Ðảng Ni-cô-la. Nicolaites.

   


      Một đảng hay một phe có ảnh hưởng xấu trong Hội Thánh đầu tiên, nhứt là trong bảy Hội Thánh tại xứ A-si. Lẽ đạo của đảng Ni-cô-la giống của Ba-la-am "dạy Ba-rác đặt hòn đá ngăn trở trước mặt con cái Y-sơ-ra-ên, đặng dỗ chúng ăn thịt cúng thần tượng và rủ ren làm điều dâm loạn" (Khải Huyền 2:14). Thánh Giăng nghiêm trách thói xấu đó, khen Hội Ê-phê-sô vì "ghét việc làm của đảng Ni-cô-la" (Khải Huyền 2:6) và quở Hội Bẹt-găm vì theo sự dạy dỗ của đảng Ni-cô-la (2:15).
       Theo Irénée, đảng nầy lập bởi Ni-cô-la, người được chọn làm chức phó tế (Công vụ các sứ đồ 6:5). Song không có chứng cớ chắc chắn vì không lẽ một người "có danh tốt, đầy dẫy Ðức Thánh Linh và khôn ngoan" lại làm một điều mà chính Chúa tố cáo. Có lẽ đảng đó chỉ mượn danh nghĩa ông mà tôn làm tổ sáng lập. Có người giải nghĩa Ni-cô-la (kẻ thắng dân sự), là tiếng Hy-lạp thay chữ Hê-bơ-rơ Ba-la-am (kẻ hủy diệt dân sự, bela'am); cũng như thấy cả hai tên Hê-bơ-rơ và Hy-lạp: A-ba-đôn và A-bô-ly-ôn (Khải Huyền 9:11), ma quỉ và Sa-tan (Khải Huyền 20:2), v.v...; bởi đó cho hai phe Ni-cô-la và Ba-la-am là một. Song nếu thật thế chắc Thánh Giăng đã phân biệt. Ấy là một sức phản động từ Do Thái giáo, sự nguy hiểm thứ nhứt của Hội Thánh. Ðảng Ni-cô-la lạm dụng ân điển Chúa mà Phao-lô dạy dỗ, để dùng theo tư dục mình; những kẻ được gọi là "Kẻ theo đường của Ba-la-am" (so II Phi-e-rơ 2:12-13, 15-19; Giu-đe 4, 7, 8, 11), con trai của Bô-sô, nghĩa là xác thịt. Ðảng Ni-cô-la dung chịu sự tự do giả, nghĩa là buông tuồng, cho rằng "sự ăn của cúng và tà dâm" là điều luật pháp không cấm. Có lẽ là một phe từ giữa vòng trí huệ giáo lớn lên.
       Tiến sĩ Scofield chú thích về đảng Ni-cô-la:
       Khải Huyền 2:6.-- Từ nguyên văn nikao, "đánh thắng" và Laos, "dân sự" hoặc "những người không chức thánh." Xưa không có phép lập đảng Ni-cô-la. Nếu tên đó là hình bóng, thì chỉ về lối đầu nhứt lập một dòng tế lễ hoặc "chức linh mục, giám mục, v.v...," sau chia sự bình đẳng giữa các anh em (Ma-thi-ơ 23:8) làm "thầy cả" và "người không chức thánh." Ðều ở Hội Thánh Ê-phê-sô gọi là "việc làm" (Khải Huyền 2:6) đã trở nên "đạo" tại Hội Thánh Bẹt-găm (2:15).

Hội Thánh KiềnBái's blog© 2013. Được tạo và lưu trữ bởi Bùi Qúy Đôn. Tài liệu có thể được sưu tầm từ nhiều nguồn khác nhau.