Bê-tha-ni. Béthanie. Maison de figues, (Nhà người sầu khổ).

        



      I. Tên một làng. Không phải là Bê-tha-ni ở Ga-li-lê, song là Bê-tha-ni gần làng Bê-tha-giê, qua đường Giê-ri-cô và ở trên núi Ô-li-ve (Mác 11:1; Lu-ca 19:29). Nó cách Giê-ru-sa-lem chừng 3 cây số (Giăng 11:18). Khi Chúa Jêsus ở thành Giê-ru-sa-lem đương đêm đi đến làng nầy mà ở (Mác 11:11). La-xa-rơ, Ma-thê và Ma-ri ở tại làng nầy. Chúa Jêsus từng đến đó làm cho La-xa-rơ sống lại (Giăng 11:1-44). Ngài cũng từng đến ngồi ở nhà người phung tên là Si-môn, có người đờn bà dâng một chai bằng ngọc đựng dầu thơm (Ma-thi-ơ 26:6,7; Mác 14:3). Trong sáu ngày trước khi chết, thì mỗi buổi tối Chúa Jêsus đến làng đó và ở đêm. Chỗ Chúa Jêsus lên trời tức gần làng nầy (Lu-ca 24:50). Gần nay xét địa chỉ đó cũng có hiệp với lời truyền khẩu rằng ở sườn Ðông nam núi Ô-li-ve. Song, mồ La-xa-rơ và chị em ông mà người ta chỉ ra đều không có bằng cớ chắc chắn.  
       II. Trong Kinh Thánh chỉ có một chỗ chép tên đất nầy, tức là Giăng 1:28. Bê-tha-ni nầy là chỗ Giăng làm phép Báp-têm, ở ngoài sông Giô-đanh, tỉnh Ga-li-lê, chớ không phải Bê-tha-ni ở gần thành Giê-ru-sa-lem. Coi thêm Ma-thi-ơ 3:13.

Hội Thánh KiềnBái's blog© 2013. Được tạo và lưu trữ bởi Bùi Qúy Đôn. Tài liệu có thể được sưu tầm từ nhiều nguồn khác nhau.