Bài 27


ĐỜI SỐNG ĐẦY DẪY ĐỨC THÁNH LINH

LỜI GIỚI THIỆU:
Lúc mới tin Chúa, người tín đồ nhận đời sống xưng nghĩa. Người ấy được xưng là công nghĩa căn cứ trên sự công nghĩa của Chúa Jêsus. việc nầy được tiếp nối theo bằng đời sống dâng mình, khi chúng ta nhận biết quyền sở hữu của Chúa trên đời sống chúng ta. "Anh em không còn thuộc về chính mình nữa... đã mua bằng giá cao rồi" (I Cô-rinh-tô 6:19-20). Ở bàn thờ của sự dâng mình, chúng ta phó thác đời sống mình và ý chí mình cho Chúa (Ma-thi-ơ 26:39). Tiếp theo đó là đời sống trong sạch khi họ từ bỏ điều xấu xa và vị kỷ. Nhưng chúng ta không thể sống trong tình trạng tiêu cực trống rỗng. Đời sống chúng ta cần phải đầy dẫy Đức Thánh Linh. "Đừng say rượu vì rượu xui cho luôn tuồng, nhưng phải đầy dẫy Đức Thánh Linh" (Ê-phê-sô 5:18 ). Đây là một mạng lịnh rất mạnh mẽ của Kinh Thánh Tân ước.
Có người nói lại với Mục sư tiến sĩ Billy Graham về một Hội thánh kia đã thi hành kỷ luật một ông chấp sự vì đã say rượu. Mục sư tiến sĩ Graham đã hỏi lại: "Thế người ta sẽ làm gì một ông chấp sự không được đầy dẫy Đức Thánh Linh, cả hai việc đó đều được nhắc đến trong cùng một câu Kinh Thánh."
Ở lúc quy đạo, người tín đồ hoàn toàn được ở trong Đấng Christ, nhưng thường thì người ấy chưa bước vào sự đầy trọn về sự thừa hưởng thuộc linh cho đến thời gian về sau nầy. Với việc quy đạo người tín đồ sở hữu Đức Thánh Linh (Rom 8:16). Việc nầy có thể được ví dụ như việc chiếm hữu một ngôi nhà. Đức Thánh Linh có thể được mời làm vị khách trong phòng khách, nhưng không bao giờ được trọn quyền kiểm soát nhà bếp, phòng ngủ, nhà kho. Đức Thánh Linh có thể trú ngụ nhưng không làm chủ có thể là khách trọ nhưng chưa là chủ nhà. Khi chúng ta dâng quyền kiểm soát đời sống ta cho Chúa, Ngài sẽ càng ngày càng đầy dẫy chính mình Ngài trong chúng ta, "... huống chi Cha các ngươi ở trên trời lại chẳng ban Thánh Linh cho kẻ xin Ngài sao?" (Lu-ca 11:13). Ở đây, chúng ta được dạy phải cầu xin cho được đầy dẫy Đức Thánh Linh. Cho nên tiến sĩ Scofield đã giải thích rằng, "Trở lại với lời hứa Lu-ca 11:13 là quên lễ Ngũ Tuần và bỏ qua lẽ thật về mỗi người tín đồ đều được Đức Thánh Linh ngự trong lòng." Nhưng đây không phải là câu giải thích đúng, vì Lu-ca đã viết sách Tin lành rất lâu sau lễ Ngũ tuần. Lễ Ngũ tuần nói về việc Đức Thánh Linh ngự trong lòng người tín đồ, trong khi Lu-ca 11:13 nài xin cho sự Đầy dẫy Đức Thánh Linh.
I. ĐỨC THÁNH LINH VÀ NGƯỜI TÍN ĐỒ.
Các môn đồ chờ đợi trong thành Giê-ru-sa-lem về lời hứa ban Đức Thánh Linh (Lu-ca 24:49). Công vụ 2:4 là sự ứng nghiệm lời hứa nầy khi Đức Thánh Linh giáng lâm. Từ đó người tín đồ có Đức Thánh Linh ngự vào, nhưng không phải là Đức Thánh Linh kiểm soát từng người tín đồ. Người tín đồ vẫn có ý chí phản nghịch cứng cỏi của mình. Người ấy có thể cầu nguyện hay không, chịu ban cho hay không chịu ban cho, làm chứng hay không chịu làm chứng, đầu phục hay không chịu đầu phục. Người tín đồ có thể vâng lời Đức Thánh Linh hay chống nghịch làm buồn Đức Thánh Linh.
Hành động đức tin cao cả nhất của người tín đồ là tận hiến đời mình cho Đức Thánh Linh. Việc nầy không cần thiết cho sự cứu rỗi nhưng rất cần cho sự đầy dẫy Đức Thánh Linh. Người tín đồ sẽ nhận đầy Đức Thánh Linh, khi người đó thừa nhận, cảm biết quyền tể trị của Ngài, sự kiểm soát toàn diện của Ngài trong cuộc sống. Chính Ngài tể trị từng chi tiết trong cuộc sống chúng ta.
II. ĐẦY DẪY ĐỨC THÁNH LINH LÀ MỘT MẠNG LỊNH PHẢI VÂNG THEO.
Đây có phải là một kinh nghiệm kỳ diệu, một sự xa xí dành cho một ít người như các sứ đồ và Ê-tiên hay không?
Đây phải là kinh nghiệm của mỗi một người tín đồ. Ê-phê-sô 5:18 không phải là lời yêu cầu được chăng hay chớ, nhưng là mạng lịnh rõ ràng có tính bắt buộc. Hình ảnh trong Ê-phê-sô
5:18 là sự tương phản giữa một người đang chịu ảnh hưởng hoàn toàn bị điều khiển bởi một quyền lực khác, hoặc của rượu hoặc là của Thánh Linh, hoặc là thuộc về đất hoặc thuộc về trời. Nước Ai-cập luôn luôn có sông Nile, nhưng mỗi năm nước Nile mới tràn ngập một lần. Có sông Nile là một việc, nhưng nước sông Nile tràn ngập dâng lên lại là một việc khác. Khi sông Nile tràn ngập nước, xứ Ai-cập được phì nhiêu. Chúng ta hãy nhận biết và từng trải sự tràn ngập của Đức Thánh Linh trong đời sống chúng ta (Giăng 7:38,39). Trong nguyên văn Hy-lạp mạng lịnh nầy có tính liên tiến—cứ tiếp tục đầy dẫy Đức Thánh Linh. Sự đầy dẫy Đức Thánh Linh cần nên phải được thường xuyên, liên tục trong đời sống chúng ta.
Sứ đồ Phi-e-rơ được đầy dẫy Đức Thánh Linh trong Công 2:4 rồi lại đầy dẫy nữa trong Công 4:8 và lại tiếp tục đầy dẫy nữa trong Công 4:31. Mỗi ngày cần sự đầy dẫy mới mẻ.
III. MỌI NGƯỜI CẦN ĐẦY DẪY ĐỨC THÁNH LINH.
Mỗi một tín đồ của Chúa Jêsus Christ cần đầy dẫy Đức Thánh Linh. Sự đầy dẫy Đức Thánh Linh dành cho các sứ đồ, các thầy giảng, các bậc cha mẹ, các thanh niên thiếu nữ, các nhân sự. Mỗi người chúng ta cần được đầy dẫy Đức Thánh Linh để cá nhân mình được ích lợi, đồng thời mỗi chúng ta thành một cơ đốc nhân tốt nhất. Nếu không đầy dẫy Đức Thánh Linh, chúng ta không thể đạt được thánh ý Chúa dành cho chúng ta trong đời sống và trong chức vụ. Sự đầy dẫy Đức Thánh Linh là một phước thuộc linh có tính cá nhân. Mỗi người được cứu và được đầy dẫy Đức Thánh Linh một cách cá nhân. Sự đầy dẫy Đức Thánh Linh phải được từng cá nhân tiếp nhận. Tôi phải làm việc Chúa cho riêng phần tôi.
Đức Thánh Linh không thể soi sáng tâm trí chúng ta, làm ấm áp tình cảm chúng ta, tẩy rửa tâm linh chúng ta, khi chúng ta tăng cường năng lực cho ý chí chúng ta cho đến khi chúng ta đầu phục Ngài hoàn toàn và cứ tiếp tục đầu phục Ngài.
IV. HỘI THÁNH CẦN MỖI TÍN ĐỒ ĐẦY DẪY ĐỨC THÁNH LINH.
Đôi khi có những việc thiếu khôn ngoan, quá trớn hoặc kỳ dị được thực hiện bởi danh nghĩa đầy dẫy Đức Thánh Linh. Vì đó nhiều tín đồ xa lánh việc đầy dẫy Đức Thánh Linh. Một số người cho rằng khả năng nói tiếng lạ là bằng cớ của những người đầy dẫy Đức Thánh Linh. Điều nầy sai vì các tiếng lạ là dấu cho người ngoại đạo biết về thực sự của Tin lành thay đổi đời sống (I Cô-rinh-tô 14:22).
Hội thánh cần những người tín đồ đầy dẫy Đức Thánh Linh. Nếu thiếu sự đầy dẫy Đức Thánh Linh, Hội thánh sẽ bị xâm nhập sự vô trật tự tranh chấp, sự bội đạo, sự ghen tuông và sự chia rẽ, bất hòa... Mỗi một thành viên trong hội thánh hãy đầy dẫy Đức Thánh Linh, các mục sư, truyền đạo, các chấp sự, trưởng lão, giáo viên trường Chúa nhật, ban hát lễ, các nhân sự... tất cả đều cần đầy dẫy Đức Thánh Linh.
V. THẾ GIAN TRÔNG ĐỢI CÁC TÍN ĐỒ ĐƯỢC ĐẦY DẪY ĐỨC THÁNH LINH
Đời sống người tín đồ Cơ đốc giáo bước đi theo hai hướng: 1) Hướng về Đức Chúa Trời. 2) Hướng về người khác.
Thế giới mong muốn mỗi người tín đồ phải hoàn hảo. Để sống theo tiêu chuẩn mơ ước của thế gian, mỗi người tín đồ rất cần thiết đầy dẫy Đức Thánh Linh. Chúng ta không thể là chứng nhân có hiệu quả nếu chúng ta không đầy dẫy Đức Thánh Linh. Làm việc Chúa theo năng lực xác thịt chỉ có thể dẫn đến sự thất vọng và thất bại mà thôi.
Người tín đồ đầy dẫy Đức Thánh Linh, sống một đời sống bị đóng đinh đối với thế gian là những cong cụ có hiệu quả trong tay Chúa để thuyết phục và cứu vớt tội nhân.
VI. CÁC ĐIỀU KIỆN ĐỂ ĐƯỢC ĐẦY DẪY ĐỨC THÁNH LINH
1. Được tha tội: Công 2;38 "Hãy ăn năn và chịu Báp-têm... để được tha tội và nhận lãnh Đức Thánh Linh." Thi 66:18 Đức Thánh Linh không thể sống với tội lỗi.
2. Được làm con Chúa: Ga-la-ti 4:6 "Vì anh em là con, Đức Chúa Trời ban Đức Thánh Linh Ngài ở trong lòng anh em."
3. Khao khát: Giăng 7:37-39 "Nếu người nào khát..." xem Ê-sai 44:3.
4. Đức tin: Giăng 7:39 Đức Thánh Linh được ban cho người tin, cũng xem Ga-la-ti 3:13,14.
5. Vâng lời: Công 5:32. Ngài ban Đức Thánh Linh cho người vâng lời Ngài.
6. Chờ đợi: Lu-ca 24:49, Công 1:4 "Hãy chờ đợi lời hứa của Cha" không nên vội vã.
7. Cầu nguyện: Lu-ca 11:13 Đức Thánh Linh được ban cho kẻ kêu xin, xem Công 4:31.
8. Chiếm hữu sự kiện cho mình: Giăng 1:12. Hãy xin và tiếp nhận. Lu-ca 11:9-10. Hãy nhận lấy món quà đầy dẫy Đức Thánh Linh sống và hành động như sự kiện nầy là thật cho riêng mình.
Bí quyết được đầy dẫy Đức Thánh Linh là sự đầu phục, đầu phục ý chí, thân thế, mọi vật sở hữu và mọi khía cạnh trong đời sống ta, cho Đức Thánh Linh kiểm soát.
VII. CÁC KẾT QUẢ CỦA SỰ ĐẦY DẪY ĐỨC THÁNH LINH
1. Quyền năng để làm chứng là một trong các sự bày tỏ mạnh mẽ về đời sống đầy dẫy Đức Thánh Linh (Công 1:8).
2. Quyền năng để sống đời sống Cơ đốc đắc thắng (Công 20:22-24). Phao-lô nói với các tín đồ tại Ê-phê-sô.
3. Sự vinh hiển chắc chắn qui về cho Chúa (Giăng 16:14) đây là công tác chính của Đức Thánh Linh.
KẾT LUẬN :
Chúng ta không phải là cái hồ chứa nhưng là những ống dẫn. Chúng ta phải trào ra, phước hạnh phải tràn trễ ra. Sự quy đạo xảy ra trước hết kế đó là sự đầy dẫy và sự tràn trề. Đây là hình ảnh đẹp đẽ trong Kinh Thánh mô tả.

Hội Thánh KiềnBái's blog© 2013. Được tạo và lưu trữ bởi Bùi Qúy Đôn. Tài liệu có thể được sưu tầm từ nhiều nguồn khác nhau.