê-xu chịu chết để chứng tỏ Ngài là Con Ðức Chúa Trời.

Kinh Thánh đọc hằng ngày

Chủ Nhật:
Sự tối tăm.
 Ma-thi-ơ 27:45-50; Mác 15:33-37
Thứ Hai:
Bức màn bị xé.
 Ma-thi-ơ 27:51; Hê-bơ-rơ 9:1-8; 10:19-22
Thứ Ba:
Cơn động đất.
 Ma-thi-ơ 27:51-54
Thứ Tư:
Phần mộ mở ra.
 Ma-thi-ơ. 27:52-53
Thứ Năm:
Các thánh sống lại.
 Ma-thi-ơ. 27:52-52
Thứ Sáu:
Chuyện thập tự giá.
 Giăng 19:16-37
Thứ Bảy:
Phép lạ của tình thương.
 Giăng 3:13-17; IGiăng 4:7-12

            Sự giáng sinh của Chúa Giê-xu không giống ai, sự chết của Ngài cũng khác hẳn mọi người. Ðời sống của Ngài là tuyệt đẹp, không có ai sánh kịp. Thập tự giá là một hình cụ nhục nhã, gớm ghê, song khi Chúa Giê-Xu chết trên đó, Ngài đã biến nó thành một biểu tượng vinh hiển mà chúng ta đã thấy trên các cơ quan từ thiện như bệnh viện hội Hồng thập tự. Thập tự giá đau thương mà Chúa đã chịu trở thành nguồn phước cho tội nhân. Dầu Chúa chết giữa hai tên trộm cướp, song sự chết của Ngài cũng như sự giáng sinh của Ngài có nhiều phép lạ cặp theo. Các phép lạ đó là các chứng nhân nói lên Giê-xu là Con Ðức Chúa Trời, bình đẳng với Ðức Chúa Trời. Có 3 phép lạ kể ra sau đây:

I. Sự tối tăm bao phủ cả xứ (Ma-thi-ơ 27:45).
            Sau khi Chúa Giê-xu bị đóng đinh trên thập tự giá 3 tiếng đồng hồ, thì cả xứ đều tối tăm suốt 3 tiếng nữa, tức là từ 12 giờ trưa đến 3 giờ chiều. Hiện tượng nầy không phải là nhật thực vì nhật thực chỉ kéo dài 7 phút thôi. Hơn nữa, Chúa chịu đóng đinh nhằm ngày lễ Vượt Qua và lễ ấy cử hành lúc trăng tròn, nên không thể nào trong một ngày trăng tròn lại có nhật thực được. Ðang giữa trưa của một ngày mùa hạ, mặt trời chiếu sáng, thình lình sự tối tăm bao trùm che khuất mặt trời. Ðó là việc chỉ một mình Ðức Chúa Trời làm được.
            Khi Chúa Giê-xu thi hành chức vụ, người Do thái cứ đòi Ngài cho họ xem một dấu lạ từ trời, để họ tin Ngài là Ðấng Mê-si của họ và là Cứu Chúa của thế gian (Ma-thi-ơ 16:1; Lu-ca 11:16). Bây giờ, trên thập tự giá, Ngài cho họ xem một dấu lạ từ trời: Sự tối tăm.
            Trước thảm kịch Con Ðức Chúa Trời chịu chết vì tội nhân, muôn vật mặc một màu tang, trong im lặng u buồn. Trước thảm kịch đó, muôn vật cuối đầu che mặt lại không mặt nào dám nhìn. Trong dòng lịch sử nhân loại từ đầu chí cuối, không có sự chết của ai đáng ghi nhớ và được cảm động bằng sự chết của Chúa Giê-xu. Bức màn đen đã phủ trên đồi Gô-gô-tha và cả xứ Do thái để biểu hiện tội lỗi và tình trạng tuyệt vọng của nhân loại. Thiết tưởng 3 tiếng đồng hồ đó là thời gian thê lương, ảm đạm nhất xưa nay. Dân Do thái và chính quyền La-mã đã làm một việc mà kết quả của nó là trời đất tối tăm và muôn vật âu sầu. Song đâu phải chỉ có dân Do thái và chính quyền La-mã đóng đinh Chúa Giê-xu, mà toàn thể nhân loại đã đóng đinh Ngài. Nếu chúng ta không phạm tội, nếu không vì yêu chúng ta, đâu có cảnh Chúa Giê-xu chết trên thập tự giá. Ðó vừa là một thảm kịch, vừa là một phép lạ chứng minh Chúa Giê-xu là Con Ðức Chúa Trời.

II. Bức màn trong đền thờ bị xé làm hai (Ma-thi-ơ 27:50-51).
            Trong đền tạm tại đồng vắng cũng như trong đền thờ tại Giê-ru-sa-lem, thì giữa nơi thánh và nơi chí thánh có một bức màn từ trên phủ xuống, phân rẽ hai nơi. Không ai được phép vào nơi chí thánh, chỉ thầy tế lễ mỗi năm được vào đó một lần với chậu huyết trong tay để làm lễ chuộc tội, rồi trở ra (Xuất 26:31-35; 30-10; Hê-bơ-rơ 9:1-27). Vì nơi chí thánh là Ngôi của Ðức Chúa Trời.
            Dân sự chỉ được đến hành lang, thầy tế lễ chỉ được đến nơi thánh. Song không ai được phép để vượt qua bức màn để vào nơi chí thánh, trước sự hiện diện của Ðức Chúa Trời. Nếu ai làm vậy sẽ ngã chết lập tức. Trường hợp đó cũng như ngày nay có những chỗ mà chúng ta thấy tấm bảng với hai chữ cấm vào.
            Trải qua các đời, nhân loại biết có Ðức Chúa Trời, song Ngài ở xa quá. "Vãn hỏi kêu chẳng thấu trời". Nhưng thật ra Ngài không ở xa chỉ vì tội lỗi của chúng ta đã làm xa cách chúng ta với Ngài và che khuất mặt Ngài khỏi chúng ta (Ê-sai 59:1-2). Dân Y-sơ-ra-ên khao khát đến gần Ngài nhưng không thể nào đến được, vì không ai có thể cất bức màn ấy đi.
            Mãi đến khi Chúa Giê-xu chết trên thập tự giá, lúc Ngài kêu lên một tiếng lớn "Mọi sự đã trọn" (Giăng 19:30), rồi trút linh hồn thì bức màn trong đền thờ tức thì bị xé làm hai, từ trên chí dưới. Ðây là chính tay Ðức Chúa Trời đặt vào nên bức màn mới bị xé từ trên chí dưới.
            Khi xé bức màn đó, Ðức Chúa Trời công khai tuyên bố với toàn thể nhân loại là sự cứu chuộc đã hoàn thành, con đường vào nơi chí thánh đã mở toang, tội nhân được tự do trực tiếp đến gần Ngài, nhờ sự chết chuộc tội của Chúa Giê-xu trên thập tự giá. Kể từ đó tấm bảng "cấm vào" bị cất đi và thay vào đó tấm bảng "mời vào" (Hê-bơ-rơ 10:19-22). Vì vậy, chính Chúa Giê-xu đã phán trước "Ta là đường đi, ... chẳng bởi ta, không ai được đến cùng Cha" (Giăng 14:6).
            Bức màn bị xé là một phép lạ lớn lao chứng minh sự chết của Chúa Giê-xu có hiệu lực mở một con đường từ hành lang vào nơi chí thánh tức là từ đất lên trời. Ngài thật là Con Ðức Chúa Trời, Cứu Chúa của nhân loại.

III. Ðất rúng động và mồ mã mở ra (Ma-thi-ơ 27:51-54).

            1. Ðất rúng động: Ðây không phải là một cơn động đất như thường có song nó chỉ xảy ra trong phạm vi đồi Gô-gô-tha để chứng minh sự chết của Chúa Giê-xu là sự chết của Ðấng Cứu Thế.

            2. Mồ mả mở ra: Phần mộ của các người Do Thái ở trong các vầng đá, nên khi đất rúng động thì làm các vầng đá bể ra, phần mộ cũng đồng thời được mở và thi hài của các thánh đồ sống lại. Việc nầy cũng chỉ xảy ra trong phạm vi đồi Gô-gô-tha, tương quan đến nghĩa trang gần đó. Các thánh đồ không ra khỏi phần mộ cho đến khi Chúa Giê-xu sống lại vào ngày thứ ba. Họ có hiện ra cho nhiều người tại Giê-ru-sa-lem cũng thấy. Họ không sống lại như Chúa Giê-xu, song sống lại như La-xa-rơ. Việc đó nói lên sự chết của Chúa Giê-xu có một quyền lực vô cùng mạnh mẽ đã phá tan sự chết, đem sự sống cho kẻ chết, báo trước sự sống lại của tín đồ trong ngày tái lâm.
            Một loạt phép lạ đã liên tiếp xảy ra đánh mạnh vào mắt, vào tai, vào trí, vào lòng của người Do Thái ngoan cố, vô tín, nói cho họ nghe, chỉ cho họ thấy, dạy cho họ biết Giê-xu không phải là con người lộng ngôn, không phải là tay gian ác như họ đã vu khống mà là Ðức Chúa Trời, Ðấng Cứu Thế có một không hai. Qua các phép lạ đó, thầy đội La-mã cũng hoảng hốt kêu lên " Thật, người nầy là Con Ðức Chúa Trời". Cả dân chúng đã thấy nông nỗi làm vậy đều đấm ngực mà trở về (Lu-ca 23:48).
            Nếu Ðấng Christ là Con Ðức Chúa Trời thì sự chết của Ngài là "Ðấng Christ đã theo kỳ hạn chịu chết vì kẻ có tội... là Ðấng Christ vì chúng ta chịu chết" (Rô-ma 5:6-8) "Ngài là Ðấng đã yêu tôi, và đã phó chính mình Ngài vì tôi" (Ga-la-ti 2:20). Chúa chết để đem chúng ta ra khỏi nơi tội lỗi, tối tăm, tuyệt vọng đến nơi sáng lạ lùng. Chúa chết để mở một con đường vào nơi chí thánh, đem chúng ta đến gần Ðức Chúa Trời, trước ngôi thi ân, Chúa chết để phá tan quyền lực của tử thần, đem chúng ta qua sự sống và sự sống đời đời.
            "Nên chúng ta hãy lấy lòng thật thà với đức tin đầy dẫy trọn vẹn, lòng được tưới sạch khỏi lương tâm xấu, thân thể rửa bằng nước trong mà đến gần Chúa" để tôn thờ, cảm tạ, ca ngợi và phục vụ Ngài.
CÂU HỎI
1. Bằng cớ nào cho chúng ta biết sự chết của Chúa Giê-xu không phải là sự thất bại, nhục nhã?
2. Chúa Giê-xu chết có cặp theo các phép lạ nào?
3. Mọi phép lạ đó có công dụng để chứng minh việc gì?
4. Cả xứ đều tối tăm có ý nghĩa gì?
5. Bức màn bị xé có ý nghĩa gì?
6. Ðất rúng động, mồ mả mở ra có ý nghĩa gì?
7. Trước các phép lạ đó, thầy đội La-mã đã nói gì?
8. Trước các phép lạ đó, dân chúng đã làm gì?
9. Bây giờ, trước các phép lạ đó chúng ta phải nói gì và làm gì?
10. Ðối với các bạn, Chúa Giê-xu là ai? Tại sao Ngài phải chịu chết?



Hội Thánh KiềnBái's blog© 2013. Được tạo và lưu trữ bởi Bùi Qúy Đôn. Tài liệu có thể được sưu tầm từ nhiều nguồn khác nhau.