Ba-la-am. Balaam.

     

      Người Phê-thô-rơ, con Bê-ô (Dân số ký 22:5; Phục-truyền-Luật lệ ký 23:4). Ba-la-am được Ba-lác, vua Mô-áp, sai sứ vời đến để rủa sả người Y-sơ-ra-ên hầu cho sau nầy để phá diệt được họ trong khi chiến trận. Song Ba-la-am được cảm động bởi Ðức Thánh Linh của Chúa trong khi cỡi lừa cái và bị lừa cái ngăn trở (Dân số ký 22:22-41); hắn chẳng những không rủa sả, mà lại còn làm bài ca để chúc phước cho nữa (Dân số ký 22:-24:). Về sau, Ba-la-am bày mưu giúp Ba-lác: để phụ nữ Mô-áp cám dỗ dân Y-sơ-ra-ên làm sự thông dâm, lạy hình tượng, vì thế Ba-la-am cũng bị giết (Dân số ký 25:1-9; 31:8, 16: Giô-suê 13:22; II Phi-e-rơ 2:15; Giu-đe 11; Khải Huyền 2:14). Trong truyện nầy thấy: "Ðối cùng kẻ thánh sạch, Chúa sẽ tỏ mình thánh sạch lại; đối cùng kẻ trái nghịch, Chúa sẽ tỏ mình nhặt nhiệm lại" (Thi Thiên 18:26).
       Trước hết Chúa hay phán rõ với lương tâm người tội về ý muốn của Ngài, song nếu kẻ có tội cứ chống lại với lời phán của Ngài giống như tiên tri bất tín Ba-la-am thì họ "sẽ ăn bông trái của đường lối mình, và được no nê mưu chước của mình riêng" (Châm Ngôn 1:31; Thi Thiên 78:29, 30; Rô-ma 1:25, 26, 28).
       Thật Thần Chúa sẽ chẳng hằng chống lại với loài người luôn (Sáng thế ký 6:3). Ba-la-am có lẽ là dòng dõi của Sem, biết nhiều về đạo của Chúa, kêu Chúa là Ðức Chúa Trời của mình (Dân số ký 22:18). Chỉ vì tham của bất nghĩa, hắn trở nên tiên tri không trung tín, tự làm mình chóng phải chết mất! Vậy thấy rằng người tin theo đạo Chúa khó ở thực hành, chớ không phải khó ở hiểu biết.
       Tiến sĩ Scofield có viết về Ba-la-am (Dân số ký 22:5): "Ba-la-am thật làm gương về một người nói tiên tri để kiếm ăn (Có khi là tiền bạc danh tiếng, ca tụng). Chỉ lợi dụng ân Chúa ban cho, ấy thật là "theo đường của Ba-la-am" (II Phi-e-rơ 2:15) và là đặc sắc của những giáo sư giả, "Sự sai lạc của Ba-la-am" (Giu-đe 11) ấy là ông chỉ có thể thấy luân lý tùy theo ý người đời, ông ấy tưởng một Chúa thánh khiết phải rủa sả một dân phạm tội như Y-sơ-ra-ên. Như các giáo sư giả, ông ấy không hiểu biết luân lý cao xa hơn của Chúa về sự thay người tội chịu hình phạt để chuộc tội, và bởi đó Ðức Chúa Trời có thể cứ công bình mà xưng người tin là công bình (Rô-ma 3:26). "Ðạo Ba-la-am" (Khải Huyền 2:14), chỉ về Ba-la-am dạy Ba-lác làm hư dân sự mà mình không có thể rủa sả (Dân số ký 31:15, 16; 22:5; 23:8), cám dỗ dân Y-sơ-ra-ên thông dâm cùng các con gái Mô-áp, làm ô uế sự biệt riêng mình ra thánh cho Chúa và bỏ đường Chúa dắt mình đi. Ấy là hình bóng về thế gian và Hội Thánh giao thông với nhau, gọi là hành dâm thuộc linh (Gia-cơ 4:4). Trong Hội Thánh Bẹt-găm có tín đồ đã mất đặc sắc là hành khách ở đời nầy, vì "ở" nơi có "ngôi của quỉ Sa-tan" trong thế gian (Giăng 12:31; 14:30; 16:11).

Hội Thánh KiềnBái's blog© 2013. Được tạo và lưu trữ bởi Bùi Qúy Đôn. Tài liệu có thể được sưu tầm từ nhiều nguồn khác nhau.