SỰ CUỐI CÙNG CỦA KẺ THÙ

SỰ CUỐI CÙNG CỦA KẺ THÙ
Kinh Thánh: IITê-sa-lô-ni-ca 2:1-12
Câu gốc: “Bấy giờ, kẻ thù nghịch cùng luật pháp kia sẽ hiện ra, Đức Chúa Jêsus sẽ dùng hơi miệng Ngài mà hủy diệt nó, và trừ bỏ nó bởi sự chói sáng của sự Ngài đến” (IITê-sa-lô-ni-ca 2:8)
Mục đích: “Cho chúng ta thấy Chúa Jêsus sẽ diệt kẻ thù là ma quỷ.
Kinh Thánh đọc hằng ngày
Chúa Nhật:
SỰ GIAN ÁC BỊ DIỆT TRỪ
(IITê-sa-lô-ni-ca 2:1-12)
Thứ Hai:
NHỮNG KẺ LÃNH ĐẠO VÀ NHỮNG KẺ CHỐNG LẠI ĐẤNG CHRIST
(Khải-huyền 13:1-10)
Thứ Ba:
NHỮNG KẺ LÃNH ĐẠO CHÍNH TRỊ GIẢ DỐI VÀ TIÊN TRI GIẢ
(Khải-huyền 13:11-18)
Thứ Tư:
NHIỀU KẺ CHỐNG LẠI ĐẤNG CHRIST
(IGiăng 2:18-24; 4:1-6; IIGiăng 7:11)
Thứ Năm:
THỬ NGHIỆM ĐỂ BIẾT SỰ THẬT
(IGiăng 4:1-6)
Thứ Sáu:
CƠN HOẠN NẠN LỚN
(Thi 2:5, Giê-rê-mi 3:7; Dân-số Ký 12:1; Ma-thi-ơ 24:21; Khải-huyền 7:14)
Thứ Bảy:
VỊ VUA CHIẾN THẮNG
(Khải-huyền 19:11-16)

Chúng ta thấy có hai căn nguyên Thiện và Ác phát xuất từ đầu tiên rồi song hành cho đến cuối cùng. Hai bên chống đối nhau như sáng với tối, như trắng với đen, tin với không tin, đền thờ Đức Chúa Trời với hình tượng tà thần. Hai bên nghịch nhau; cho đến cuối cùng, một bên bị tiêu diệt.
Vì vậy, Phao-lô khuyên chúng ta: “Chớ mang ách chung với kẻ chẳng tin”. Chính Đức Chúa Trời cũng kêu gọi: “Hãy ra khỏi giữa chúng nó, hãy phân rẽ ra khỏi chúng nó, đừng đá động đến đồ ô uế, thì ta sẽ tiếp nhận các ngươi; Ta sẽ làm Cha các ngươi, các ngươi làm con trai, con gái ta” (IICô-rinh-tô 6:14-18).
Ê-li đã trách dân Y-sơ-ra-ên: “Các ngươi đi giẹo hai bên cho đến chừng nào? Nếu Giê-hô-va là Đức Chúa Trời, khá theo Ngài; Nếu Ba-anh là Đức Chúa Trời, hãy theo hắn” (ICác Vua 17:41; Sô-phô-ni 1:5; Ma-thi-ơ 6:24; Gia-cơ 4:4; Khải-huyền 3:15).
I. KẺ THÙ ĐÓ LÀ AI?
Kẻ thù của Chúa và Hội Thánh là Sa-tan, là ma quỷ. Sa-tan có ý nghĩa là địch thủ. Đức Chúa Trời là căn nguyên của điều thiện, còn Sa-tan là căn nguyên của điều ác. Sa-tan đã hiện ra bằng nhiều hình thức khác nhau như: kẻ chống lại Đấng Christ, con thú, người tội ác.
1. KẺ CHỐNG LẠI ĐẤNG CHRIST (IGiăng 2:18,19; 4:1-3; IIGiăng 7:11): Kẻ chống lại Đấng Christ không phải là kẻ ở ngoài Hội Thánh, mà là kẻ ở trong Hội Thánh theo phương diện tổ chức, song thuộc về Hội Thánh theo phương diện tâm linh. Những kẻ đó có được một chỗ đứng để phá hoại Hội Thánh ngay từ bên trong một cách đắc lực (IGiăng 2:18).
Kẻ chống lại Đấng Christ cũng là kẻ giả mạo Đấng Christ. Hành động này làm hại Hội Thánh nhiều nhất. Xưa nay đã có nhiều tiên tri giả, Chrsit giả hiện ra dưới nhiều hình thức, qua nhiều con người khác nhau để cám dỗ ngay những kẻ được chọn nữa (IGiăng 4:1; Ma-thi-ơ 24:24).
Kẻ chống lại Đấng Christ là kẻ dạy tà giáo, chối bỏ Cứu Chúa Jêsus, gây cho đức tin bị sụp đổ, đưa đến tình trạng hoang mang, sợ hãi. Những kẻ đó rất nguy hiểm mà Giăng đã dặn dò: “Chớ rước họ vào nhà và đừng chào hỏi họ. Vì người nào chào hỏi họ tức là dự vào công việc của họ” (IIGiăng 10:11).
2. CON THÚ (Khải-huyền 13:1-8): Hình dung của Sa-tan được hình dung bằng một con thú quái dị có 7 đầu, 10 sừng. Nó giống như con beo, chân như chân gấu, miệng như miệng sư tử, tỏ ra nó dữ tợn, mạnh mẽ đến vô địch. Đặc tính của con thú là phô trương, phạm thượng, nó nói phạm đến Đức Chúa Trời, đến Danh của Ngài, đến mọi vật và mọi người thuộc Ngài. Thế mà “hết thảy dân sự trên đất đều thờ lạy nó, là những kẻ không có ghi tên trong Sách Sự Sống của Chiên Con”. Con thú đó sắp hiện ra trong thế gian.
3. NGƯỜI TỘI ÁC. CON CỦA SỰ HƯ MẤT (IITê-sa-lô-ni-ca 2:3,4): Người tội ác là người chỉ biết làm ác; cuối cùng nó là con của sự hư mất. Giu-đa đã đi đường đó và được biệt đanh đó (Giăng 17:12).
Người tội ác nầy luôn đối nghịch và tự nhắc mình lên trên mọi thần, thậm chí ngồi trong đền thờ của Đức Chúa Trời, tự xưng là Đức Chúa Trời. Người nầy muốn chiếm vị Đức Chúa Trời (Ê-sai 14:14; Ê-xê-chi-ên 28:2). Nó cũng được gọi là kẻ bất pháp.
Sa-tan còn được hình dung bằng con rồng vì nó độc ác; bằng con rắn vì nó xảo quyệt; bằng sư tử vì nó mạnh mẽ. Công tác đặc biệt của nó là cám dỗ và tố cáo Hội Thánh (Khải-huyền 12:9, 10; (Xa-cha-ri 3:1; Ma-thi-ơ 4;1; Giăng 13:2).
II. KẺ THÙ BỊ GIỚI HẠN
Dầu nó độc ác, xảo quyệt, mạnh mẽ đến đâu nó cũng không được toàn quyền hành động mà bị hạn chế.
1. NÓ BỊ GIỚI HẠN TRONG SỰ CÁM DỖ (ICô-rinh-tô 10:13): Cám ơn Chúa, Ngài biết sức chịu đựng của con cái Ngài, nên không một sự cám dỗ nào xảy ra quá sức chịu đựng của chúng ta, song Ngài luôn luôn mở đàng cho chúng ta ra khỏi đó. Ngoại trừ trường hợp chúng ta đem mình và buông mình vào sự cám dỗ như Sam-sôn thì không kể. Chúa Jêsus đã nói với Phi-e-rơ: “Ma quỷ đòi sàng sảy ngươi như lúa mì. Song ta cầu nguyện cho ngươi, hầu cho đức tin ngươi không thiếu thốn” (Lu-ca 22:31, 32).
2. NÓ BỊ GIỚI HẠN TRONG SỰ TỐ CÁO (Gióp đoạn 2 và 3): Sa-tan xấu quá mà nghe Chúa nói Gióp tốt quá thì lòng ghen tị của nó không chịu được, cố tìm cách hạ phẩm giá của Gióp. Nó tố cáo ông không thật lòng kính sợ Chúa mà ăn ở thánh khiết, chẳng qua tại Chúa cho ông đông con lại giàu có. Để chứng minh Gióp không như Sa-tan tố cáo, Ngài đặt một giới hạn cho nó là chỉ được phép hại đến con cái và tài sản của ông.
Sa-tan đã thua, song nó là đứa gian ác, không biết phục thiện là gì nên tiếp tục gieo nghi ngờ nếu Chúa đụng đến xương thịt của Gióp, ắt người sẽ phỉ báng Ngài. Để chứng minh Gióp là một người trọn vẹn, Chúa lại đặt một giới hạn cho Sa-tan là nó chỉ được phép đụng đến xương thịt của Gióp mà không phép đụng đến mạng sống ông. Kết quả, Sa-tan hoàn toàn thất bại và hổ thẹn. Chúa đã đặt một hàng rào bất khả xâm phạm chung quanh con cái của Ngài, mà Sa-tan dầu mạnh như sư tử cũng không vượt qua hàng rào đó được.
Hiện nay, Sa-tan muốn hiện nguyên hình để làm tất cả những gì nó muốn song không được (IITê-sa-lô-ni-ca 2:5-8). Mặc dầu bè lũ của nó đang hoạt động ráo riết khắp thế gian, bằng đủ cách, song Đấng ngăn trở nó là Đức Thánh Linh còn ở đây với các Hội Thánh Ngài, nên nó chỉ có phép hiện ra đúng kỳ nó thôi. Khi nào Chúa Jêsus tái lâm Hội Thánh được cất lên trời với Đức Thánh Linh thì toàn thế gian sẽ hoàn toàn ở dưới quyền ma quỷ. Đó là thời kỳ đại nạn (Ma-thi-ơ 24:21).
Hội Thánh là sự sáng của thế gian, là muối của đất đã giữ thế gian khỏi tối tăm và bại hoại. Ngày nào Hội Thánh còn ở trong thế gian là phước thay cho nhân loại.
III. SỰ CUỐI CÙNG CỦA KẺ THÙ (IITê-sa-lô-ni-ca 2:80)
“Song đường kẻ ác rồi bị diệt vong” (Thi 1:1).
Chúa sẽ dùng lời phán của Ngài, tức là chỉ ra lệnh, Sa-tan và bè lũ của nó sẽ bị hủy diệt hoàn toàn. Con thú và tiên tri giả, “cả hai đều đương sống bị quăng xuống hồ lửa và diêm trong đó đã có con thú và tiên tri giả rồi. Chúng nó phải chịu khổ cả ngày lẫn đêm cho đến đời đời (Khải-huyền 19:20; 20:10).
Ngày tái lâm của Chúa đã gần thì ma quỷ biết rõ số phận khốn nạn của nó, thì giờ ngắn ngủi của nó nên càng nỗ lực hoạt động, ráo riết và mãnh liệt (Khải-huyền 12:12). Chúng ta không cần sợ hãi mà chỉ cần thức tỉnh để giữ mình khỏi mưu chước của nó (IICô-rinh-tô 2:11). Đồng thời chúng ta biết rõ ngày vinh hiển tuyệt vời của chúng ta sắp hiện ra và thì giờ phục vụ Chúa tại trần gian chẳng còn bao lâu nữa. Vậy chúng ta hãy nổ lực hoạt động ráo riết và mãnh liệt trong công tác truyền giảng Tin Lành để cứu vớt tội nhân và gây dựng Hội Thánh. Hãy nghĩ đến số phận của đồng bào sống ngoài Chúa là đáng thương hại dường nào! (IITê-sa-lô-ni-ca 2:9-12)
CÂU HỎI
1.      Ai là căn nguyên của điều thiện? Ai là căn nguyên của điều ác?
2.      Điều thiện và điều ác khác nhau như thế nào?
3.      Sa-tan hiện ra bằng những con người nào và những con thú nào?
4.      Ý nghĩa của những con người, con thú đó là gì?
5.      Hai công việc đặc biệt của ma quỷ là gì?
6.      Ma quỷ bị giới hạn trong hai công việc của nó ra sao?
7.      Khi nào ma quỷ không còn bị giới hạn?
8.      Khi đó thì con người trong thế giới sẽ ra sao?
9.      Sự cuối cùng của ma quỷ và các quỷ sứ nó là thể nào?
10. Chính lúc này ma quỷ đang làm gì?

  1. Chính lúc này chúng ta phải làm gì? 

Hội Thánh KiềnBái's blog© 2013. Được tạo và lưu trữ bởi Bùi Qúy Đôn. Tài liệu có thể được sưu tầm từ nhiều nguồn khác nhau.