A-can

         A-can.   Acar hay Acan (khuấy rối).


      Trong I Sử ký 2:7 cũng gọi là A-ca. Con của Cạt-mi, cháu của Xáp-đi, về phía chi phái Giu-đa (Giô-suê 7:18).
       Khi thành Giê-ri-cô với mọi vật tại đó bị rủa sả, chỉ có A-can dám phản đối, bèn nhìn xem (xem Gióp 31:7; Sáng thế ký 3:6; Gia-cơ 1:14-15), động lòng tham muốn nên trộm và đem giấu kín (Giô-suê 7:21; cũng xem Sáng thế ký 3:8, sẽ thấy tội thứ nhứt cũng xuống theo những bực thang đáng kinh khiếp đó) một cái áo choàng tốt đẹp của Ba-by-lôn (Xem Khải Huyền 17:4-5), với 200 siếc-lơ bạc và một nén vàng (Giô-suê 7:21). Vì cớ tội của A-can phạm đó, Chúa bèn phạt dân Y-sơ-ra-ên bại trận lúc đi chiếm thành A-hi (Giô-suê 7:4-5).
       Giô-suê được Chúa chỉ bảo nên tìm thấy kẻ phạm tội là A-can. A-can xưng tội và chỉ nơi giấu các vật ấy. Giô-suê sai đi lấy và đặt những đồ đó trước mặt Chúa và bắt A-can với cả gia đình và mọi vật của người đem đến trũng A-cô, rồi hỏi: "Sao có khuấy rối chúng ta? Chắc Ðức Giê-hô-va sẽ khuấy rối ngươi ngày nay" rồi cả Y-sơ-ra-ên ném đá người và thiêu các người đó trong lửa. Hình phạt nầy đáng kinh khiếp dường nào! Chúa là Ðấng Tạo Hóa có quyền hủy diệt cả một gia đình hay là một dân tộc vì cớ tội của một người. Ấy là vì một người, không đứng riêng, song thuộc về cả đoàn thể; vậy, việc lành hay ác của một người có can thiệp với đoàn thể, và đoàn thể phải chịu trách nhiệm cũng như cả thân thể phải chịu đau đớn vì tội của một chi thể (I Các Vua 28:25-27).
       Dầu luật pháp cấm giết con vì cớ tội cha (Phục truyền luật lệ ký 24:16), song khi chính Chúa phán thì khác.
       Khi A-can với cả gia đình chết rồi, thì dân Y-sơ-ra-ên "chất trên thây người một đống đá lớn". Khi nào đi qua mồ mả của một người chết vì tội gớm ghiếc, thì người ta có thói quen ném một hòn đá trên mồ mả đó để tỏ ra sự gớm ghê của mình (Giô-suê 8:29; I Sa-mu-ên  18:17). Bởi A-can bị phạt, nên dân Y-sơ-ra-ên được khỏi cơn thạnh nộ của Chúa và cửa vào Ca-na-an để lãnh phần thưởng được mở ra.
       Chuyện A-can là sự răn dạy rất cảm động cho ai phạm tội ăn trộm của Chúa vì có lòng tham lam (Ma-la-chi 3:9; Công vụ các sứ đồ 5:1-11).
       Tiến sĩ Scofield dạy rằng đời của A-can và sự kết quả của nó dạy ta một lẽ thật là dân sự Chúa phải hiệp làm một (Giô-suê 7:11; cũng xem I Cô-rinh-tô 5:1-7; 12:12-14, 26).
       Cả Hội thánh Ðấng Christ bị thiệt hại vì cớ tội lỗi, sự vô lý hay sự không thuộc linh của chỉ một người tín đồ.

Hội Thánh KiềnBái's blog© 2013. Được tạo và lưu trữ bởi Bùi Qúy Đôn. Tài liệu có thể được sưu tầm từ nhiều nguồn khác nhau.