Ba-tê-lê-my. Barthélémy.

       


      Ông là một trong mười hai sứ đồ (Ma-thi-ơ 10:3; Mác 3:18; Lu-ca 6:14; Công vụ các sứ đồ 1:13). Có lẽ chính tên người là Na-tha-na-ên (Giăng 1:45-51), cũng như Giô-sép được gọi là Ba-na-ba. Ma-thi-ơ, Mác, Lu-ca không nói đến Na-tha-na-ên còn Giăng không nói đến Ba-tê-lê-my. Vậy hai tên chắc thuộc về một người. Phi-líp đem Ba-tê-lê-my đến cùng Chúa. Cũng thấy trong ba sổ tên các Sứ đồ có tên Phi-líp đi luôn với Ba-tê-lê-my như Phi-líp luôn đi với Na-tha-na-ên trong Giăng 1:; cũng có tên trong tên các Sứ đồ đi đánh cá sau khi Chúa sống lại. Na-tha-na-ên thuộc thành Ca-na, xứ Ga-li-lê, có người tin rằng ông ấy đi hầu việc Chúa ở Ấn độ.
       Những đặc sắc của Na-tha-na-ên, có ý hẹp hòi vì có nói: "Há có việc gì tốt ra từ Na-xa-rét được sao?" (Giăng 1:46). Song le khi Chúa tỏ Ngài ra, thì ông ấy chịu tin ngay. Như Gia-cốp, ông đã vật lộn với Chúa một mình trong sự cầu nguyện lúc ở dưới cây vả (Giăng 1:48) song khác với Gia-cốp là người quỉ quyệt, Na-tha-na-ên được Chúa phán về mình rằng: "Này, một người Y-sơ-ra-ên thật, trong người không có điều dối trá chi hết" (Giăng 1:47; Khải Huyền 14:5). Ở dưới cây vả đó chắc Na-tha-na-ên dốc đổ linh hồn mình ở trước mặt Chúa một cách đơn sơ, thật thà, nên phải nhận rằng "Lạy Thầy, Thầy là Con Ðức Chúa Trời, Thầy là Vua dân Y-sơ-ra-ên" (Giăng 1:49). Ông ấy được phần thưởng tùy theo đức tin mình, vì "Ðức Chúa Jêsus đáp rằng: Vì Ta đã phán cùng ngươi rằng Ta thấy ngươi dưới cây vả thì ngươi tin; ngươi sẽ thấy việc lớn hơn điều đó. Các ngươi sẽ thấy trời mở ra và thiên-sứ của Ðức Chúa Trời lên xuống trên Con Người" (Giăng 1:50, 51). Ấy là "thang bắc từ dưới đất, đầu đến tận trời" mà Gia-cốp xưa đã nằm chiêm bao thấy (Sáng thế ký 28:12). Song le lần nầy có trở "lên" trước khi "xuống" vì bấy giờ Chúa ở trong thế gian không phải ở trên trời như lúc Gia-cốp thấy.
       Lối nối trời và đất bị lấp lại vì tội lỗi loài người, song được mở ra vì Chúa đã giáng thế. Những phép lạ, những sự dạy dỗ và những sự bày tỏ của Chúa Jêsus tỏ ra đường giữa trời và đất, đất và trời lần lần được mở ra (Khải Huyền 4:1; Công vụ 7:56; Hê-bơ-rơ 9:8; 10:19, 20). Sự mở mang con đường đó sẽ xong lúc "đền tạm của Ðức Chúa Trời ở giữa loài người" và "Giê-ru-sa-lem ở nơi Ðức Chúa Trời mà xuống" (Khải Huyền 21:3).
        Vui thay! "Ðến bấy giờ tôi sẽ biết như Chúa đã biết tôi vậy" (I Cô-rinh-tô 13:12). Coi thêm NA-THA-NA-ÊN.

Hội Thánh KiềnBái's blog© 2013. Được tạo và lưu trữ bởi Bùi Qúy Đôn. Tài liệu có thể được sưu tầm từ nhiều nguồn khác nhau.