A-rạp

         A-rạp. (Dân)



      Trước hết, Cúc, con của Cham (Sáng thế ký 10:6) với dòng dõi mình ở xứ A-ra-bi đó. Sau có Giốc-tan với dòng dõi người thuộc dòng Sem (Sáng thế ký 10:7,20,25,30); lại có dòng dõi của Na-cô, Áp-ram với Kê-tu-ra (Sáng thế ký 25:) và Lót nữa cũng ở đó. Rồi sau, có dòng dõi của Ích-ma-ên và Ê-sau vì trong sách Sáng thế ký 28:9 chúng ta thấy Ê-sau liên hiệp với Ích-ma-ên bởi sự cưới con gái Ích-ma-ên làm vợ. Người đứng đầu trong mỗi một chi phái A-rạp gọi là "Chérif" (tiếng Pháp). Chức đó truyền tử lưu tôn, song người lãnh chức phải được bầu cử. Dân A-rạp trong xứ đó hay hoan nghênh tài nói khéo léo, làm văn thơ và tự kiêu về gia phổ, song cũng hay cướp bóc, dị đoan, báo thù. Giống A-rạp chính tông ngày nay là Bédouins, một giống còn giữ những đặc sắc như có chép tiên tri trong Sáng thế ký 16:12 "Ðứa trẻ đó sẽ như một con lừa rừng..." (Chỉ về người Bédouins) mọi rợ ưa vô hạn sự tự do, không trị được, không chịu phục ai, lưu hành tùy theo ý mình trong nơi sa mạc (xem Gióp 39:58), "tay nó sẽ địch cùng mọi người và tay mọi người địch lại nó" (chỉ về tánh hay báo thù của người Bédouins) "nó sẽ ở... đối mặt cùng hết thảy anh em mình" (chỉ về họ không hay ở trong thành phố, song chỉ ra ở trại, dời đi dọn lại luôn).
       Ngày nay, họ tin thành La Mecque là nơi Ích-ma-ên được giải cứu và nơi A-ga chết và chôn. La Mecque là thành rất danh tiếng và quan hệ trong xứ A-rạp, và là quê hương của Mahomet, là người sáng lập đạo Hồi.
       Người A-rạp là người tin theo đạo đó, coi La Mecque là thành thánh, và khi cầu nguyện hằng ngày thì hướng về Caaba (ngôi nhà nhỏ hình vuông trong đền mosquée) rất nguy nga tại thành La Mecque: và hằng năm có rất đông người đến dự lễ, vì mỗi người A-rạp buộc phải tới đó ít nhứt là một lần trong đời mình. Trước, người A-rạp thờ mặt trời, mặt trăng, ngôi sao (Gióp 13:26,27), rồi sau theo đạo Do-thái, thuật sĩ và đạo Tin lành. Song đến năm 628 S.C. thì đạo Hồi trở nên đạo chung của họ.
       Nhờ dân A-rạp, chúng ta có các con số (1,2,3...) để tính toán. Xưa, dân đó đứng đầu về các môn khoa học như thiên văn học, hóa học, kỷ hà học, họ cũng chiếm nhiều đất ở phía Bắc Châu Phi, từ Sénégal đến Ấn-độ, phía nam Châu Á.
       Tiếng A-rạp đã mở mang rất nhiều trong các thứ tiếng mà người Semites (dòng dõi của Sem) nói trong đời Cựu Ước: Araméen, Syrien, Chaldéen, Asryrien, Hébreu, Arabe và Himayarite.

Hội Thánh KiềnBái's blog© 2013. Được tạo và lưu trữ bởi Bùi Qúy Đôn. Tài liệu có thể được sưu tầm từ nhiều nguồn khác nhau.