CHƯƠNG TRÌNH VĨ
ĐẠI CỦA ĐỨC CHÚA TRỜI:
SỰ CỨU RỖI
SỰ CỨU RỖI
Kinh
Thánh:
Xuất 12:1-28
Câu
gốc:
“Vì Đức Chúa Trời yêu thương thế gian đến nỗi đã ban Con Một của Ngài, hầu cho
hễ ai tin Con Ấy, không bị hư mất mà được sự sống đời đời.” (Giăng
3:16)
Mục
đích:
Dạy rằng chương trình vĩ đại nhất của Đức Chúa Trời là sự cứu rỗi chúng ta qua
sự chết đền tội của Chúa Jêsus Christ.
Kinh
Thánh đọc hằng ngày
Chúa Nhật:
|
CHIÊN CON CỦA LỄ VƯỢT QUA
|
(Xuất 12:1-28)
|
Thứ Hai:
|
CHIÊN CON CỦA CHÚNG TA
|
(Giăng 1:29; ICô-rinh-tô 5:6-7; IPhi-e-rơ
1:18-19)
|
Thứ Ba:
|
NGÀI CHẾT THAY TÔI
|
(Ê-sai 53:1-9, Giăng 3:1-16)
|
Thứ Tư:
|
HUYẾT NGÀI TẨY SẠCH
|
(IGiăng 1:3-10)
|
Thứ Năm:
|
LUẬT PHÁP CỦA ĐỨC CHÚA TRỜI
|
(Xuất 20:1-17)
|
Thứ Sáu:
|
TỘI LỖI TRƯỚC MẶT CHÚA
|
(Rô-ma 3:9-20)
|
Thứ Bảy:
|
ĐẤNG CHRIST VÀ LUẬT PHÁP
|
(Rô-ma
10:4-15)
|
Trong
3 tháng tới đây chúng ta học về chương trình của Đức Chúa Trời. Qua các bài học
này, tín hữu sẽ hiểu thấu đáo niềm tin của mình và giữ vững niềm tin
ấy.
Hôm
nay, chúng ta học về lý do khiến Chúa Jêsus
phải giáng sinh, chịu chết và sống lại. Đó là công trình vĩ đại nhất của
Đức Chúa Trời, vĩ đại hơn công trình dựng nên vũ trụ. Để dựng nên vũ trụ, Đức
Chúa Trời chỉ dùng lời phán của Ngài, song để cứu rỗi nhân loại Ngài phải giáng
sinh chịu chết và sống lại. Công trình dựng nên vũ trụ đã chấm dứt sau một thời
gian, song chương trình cứu rỗi nhân loại vẫn còn tiếp tục cho đến ngày nay là
kêu gọi tội nhân ăn năn và áp dụng cứu ân vào đời sống của họ. Chúa Jêsus phán:
“Cha Ta làm việc cho đến bây giờ, Ta đây cũng làm việc như vậy” (Giăng
5:17).
I.
KHÔNG VÂNG PHỤC LÀ PHẠM TỘI
A-đam
đã phạm tội vì không vâng phục Chúa. Con cháu của A-đam cũng phạm tội như ông.
“Cho nên bởi một người mà tội lỗi vào trong thế gian… Vì như bởi sự không vâng
phục của một người mà mọi người khác đều thành ra kẻ có tội” (Rô-ma 5:12-19).
Con người bẩm sinh là tội lỗi, nên từ khi tấm bé, con người tỏ ra ích kỷ, bướng
bỉnh, thích chống cự chứ không vâng phục. Không phải vì chúng ta đã phạm tội nên
mới bị kể là tội nhân, song vì chúng ta đã là tội nhân nên mới phạm
tội.
Vậy,
không ai có thể sống cuộc đời thánh thiện, nhưng cứ miệt mài trong tội. Không
những tự mình phạm tội, lại còn ưng thuận cho kẻ khác cũng phạm tội nữa (Rô-ma
3:23, Ê-phê-sô 4:19, Rô-ma 1:32).
Có
người có ý chối tội. Làm như vậy không giải quyết được vấn đề mà chỉ làm cho nó
càng nặng hơn thôi. Vì như một người mắc bệnh ung thư mà cứ quyết là không có,
thì không phải cớ quyết như vậy là khỏi bệnh ung thư, trái lại bệnh sẽ ngày càng
nặng hơn cho đến chết. Thà là chúng ta thành thật nhận mình có bệnh để lo chạy
chữa kịp thời. Dầu muốn dầu không, chúng ta đều là những tội nhân; tội lỗi ở
khắp nơi, cũng ở trong lòng chúng ta nữa. “Nếu chúng ta nói mình không có tội
chi hết, ấy là chúng ta lừa dối mình, và lẽ thật không ở trong chúng ta… Nhược
bằng chúng ta nói mình chẳng từng phạm tội, ấy là chúng ta cho Ngài là kẻ nói
dối, lời Ngài không ở trong chúng ta” (IGiăng 1:8,10).
II.
TỘI LỖI LÀ MỘT ĐIỀU KINH KHỦNG
Không
có gì đáng kinh khủng bằng tội lỗi. Tội lỗi phá hủy mọi sự, cướp mất mọi sự. Kết
quả của nó là sự chết cả xác lẫn hồn đời đời trong hỏa
ngục.
1.
TỘI LỖI PHÁ HỦY GIA ĐÌNH VÀ XÃ HỘI:
Khi
tội lỗi đã vào gia đình A-đam và Ê-va thì ông tố cáo bà: “Người nữ mà Chúa đã để
gần bên tôi cho tôi trái cây đó và tôi đã ăn rồi” (Sáng-thế Ký 3:12). Kế đó
Ca-in giết A-bên, rồi nhân loại vốn từ một gốc sinh ra vẫn tiếp tục giết nhau
một cách không gớm tay. Trong muôn loài mà Đức Chúa Trời đã dựng nên, không có
loài nào bóc lột, hà hiếp, tàn sát lẫn nhau bằng loài người. Kết quả, nhan nhãn
khắp mọi nơi có biết bao bệnh viện, khám tù, nghĩa địa.
2.
TỘI LỖI PHÁ HOẠI ĐỜI SỐNG CÁ NHÂN: Tội
lỗi làm cho con người mất tự do mà trở nên nô lệ. Tội lỗi làm cho con người cao
quý trở nên đê hèn, sắp mình thờ lạy hình tượng vô tri và điểu thú, côn trùng.
Tội lỗi chúng ta ngăn trở chúng ta được phước (Giê-rê-mi 5:25). Tội lỗi làm cho
con người xa cách Đức Chúa Trời và xa cách nhau (Ê-sai 59:1-2, Cô-lô-se 1:21,
Ê-phê-sô 2:13). Lìa bỏ Chúa đưa mình đến một đời sống xấu xa, cay đắng
(Giê-rê-mi 2:17). Nhưng chưa hết, cuối cùng tội lỗi còn đưa chúng ta đến chốn
trầm luân là xa cách Đức Chúa Trời cho đến đời đời để chịu khổ hình. Thật, không
có lời nào đủ để mô tả sự kinh khủng của tội lỗi, không ai tưởng tượng nổi sự
đau đớn của tội nhân trong hỏa ngục (Lu-ca 16:24, Ê-sai 33:14; Khải-huyền 14:11;
20:10).
Vì
vậy không có phước nào lớn bằng được tha tội. Đa-vít đã la lên như mình được một
bửu vật quý hơn ngôi vua, rằng: “Phước
thay cho người nào được tha sự vi phạm mình, được khỏa lấp tội lỗi mình. Phước
thay cho người nào mà Đức Giê-hô-va không kể gian ác cho và trong lòng không có
sự giả dối” (Thi 32:1,2).
Nếu
chúng ta được dịp gặp một anh tù chung thân mà hỏi: Anh muốn gì, chọn một trong
bốn điều này: Một bộ áo đẹp, một bữa cơm ngon, một số tiền lớn và được ra khỏi
tù? Chắc chắn anh ta sẽ đáp ngay: Được ra khỏi tù!
III.
ĐỨC CHÚA TRỜI SẮM SẴN MỘT ĐẤNG CỨU THẾ
Ngay
khi A-đam và Ê-va phạm tội, Đức Chúa Trời đã hứa ban một Đấng Cứu Thế ra từ dòng
dõi người nữ (Sáng-thế Ký 3:15). Đấng Cứu Thế đó được hình dung bằng chiên con
chịu giết.
1.
CHIÊN CON CỦA A-ĐAM (Sáng-thế Ký 3:21):
“Giê-hô-va Đức Chúa Trời lấy da thú kết thành áo dài cho vợ chồng A-đam và mặc
lấy cho”. Đã có da thú, tất nhiên phải có con thú bị giết. Thú đó là chiên con,
và chiên con đó làm tượng trưng cho Chúa Cứu Thế chịu chết đền tội cho chúng
ta.
2.
CHIÊN CON CỦA A-BÊN (Sáng-thế Ký 4:4):
Đức Chúa Trời đã dạy A-đam, và A-đam dạy lại hai con về cách nào phải dâng tế lễ
để được chuộc tội. Nhưng A-bên vâng lời còn Ca-in thì không, nên Đức Chúa Trời
đã nhậm của lễ A-bên mà không nhậm tế lễ của Ca-in. Tế lễ của A-bên bằng chiên
chon, làm tượng trưng cho Đấng Cứu Thế chịu chết mới đền tội
được.
3.
CHIÊN CON LỄ VƯỢT QUA (Xuất 12:1-13):
Để được giải phóng khỏi ách nô lệ tại Ê-díp-tô, Đức Chúa Trời đã truyền lệnh cho
người Y-sơ-ra-ên, mỗi nhà phải giết một chiên con, thịt thì ăn, huyết dùng bôi
lên hai cây cột và mày cửa, nhà nào ăn thịt chiên nấy. Tối lại, Chúa đến quan
sát mọi nhà trong cả xứ Ê-díp-tô. Nhà người Y-sơ-ra-ên có huyết bôi trên cửa nên
Ngài vượt qua, không làm hại gì cho nhà ấy, dầu con chó cũng không sủa (Xuất
11:7). Nhưng cả nhà của Ê-díp-tô, từ vua chí dân, từ chủ đến nô lệ, vì không có
huyết chiên con bôi trên cửa nên nhà nào cũng có người chết: Con đầu lòng của
người và con đầu lòng của súc vật. Nhà của người Y-sơ-ra-ên bình an, nhà của
người Ê-díp-tô kinh hoàng.
Phao-lô
giải thích rằng: “Vì Đấng Christ là con sinh lễ vượt qua của chúng ta đã bị giết
rồi” (ICô-rinh-tô 5:7). Cảm tạ ơn Chúa, nhờ huyết Ngài, chúng ta được bảo vệ an
toàn.
4.
CHIÊN CON DÂNG TẾ LỄ (Lê 1:3-5):
Khi một người Y-sơ-ra-ên đã phạm tội mà muốn được tha thứ, phải bắt một chiên
con không tì vít chi cả trong bầy mình, đem đến trước cửa hội mạc. Người phạm
tội đã đặt tay mình trên đầu con chiên mà xưng hết tội lỗi của mình ra, nghĩa là
chiên con vô tội phải mang lấy tội của người ấy mà chết thế cho, chính người
phải giết con chiên rồi thầy tế lễ dùng huyết nó để chuộc tội cho người đã
phạm.
Làm
việc đó, không phải người Y-sơ-ra-ên tin vào sự chết của con chiên chuộc tội
mình, vì giá trị của con chiên đâu có đủ thay cho mạng người. Làm việc đó đức
tin của họ hướng về Đấng Cứu Thế sẽ chịu chết đền tội cho họ mà chiên con chỉ
làm tượng trưng. Vì thế, khi Giăng Báp-tít thấy Chúa Jêsus đi ngang qua thì chỉ
vào Ngài mà giới thiệu với các môn đồ mình rằng: “Kìa, Chiên Con của Đức Chúa
Trời là Đấng cất tội lỗi thế gian đi” (Giăng 1:29).
Sự
cứu rỗi chúng ta nhận được là quý báu vô cùng, vì nó là mạng sống của Đức Chúa
Trời đã đổ ra. Điều đó cũng làm chứng rằng tội lỗi của chúng ta rất nhiều, sự
hình phạt rất nặng, mà chỉ có Chúa Jêsus mới cứu chuộc được (Công-vụ 4:12). Đức
Chúa Trời đã làm việc đó chỉ vì yêu thương chúng ta, muốn chúng ta thuộc về
Ngài, được ở với Ngài đời đời.
Vậy,
chương trình cứu rỗi của Đức Chúa Trời đã được trọn trong đời sống của bạn hay
chưa? Bạn đã nếm trải sự cứu rỗi của Chúa, đến mức sẵn sàng chia xẻ cho người
khác chưa? Nếu chưa, hãy tin nhận Ngài hôm nay đi (Giăng
1:12-13).
CÂU
HỎI
1.
Công
trình lớn nhất của Đức Chúa Trời là gì?
2.
Tại
sao chúng ta gọi đó là công trình lớn nhất?
3.
Thế
nào là tội?
4.
Chúng
ta bị kể là tội nhân khi nào?
5.
Tội
lỗi kinh khủng như thế nào?
6.
Vậy
khi được tha tội chúng ta phải xem mình được gì?
7.
Đấng
Cứu Thế mà Đức Chúa Trời đã hứa được hình dung bằng gì?
8.
Xin
kể ra các chiên con làm tượng trưng cho Đấng Cứu Thế?
9.
Khi
dâng chiên con làm lễ chuộc tội, dân Y-sơ-ra-ên hướng đức tin về ai? Tại sao?
- Làm sao bạn biết chắc mình đã được cứu rỗi?