Bảng. Tableau.

        


      Cái bảng như có nói trong Cựu Ước là thứ đồ dùng để viết chữ (Ê-sai 30:8; Ha-ba-cúc 2:2). Có khi để ở đền thánh, hoặc treo ở các tàu, hoặc yết ở ngoài cửa. Chất nó bằng gỗ, hoặc bằng đồng, hoặc bằng da,v.v... Thí dụ nói ở Châm Ngôn 3:3 và Giê-rê-mi 17:1 là ví lòng người như cái bảng. Tấm bảng viết trong Lu-ca 1:63 đại để làm bằng sáp. Trên cây thập tự Chúa Jêsus bị đóng đinh, có treo một cái bảng (Ma-thi-ơ 27:37; Mác 15:26; Lu-ca 23:38; Giăng 19:19, 20). Theo luật pháp La-mã, cái bảng đó làm bằng gỗ, trên viết tên họ và tội trạng phạm nhơn, rồi treo trên cổ người đó. Lời viết của Phi-lát có ý giễu cợt người Do-thái. Nhưng thật ra người ta viết trên bảng bằng chữ ba nước (Hê-bơ-rơ, La-tinh và Hy-lạp), đó chính là hình bóng về Tin-lành của Chúa Jêsus tất truyền khắp thế giới.
       Tiến sĩ Scofield chú thích về Ma-thi-ơ 27:37 rằng: Bốn sách Tin Lành chép về những chữ để trên bảng treo ở thập tự giá Chúa không trái nhau, song là bổ khuyết lẫn nhau. Không có sách nào chép hết câu. Hết cả có "Vua của dân Do-thái"; Lu-ca thêm "người nầy"; Ma-thi-ơ thêm "Jêsus"; và Giăng thêm "Người Na-xa-rét". Vậy chỉ là bốn sách hiệp lại mới đủ câu:"nầy là (Ma-thi-ơ, Lu-ca) Jêsus (Ma-thi-ơ, Giăng), người Na-xa-rét (Giăng), là vua dân Do-thái (Ma-thi-ơ, Mác, Lu-ca, Giăng).

Hội Thánh KiềnBái's blog© 2013. Được tạo và lưu trữ bởi Bùi Qúy Đôn. Tài liệu có thể được sưu tầm từ nhiều nguồn khác nhau.