Bài 92

Sự Ly Dị

GIỚI THIỆU: Các ghi chú được trích từ sách "Gia Đình, Thời Gian tìm hiểu và Hôn nhân" (Home, Courtship and Mariage) của Tiến sĩ John R. Rice;
"Điều mà Kinh Thánh nói về Sự Ly Dị?" (What the Bible says about Divorce) của William W. Orr và của Tiến sĩ C.L Scofield trong cuốn "Hộp thư thắc mắc" (Question Box) và của một số tác giả khác.
Ngày nay tại Hoa Kỳ, cứ năm cặp kết hôn thì có một cặp kết thúc hôn nhân của mình tại Toà án Ly hôn.
Sự ly dị đại diện cho những nan đề chính mà ngày nay người ta đang đối mặt.
Đa số những cuộc ly dị này có thể đã được ngăn ngừa nếu những lời khuyên đúng đắn liên quan về hôn nhân được xem xét trước khi có việc kết hôn.
Ngày nay sự ly dị được chấp nhận bởi nhiều lý do bao gồm sự ngoại tình, sự độc ác, sự ruồng bỏ, sự say sưa, chểnh mãng cung cấp, nuôi nấng, lối sống bê tha, sự phạm tội, sự chia cách, việc lấy hai vợ hay hai chồng, sự không dung hoà, sự lừa gạt, sự ăn ở bất chính v.v…(Orr, trang 16)
Chúng ta hãy tiếp cận chủ đề này bằng cách cố gắng trả lời một số câu hỏi:
I.KẾT ƯỚC HÔN NHÂN CÓ GIÁ TRỊ BAO LÂU? "Mãi đến khi chết mới hết hiệu lực"
Ma-thi-ơ 19:6 "Thế thì vợ chồng không phải là hai nữa, nhưng một thịt mà thôi. Vậy loài người không nên phân rẽ những kẻ mà Đức cHúa Trời đã phối hiệp".
Trong hôn nhân, Đức Chúa Trời đã thực hiện một phép lạ khi hai cá nhân trở thành một người.
Chỉ Đức Chúa Trời mới cho phép bẻ gãy sự hiệp một này khi đem một trong hai thành viên này vào trong sự chết.
II.ĐIỀU GÌ TẠO NÊN MỘT CUỘC HÔN NHÂN?
Nếu một cặp vợ chồng ở trong tình trạng say mê nhau và tổ chức một nghi lễ dân sự, không theo nghi thức tôn giáo thì như vậy họ đã kết hôn hợp pháp hay không? Một sự kết hôn như thế có bị xem là vô hiệu lực hay bị huỷ bỏ không?
1. Cuộc hôn nhân đó là hợp pháp bởi vì luật pháp ấn định rằng cuộc hôn nhân đã được thực hiện chính đáng là một nghi lễ hợp pháp. Nếu những văn kiện đúng đắn được ký kết thì họ là những người chồng và vợ chính thức. Một đơn vị không thể chia cách được.
2. Theo I.Cô-rinh-tô 6:16 : "Anh em há chẳng biết người nào kết hợp với điếm đĩ thì trở nên một xác với nó sao? Vì có chép rằng:Hai người sẽ đồng nên một thịt". Sự kết hợp trong tình dục dựng nên hôn nhân.
Hôn nhân có hai phần : nó có cả hai phương diện về luật pháp lẫn thuộc linh. Được ấn chứng bởi chính Đức Chúa Trời.
III. CÓ MỘT LÃNH VỰC THUỘC LINH ĐẶT NỀN TẢNG CHO SỰ LY DỊ KHÔNG?
Vâng. Có và chỉ có một lý do hợp pháp và đó là sự gian dâm (sự ngoại tình).
Ma-thi-ơ 19:9 "Vả, ta phán cùng các ngươi, nếu ai để vợ mình không phải vì cớ ngoại tình và cưới vợ khác, thì người ấy phạm tội ngoại tình"
Chử "ngoại tình" trong câu này có ý nói gì? Một số bản dịch mới hơn dịch là "sự bất trung". Ýù nghĩa căn bản là sự quan hệ tình dục không hợp pháp với một người thứ ba.
Cả Tiến sĩ Rice và Tiến sĩ Orr đề nghị rằng điều này chỉ có ý nghĩa nếu như người kia đã trở thành một kẻ ngoại tình thường xuyên. Thông thường bên vô tội sẽ tha thứ cho bên phạm tội dự trên sự thú tội và được hiệp lại.
Tuy nhiên để tránh cho những trường hợp này cứ thường xuyên xảy ra, Chúa cho phép viết nên một tờ giấy ly hôn.
IV. BÊN VÔ TỘI CÓ NÊN ĐÒI HỎI SỰ LY HÔN NẾU NHƯ MA-THI-Ơ 19:9 TRỞ THÀNH THỰC TẾ KHÔNG?
Không, Sự ly hôn không bao giờ được đòi hỏi.Nó được cho phép trong những trường hợp cùng cực hay bất thường. Sự ly hôn không phải là kế hoạch nguyên thuỷ của Đức Chúa Trời dành cho con người. Ma-thi-ơ 19:4,5.
Thế thì tại sao có những sự ly hôn? Chúa Giê-xu đã giãi thích đường lối này như trong Ma-thi-ơ 19:8 : "Vì cớ lòng các ngươi cứng cỏi (được cho phép bởi một hệ thống tôn giáo đặc biệt về ân điển) nên Môi-se cho phép để vợ; nhưng lúc ban đầu không có như vậy đâu".
V. NẾU MỘT KHI NGƯỜI TA ĐÃ LY HÔN VÀ ĐÃ CƯỚI MỘT NGƯỜI KHÁC RỒI TRỞ NÊN HOÁN CẢI THÌ HỌ CÓ NÊN QUAY TRỞ LẠI VỚI NGƯỜI BAN ĐẦU KHÔNG?
Tuyệt đối không. Vì cuộc hôn nhân thứ nhì là hợp pháp và cố phá huỷ no ù thì sẽ trở nên nhiều rắc rối khác. nhiều vấn đề phức tạp.
Kinh Thánh nói rằng: "Ai nấy khi được gọi ở đấng bậc nào, thì phải cứ ở theo đấng bậc ấy" I.Cô-rinh-tô 7:20 (Câu trả lời của Ironside, trang 20). Đây là một nguyên tắc được tuân theo bởi những nhà truyền giáo. Cuộc sống bắt đầu biến cải.
VI. NẾU MỘT NGƯỜI VỢ ĐÃ LY HÔN VÀ ĐÃ CƯỚI MỘT NGƯỜI KHÁC MÀ NGƯỜI NÀY SAU ĐÓ ĐÃ CHẾT THÌ BÀ TA CÓ THỂ QUAY TRỞ LẠI VỚI NGƯỜI CHỒNG TRƯỚC HAY KHÔNG?
Tuyệt đối không thể. Đây là một điều gớm giếc theo quan điểm của Đức Chúa Trời.
Phục Truyền 24:1-4, ngăn cấm một cách tỏ tường về một hành động như thế.
VII.BẠN ĐÃ CÓ XÂY BỎ ĐỨC CHÚA TRỜI… VÌ LÒNG YÊU MẾN THẾ GIAN KHÔNG?
Nếu xao lãng Lời Chúa, thì sẽ là sự XÉT ĐOÁN của chúng ta nơi ngày Sau Rốt. Giăng 12: 48.
VIII.TẠI SAO CON NGƯỜI NÊN TRÁNH SỰ LY-HÔN?
1. Hãy nghĩ đến hạnh phúc của con cái kẻ chịu nhiều mất mát.
2. Hãy nghĩ đến sự hổ thẹn gắn liền với sự ly hôn và tai tiếng mà nó mang lại.
3. Một số Hội Thánh từ chối một số đặc quyền của Giáo Hội đối với những người ly hôn.
4. Nhiều Cơ-Đốc nhân xem việc ly hôn như là điều phạm tội, bất kể nó ở trong trường hợp nào.
5. Thảm hoạ kinh tế thường xảy ra tiếp theo vụ ly hôn.
6. Ly hôn là một chấp nhận công khai về một thất bại cùng cực.
7. Ly hôn là sự phá sản của Tình yêu và Hạnh phúc trong Hôn nhân.
IX.TẠI SAO LẠI CÓ VẾT Ô NHỤC CHỐNG LẠI VIỆC LY HÔN?
Bởi vì sự ly hôn đại diện cho tấn bi kịch mà nó làm hao mòn gia đình, là nền tảng của xã hội.
Bởi vì sự khốn khổ sẽ tiếp theo bước tiến của nó: các gia đình bị tan vở, các tấm lòng bị đau đớn và tan vở, các trẻ em không nhà bị rơi vào đường lầm lạc, thanh thiếu niên phạm pháp, chất chồng nổi cô đơn, nước mắt ràn rụa thậm chí những vụ tự sát hay điên loạn.
X. CÒN NHỮNG NGƯỜI ĐÃ THAM DỰ VÀO HÔN NHÂN NHƯNG E NGẠI LY HÔN THÌ SAO?
Sự ly hôn không nên được xem xét đến và sẽ không cần thiết nếu cuộc hôn nhân đó được thiết lập từ Thiên đàng.
Để ngăn ngừa sự ly hôn, thì phải nên chắc chắn rằng cả hai vợ chồng đều là những Cơ-Đốc nhân, có cùng một niềm tin tôn giáo, có những mối quan tâm giống nhau và có sự hướng dẫn riêng tư để bước vào cuộc hôn nhân đó.
Chấp nhận mọi điều từ Chúa và Ngài sẽ chọn cho cả hai điều tốt đẹp và thoả lòng. Thi-thiên 37:4.
XI. CÒN VỀ NHỮNG NGƯỜI ĐÃ KẾT HÔN NHƯNG HỌ ĐANG DỰ ĐỊNH LY HÔN THÌ SAO?
Hãy để cho cả hai vợ chồng đó trang trọng ôn lại lời thề nguyện của họ rằng: cuộc hôn nhân đó "dầu tốt hơn hay xấu hơn thì đến chết mới có thể làm cho chúng ta chia ly"
Hãy để cho mỗi bên xem xét đúng đắn lại mình trước mặt Chúa và với người phối ngẩu kia.Sự xưng tội và sự ăn năn cùng với sự chia sẻ hổ tương sẽ khiến cho bất kỳ cuộc hôn nhân nào sẽ trở nên thành công và tốt đẹp.
Hãy để cho họ dành thì giờ cầu nguyện một cách cá nhân và trong tư cách một cặp vợ chồng.
Các con cái bé nhỏ thường là vấn đề khó khăn đối với các rắc rối của hôn nhân. Ngăn ngừa con cái tiến đến tình trạng không có con cái (childlessness), không thoả lòng, thất vọng và cải vả với nhau.
Hãy đẻ cho người chồng trở thành một người đứng đầu thật sự trong gia đình (không chỉ là một con người chủ gia đình trên danh nghĩa)
Hãy để cho các bà vợ trở thành đối tượng đối với những ông chồng riêng của họ.
Hãy để cho các ông chồng và các bà vợ của họ liên tục tán tỉnh lẫn nhau, mỗi cặp vợ chồng cần có thêm nhiều tình yêu mến.
Liên tục cầu xin Chúa ban cho họ có được một tinh yêu thánh khiết với nhau.
XII. CÓ THỂ NÀO CÓ ĐƯỢC TÌNH YÊU KHI KHÔNG CÓ SỰ TÔN TRỌNG LẪN NHAU KHÔNG?
Tiến sĩ Rice bảo rằng "Có".Bởi vì Đức Chúa Trời yêu thương cả những tội nhân không đáng yêu, kẻ mà Ngài không thể nào tôn trọng.
Nhiều người mẹ vẫn yêu thương những đứa con trai phạm tội giết người hay nghiện ngập rượu chè.
Người Cha trong Lu-ca 15 vẫn yêu thương đứa con hoang đàng.
Tình yêu vị tha và thánh thiện có thể sâu đậm và mạnh mẽ thậm chí đối với những con người mà chúng ta không thể nào tôn trọng được.
Đức Chúa Giê-xu thậm chí còn đi xa hơn khi Ngài phán rằng: "Hãy yêu kẻ thù" – Ma-thi-ơ 5:44
CÁC CÂU HỎI ÔN LẠI:
911. Một Kết ước hôn nhân kéo dài được bao lâu?
912. Một cuộc hôn nhân có thể được kết ước theo hai phương cách nào?
913. Đâu là cơ sở của Kinh Thánh đặt nền tảng cho sự ly hôn?
914.Khi nào thì sự ly hôn được nhận biết trước tiên?
915. Một nhà truyền giáo có nên ép buộc các Cơ Đốc nhân quay lại với với các thành viên của cuộc hôn nhân nguyên thuỷ hay không?
916. Có thể nào một người vợ đã ly hôn được phép quay lại với chồng bà, nếu:
a/ cả hai vẫn chưa tái lập gia đình khác?
b/ sau cuộc hôn nhân thứ nhì?
917. Tại sao ngươi ta nên tránh sự ly hôn?
918. Sự ly hôn có nên được xem là một sự xem xét chính yếu trong một kế hoạch hôn nhân không?
919. Lời khuyên nào bạn có thể đưa ra cho những người đã lập gia đình đang có ý định ly hôn?
920. Có thể nào có được tình yêu khi chẳng có sự tôn trọng dành cho người kia hay không? Hãy giải thích câu trả lời của bạn.
BẠN CÓ ĐANG PHÍ PHẠM THỜI GIỜ QUÍ GIÁ ĐỂ DÀNH CHO VIỆC NGHE NHẠC ROCK CỦA SATAN, XEM PHIM ẢNH, TRUYỀN HÌNH, HÀI KỊCH, CHÍNH TRỊ, KINH DOANH, THỂ THAO, HỌC VẤN VÀ NHỮNG HAM MUỐN CỦA ĐỜI NÀY VÀ BỎ ĐẤNG CHRIST RA KHỎI ĐỜI SỐNG CỦA MÌNH KHÔNG?
Đây là một lời cảnh báo: Sáng Thế Ký 6:3 : "Thần Ta sẽ chẳng ở trong loài người luôn"
TÔI QUYẾT TÂM HỌC HỎI ĐỂ BIẾT CHÍNH TÔI ĐƯỢC PHÊ CHUẨN BỞI ĐỨC CHÚA TRỜI, MỘT KẺ LÀM CÔNG KHÔNG CẦN PHẢI HỔ THẸN, NGAY THẲNG PHÂN PHÁT LỜI CỦA LẼ THẬT.
Kinh Thánh là Lời của Đức Chúa Trời, đáng đem lòng tin trọn vẹn mà nhận lấy. Hãy dâng lên lời cầu nguyện để nài xin Đức Thánh Linh giúp cho bạn hiểu được những trang sách thánh này.

Hội Thánh KiềnBái's blog© 2013. Được tạo và lưu trữ bởi Bùi Qúy Đôn. Tài liệu có thể được sưu tầm từ nhiều nguồn khác nhau.