Ba-ê-sa. Baésa (Tiếng Hê-bơ-rơ là Ba'ah: "người kiếm"; sha'ah: "người phá hủy").


  Con trai A-hi-gia, về nhà Y-sa-ca. Ông giết vua Na-đáp, thuộc về nhà Giê-rô-bô-am, và trị vì thế cho người. Vậy là vua thứ nhứt của triều vua thứ hai trong nước Y-sơ-ra-ên, gồm mười chi phái phía bắc.
       Dầu Chúa dùng để phạt nhà Giê-rô-bô-am; song chính ông cũng làm ác như Giê-rô-bô-am, nên Chúa bảo Giê-hu phải giết đi (I Các Vua 16:1-4, 7, 8-14). Dầu Ba-ê-sa có làm tùy theo ý muốn của Chúa, song Chúa hay xét cớ tích của người ta mà thưởng hay phạt.
       Ba-ê-sa có dục vọng ích kỷ, hung dữ, cũng đổ huyết để đạt tới mục đích. Việc rất quan trọng ông làm là tranh chiến với Giu-đa, xây đồn lũy Ra-ma để ngăn trở dân sự của A-sa, vua Giu-đa, không ra vào nơi A-sa được (I Các Vua 15:17). Chắc ông xây đồn lũy có ý ngăn trở người Y-sơ-ra-ên ở phía bắc đến thờ Chúa ở Giê-ru-sa-lem thuộc nước Giu-đa, phía nam (I Các Vua 12:26, 27, cũng xem II Sử ký 11:13-17). Trái lại, vua Giu-đa muốn cho người nước Y-sơ-ra-ên đến, nên hai vua đánh nhau. Vua Ba-ê-sa trị vì 24 năm, có đóng đô tại thành Thiệt-sa hoa lệ (Nhã Ca 6:4).

Hội Thánh KiềnBái's blog© 2013. Được tạo và lưu trữ bởi Bùi Qúy Đôn. Tài liệu có thể được sưu tầm từ nhiều nguồn khác nhau.