Bánh trần thiết. Pain de Proposition (Nghĩa đen: Bánh của sự Chúa hiện diện).

        


      Vua Ða-vít đến Nóp, lãnh bánh thánh nơi thầy tế lễ. Bánh đó là thứ bánh trần thiết mà người ta đã cất khỏi mặt Ðức Giê-hô-va. Mỗi ngày Sa-bát phải thay lượt bánh khác. Còn các bánh cũ thì thầy tế lễ phải ăn trong nơi thánh khiết (Xuất Ê-díp-tô ký 25:30; I Sa-mu-ên  21:1-6; Ma-thi-ơ 12 :4). Mười hai ổ bánh chỉ về mười hai chi phái; đặt trước mặt Chúa có ý tỏ ra Ngài giao thông với dân Ngài trong những sự Ngài ban cho. Vì hằng dâng trước mặt Chúa, nên kêu là bánh trần thiết (Dân số ký 4:7; II Sử ký 2:4). Cũng có tên dịch khác là bánh sắp, vì sắp bánh ra hai hàng trên bàn bằng vàng ròng (Lê vi ký 24:5-9), sửa soạn bánh trần thiết là công việc người Lê-vi (I Sử ký 9:32; 23:29).
       Bánh trần thiết trên bàn thánh làm hình bóng về tín đồ có thể đến sự hiện diện thánh khiết của Chúa, và được nuôi nấng bởi Ðức Chúa Trời trong Ðấng Christ là "Bánh Sống". Xưa trong đời Cựu-Ước chỉ có các thầy tế lễ đại biểu của dân Y-sơ-ra-ên mới được phép ăn bánh trần thiết đó. Ngày hôm nay, trong đời Tân Ước, cả Hội-Thánh là những "thầy tế lễ cho Chúa" có thể dâng mình trước mặt Chúa để khi ở nơi bàn thánh của Chúa, được ăn bánh chỉ về thân thể của Ðấng Christ, là lương thực thật của linh hồn chúng ta (Thi Thiên 23:5; Lu-ca 22:30; I Cô-rinh-tô 11:26).
       Tiến sĩ Scofield viết: Bánh trần thiết làm hình bóng về Ðấng Christ, là bánh của Ðức Chúa Trời nuôi đời sống của tín đồ đã được làm thầy tế lễ (I Phi-e-rơ 2:9; Khải Huyền 1:6). Trong Giăng 6:33-58, Chúa có ý dạy về ma-na, "là bánh xuống từ trên trời cao" (Xuất Ê-díp-tô ký 16:4) hơn là bánh trần thiết; song mọi ý nghĩa hình bóng của bánh có thu lại trong lời dạy dỗ của Chúa đó. Ma-na là Ðấng Christ, là Ðấng ban sự sống; bánh trần thiết làm hình bóng về Ðấng Christ, là hột giống lúa mì (Giăng 12:24) xay trong cối xay của sự đau đớn (Giăng 12:27) và đem vào trong lửa phán xét (Giăng 12:31-33). Chúng ta là tín đồ được làm thầy tế lễ bởi đức tin, nuôi mình bằng Chúa, vì Ngài là Ðấng đã chịu thay chúng ta vì cớ chúng ta. Ấy là sự nhìn xem và nghĩ đến Ðấng Christ như có chép trong Hê-bơ-rơ 12:2,3.


Hội Thánh KiềnBái's blog© 2013. Được tạo và lưu trữ bởi Bùi Qúy Đôn. Tài liệu có thể được sưu tầm từ nhiều nguồn khác nhau.