Sự Sống Lại Của Chúa Giê-Xu Christ

Sự Sống Lại Của Chúa Giê-Xu Christ

Kinh Thánh:      ICô 15:1-58
Câu Gốc:       "Vậy nếu miệng ngươi xưng Ðức Chúa Giê-xu ra và lòng ngươi tin rằng Ðức Chúa Trời đã khiến Ngài từ kẻ chết sống lại, thì ngươi sẽ được cứu" Rô-ma 10:9.
Mục đích:      Cho chúng ta thấy rằng sự sống lại của Chúa Giê-xu là nền tảng của đức tin Cơ-đốc-nhân.
Kinh Thánh Ðọc Hằng Ngày

Chúa-Nhật:
Lời chứng về sự sống lại
 ICô 15:1-11
Thứ Hai:
Tầm quan trọng của sự sống lại
 ICô 15:12-20
Thứ Ba:
Phương cách sống lại
 ICô 15:35-50
Thứ Tư:
Chiến thắng sự chết
 ICô 15:51-58
Thứ Năm:
Hy vọng của Cơ-đốc-nhân
 Rô-ma 8:10-18
Thứ Sáu:
Giê-xu Christ sống lại
 Giăng 20:1-18
Thứ Bảy:
Một thân thể thuộc linh
 Giăng 20:19-29

            Sự sống lại của Chúa Giê-xu cũng như sự giáng sinh và sự chết của Ngài đều là những sự kiện lịch sử, không ai chối cải được. Ðó là những lẽ thật trọng đại làm nền tảng cho đức tin của chúng ta.
            Cứu Chúa của chúng ta vốn có từ trước vô cùng, tự hữu, hằng hữu (Mi-chê 5:1; Giăng 1:1-3; 8:58; Cô-lô-se 1:17). Ngài đã hóa thân làm người tại trần gian 33 năm, Ngài đã tình nguyện chịu chết vì nhân loại trên thập-tự-giá và Ngài đã sống lại khỏi phần mộ. Thế là Ngài đắc thắng tội lỗi, ma-quỉ, thế gian, sự chết. Không còn một kẻ thù nào đứng nổi trước mặt Ngài. Ðó là niềm quan lạc của chúng ta.
            Có một nhà thông thái kia muốn lập một tôn giáo để cứu nhân độ thế. Ông đã viết một bộ sách rất lớn, rất đầy đủ giáo lý, tín điều, rồi gởi đến các bằng hữu, cũng thuộc hạng thông thái để nhờ họ xem và phê phán. Sau một thời gian chờ đợi, kết quả hầu hết bằng hữu của ông đều hoan nghinh nhiệt liệt về tinh thần và khả năng của ông với hy vọng ông sẽ thành công và họ cũng sẵn sàng cộng tác với ông nữa. Song chỉ có một người yêu cầu được gặp ông để đặt vài câu hỏi mà nếu ông giải đáp thỏa đáng thì người cũng hoan nghinh và cộng tác như các bạn khác. Thế là hai nhà thông thái đã gặp nhau, và các câu hỏi được đặt ra như sau:
            1. Nếu anh đã lập một tôn giáo, và trong vòng các tín đồ của anh có người nghèo khó, anh có vui lòng chia cơm xẻ áo cho họ không? Ðáp: Tôi xin vui lòng.
            2. Nếu trong vòng tín đồ của anh có người phạm pháp phải ngồi tù, anh có vui lòng ngồi tù thay cho người đó không? Ðáp: Tôi xin vui lòng.
            3. Nếu trong vòng tín đồ của anh có người phạm pháp phải bị án tử hình, anh có vui lòng chết thay cho người đó không? Sau một hồi suy nghĩ, ông cũng đáp: Tôi xin vui lòng.
            4. Nếu anh đã chết, thì có thể sống lại được không? Không cần suy nghĩ, ông đáp ngay: Rất tiếc, không được.
            Người bạn nói: Nếu anh không thể sống lại, tôi xin anh đừng lập tôn giáo, vì anh đã chết thì tôn giáo của anh cũng là tôn giáo chết và tôn giáo chết không cứu ai được.
            Ha-lê-lu-gia! Chúa Giê-xu Christ đã sống lại!

I. Ban đầu các môn đồ buồn bã.
            Dầu Chúa đã nhiều lần nhiều cách tuyên bố trước các môn đồ và dân chúng rằng Ngài sẽ chịu đóng đinh trên thập-tự-giá, rồi đến ngày thứ ba Ngài sẽ sống lại. Song đó là một phép lạ vĩ đại, xưa nay chưa từng có, nên không những dân chúng mà đến các môn đồ, họ cũng không tin (Mác 16:11-13; Lu-ca 24:11-21; Ma-thi-ơ 27:63).
            Những kẻ theo Ngài đã chứng kiến cảnh Ngài bị đòn vọt, bị đóng đinh, bị giáo đâm, thi hài của Ngài được khâm liệm và được đặt trong thạch mộ, thì họ hoàn toàn thất vọng. Ðến ngày thứ ba, đứng trước mộ trống, Ma-ri Ma-đơ-len khóc sướt mướt vì tưởng có ai đã trộm thi hài của Chúa mình đi rồi. Phi-e-rơ và Giăng nghe báo tin mộ trống, không biết thi hài của Chúa ở đâu nên cũng vội vàng đến xem, nhưng không tin Ngài đã sống lại.

II. Kế đó các môn đồ ngạc nhiên.
            Sau khi sống lại, Chúa Giê-xu đã hiện ra với các môn đồ nhiều lần, nhiều cách suốt 40 ngày:
            1. Ngài đã hiện ra với Ma-ri Ma-đơ-len. Bà đi thuật lại cho các môn đồ rằng mình đã thấy Chúa và Ngài đã phán cùng bà (Giăng 20:11-18).
            2. Ngài đã hiện ra với hai bà khác. Họ rất vui mừng ôm chân Ngài, thờ lạy Ngài, rồi chạy báo tin cho các môn đồ, hãy qua Ga-li-lê để gặp Ngài tại đó (Ma-thi-ơ 28:8-10).
            3. Ngài đã hiện ra với hai môn đồ đi về làng Em-ma-út mà giải thích cho các lời tiên tri trong kinh-thánh có tương quan đến Ngài. Khi biết Chúa thật đã sống lại, họ trở lại Giê-ru-sa-lem để thuật cho các môn đồ biết (Lu-ca 24:13-35).
            4. Ngài hiện ra với các môn đồ khi họ họp nhau trong một nhà, lần này vắng mặt Thô-ma. Ngài đưa tay, chân và sườn cho họ xem. Biết Chúa thật đã sống lại, ai nấy vui mừng trong ngạc nhiên (Lu-ca 24:36-43; Giăng 20:19-23).
            5. Ngài hiện ra với các môn đồ có cả Thô-ma. Sau khi gặp Chúa, các môn đồ thuật lại cho Thô-ma, song ông không tin nên một tuần lễ sau, Chúa hiện ra với môn đồ có cả Thô-ma. Bấy giờ Thô-ma đã phủ phục dưới chân Chúa, thưa rằng: "Lạy Chúa tôi và Ðức Chúa Trời tôi" (Giăng 20:24,-29).
            6- Ngài đã hiện ra với Phi-e-rơ, chúng ta không thấy ghi rõ trong trường hợp nào (Lu-ca 24:34, ICô 15:5).
            7. Ngài đã hiện ra với các môn đồ khi họ đánh cá trên bờ biển Ga-li-lê Chúa đã ăn uống và trò chuyện với họ cách thân mật và lâu dài (Giăng 21:1-25).
            8. Ngài đã hiện ra với các môn đồ trên một hòn núi tại Ga-li-lê và truyền mạng lịnh cuối cùng cho họ (Ma-thi-ơ 28:16-20; Mác 16:14-18) - Chắc lần nầy cũng có mặt 500 người khác (ICô 15:6).
            9. Ngài đã hiện ra với các môn đồ lần cuối cùng tại Giê-ru-sa-lem và phán dạy họ (Lu-ca 24:44-49).
            10. Ngài đã hiện ra cho Gia-cơ (ICô 15:7).
            11. Ngài đã hiện ra với các môn đồ trên núi Ô-li-ve và thăng thiên (Lu-ca 24:50-53; Mác 16:19; Công 1:9-11).
            12. Ngài đã hiện ra với Phao-lô trên con đường đi đến Ða-mách (Công 9:3-6; ICô 15:8).
            Qua những lần Chúa hiện ra như vậy, Ngài đã thay đổi thái độ của các môn đồ, từ buồn bã đến ngạc nhiên rồi vui mừng lắm.

III. Cuối cùng các môn đồ tin quyết và can đảm.
            Họ không còn thất vọng nên không còn buồn bã mà vui mừng; họ không còn nghi ngờ, nên không còn sợ hãi mà tin quyết và can đảm. Họ không còn khoanh tay bó gối ngồi trong phòng và đóng cửa kín mít, song đã đứng dậy, mở cửa ra đem Tin lành cho mọi người khắp mọi nơi (Công 1:8).
            Lời làm chứng của các môn đồ luôn luôn nhấn mạnh về sự sống lại của Chúa Giê-xu, vì đó là sự kiện hùng hồn nhất nói lên Ngài là Con Ðức Chúa Trời, Cứu Chúa của nhân loại, đồng thời lên án dân Y-sơ-ra-ên và chính quyền La-mã đã đóng đinh Ngài trên thập tự giá là đã phạm tội rất nặng mà họ cần phải ăn năn (Công 2:32-36; 3:14-15; 4:10; 5:30; 10:40). Làm chứng như vậy , họ bị bắt bớ đủ cách: đe dọa, cấm đoán, đánh đòn, bỏ tù, ném đá, chém đầu. Song họ đã can đảm nói ra sự thật mà họ đã nghe, đã thấy, đã biết chắc chắn. Kết quả Hội thánh ngày càng tiến bộ. Không những làm chứng và giảng dạy mà khi viết thơ, các sứ đồ cũng đã nhấn mạnh về sự sống lại của Chúa Giê-xu (Rô-ma 1:3-4; Ê-phê-sô 1:20; Phi-líp 2:9-11; Cô-lô-se 3:1; ITê 1:10...) Nhất là trong thơ ICô 15:1-58:
            1. Tin lành là Chúa Giê-xu Christ chịu chết vì tội chúng ta, bị chôn, sống lại và hiện ra cho nhiều người (ICô 15:1-11).
            2. Chúa Giê-xu Christ sống lại là bằng cớ chắc chắn rằng tội lỗi của chúng ta đã được Ðức Chúa Trời tha thứ (ICô 15:12-19).
            3. Chúa Giê-xu Christ sống lại là bằng cớ chắc chắn rằng thân thể của tín đồ chết sẽ sống lại và thân thể của tín đồ đang sống sẽ được biến hóa khi Ngài tái lâm (ICô 15:20-27).
            4. Chúa Giê-xu Christ sống lại là một sức mạnh thúc đẩy chúng ta hầu việc Ngài một cách dư dật luôn (ICô 15:58).
           
            Khi Chúa Giê-xu chưa chịu chết và sống lại, Ngài có một thân thể đói khát, mệt mỏi, cần phải ăn uống và ngủ nghỉ. Sau khi sống lại, Ngài có một thân thể kỳ diệu, không như vậy nữa, thậm chí Ngài cũng không bị các định luật vật lý chi phối, nên cửa đang đóng Ngài đã đi vào, không cần phương tiện nào cả Ngài đã được cất bổng lên trời giữa các đám mây.
            Nguyện quyền phép sự sống lại của Chúa hành động trong chúng ta cũng như đã hành động trong các môn đồ và sứ đồ, hầu chúng ta cũng có kinh nghiệm diệu kỳ như họ.

Câu hỏi
1. Nền tảng của đức tin chúng ta là gì?
2. Tại sao các môn đồ thất vọng khi Chúa chịu chết?
3. Tại sao Chúa phải hiện ra với các môn đồ đến 12 lần?
4. Hãy lần lượt kể ra những trường hợp khác nhau Chúa đã hiện ra với các môn đồ?
5. Bạn thích trường hợp nào hơn hết?
6. Cuối cùng các môn đồ có thái độ nào về sự sống lại của Chúa ?
7. Xin kể lại các diễn tiến trong đời sống của các môn đồ khi chứng kiến sự sống lại của Chúa?
8. Khi làm chứng hoặc viết thư, các môn đồ nhấn mạnh lẽ thật nào?
9. Sự sống lại của Chúa Giê-xu là bằng cớ chắc chắn của những sự gì?

10. Sau khi Chúa Giê-xu sống lại, thân thể của Ngài khác hơn trước thể nào?



Hội Thánh KiềnBái's blog© 2013. Được tạo và lưu trữ bởi Bùi Qúy Đôn. Tài liệu có thể được sưu tầm từ nhiều nguồn khác nhau.