An-ne

     An-ne. Anne (Ân-điển).



      I. Một trong hai vợ của Ên-ca-na. Bà dầu son sẻ, nhưng cũng được chồng yêu dấu hơn người vợ kia là Phê-ni-na là người hay chọc giận và ghen tương. Sự bắt bớ và sự buồn bực trong gia đình chỉ làm bà gần gũi Chúa hơn. Bà thấy dân sự và các chức viên trong đền thờ suy đồi đối với Chúa, nên ước ao có sự phấn hưng. Lúc cầu nguyện xin Chúa ban cho mình một trai, thì hứa nguyện sẽ dâng cho Chúa để làm việc rất cần đó. Về sau lời cầu nguyện của bà được nhậm, và Sa-mu-ên con trai bà, đã làm trọn lời hứa đó (I Sa-mu-ên  1:1-28). Vừa khi Sa-mu-ên dứt sữa, bà dẫn con đó đến đền thờ tại Si-lô với của lễ để dâng cho Chúa. Bài ca của bà (I Sa-mu-ên  2:1-10) có lời cảm tạ, khen ngợi và tiên tri. Bà làm trọn lời hứa cho con hầu việc Chúa trong đền thờ, mỗi năm bà may cho con một bộ áo dài nhỏ và lên đó với chồng đặng dâng của lễ hằng năm. Bà sanh ba trai, hai gái nữa, vì Chúa hay thưởng cách dư dật cho người nào vì Ngài hy sinh vật gì dầu lớn, dầu nhỏ cũng vậy (II Sử ký 25:9; II Cô-rinh-tô 9:6-12).
       II. Nữ tiên tri An-ne, 84 tuổi, ở góa, chẳng hề ra khỏi đền thờ, cứ đêm ngày hầu việc Chúa. Khi thấy bà Ma-ri đem con nhỏ mình, là Jêsus, vào đền thờ để dâng cho Chúa, bà rất mực hoan nghinh và cho mọi người biết Ngài là Ðấng Mê-si (Lu-ca 2:36-38). Chỉ có bà nầy được danh tiếng trong cả chi phái A-se, làm gương về đức tin hay kiên nhẫn.

Hội Thánh KiềnBái's blog© 2013. Được tạo và lưu trữ bởi Bùi Qúy Đôn. Tài liệu có thể được sưu tầm từ nhiều nguồn khác nhau.