Bên-xát-sa. Belschatsar (Binh vực vua).

        



      Sách Ða-ni-ên nói Bên-xát-sa là con hoặc cháu vua Nê-bu-cát-nết-sa (Ða-ni-ên 5:2,22). Bên-xát-sa làm vua Canh-đê chừng vào khoảng thế kỷ thứ VI T.C.. Sử ký đời đó nói Bên-xát-sa là con của Nabuna'id. Nabuna'id có cầu nguyện cùng thần mặt trăng như vầy: "Về phần tôi, Nabuna'id, vua Ba-by-lôn, xin Ngài cứu tôi khỏi phạm tội nghịch cùng bổn tánh cao trọng của Ngài, và xin ban ơn cho tôi được sống lâu. Lại xin ban cho con tôi, do chính giọt máu tôi sanh ra, trong lòng được đầy dẫy sự cao thượng của Bổn tánh Ngài, hầu cho nó chẳng khi nào sa vào tội lỗi, và được vui thỏa vì hưởng thọ lâu dài". Song theo Ða-ni-ên 5:, bài cầu nguyện của Nabuna'id vô hiệu, vì vua Bên-xát-sa không chịu nhún nhường, lên nghịch cùng Chúa, làm ô uế những khí mạnh của Ngài, tôn vinh các thần tượng, không thờ phượng Chúa. Vậy, đêm hôm quân lính của Si-ru xông vào Ba-by-lôn, thì "có bàn tay người hiện ra, viết trên vôi tường cung vua". Vua và quân lính không hiểu ý nghĩa là gì, bèn theo ý bà thái hậu, mời Ða-ni-ên đến giải nghĩa những chữ ấy, là:"Mê-nê, mê-nê, tê-ken, u-phác-sin". Mê-nê nghĩa là Ðức Chúa Trời đã đếm nước vua và khiến nó đến cuối cùng (Thi Thiên 39:4; 90:12). Tê-ken là vua đã bị cân trên cân của lẽ thật Chúa, và thấy là kém thiếu. U-phát-sin (Phê-rết) là: nước vua chia ra, được ban cho người Mê-đi và người Ba-tư. Chính đêm đó đầy tớ Chúa, là Ða-ni-ên, được thưởng lãnh chức thứ ba trong nước (Theo sử ký nước Ba-by-lôn hồi ấy, có vua Nabonedus đứng đầu, thứ đến vua Bên-xát-sa, là người chống nghịch Chúa, thì bị đoán phạt). Quân lính của Si-ru, nước Mê-đi Ba-tư, tháo nước sông Ơ-phơ-rát cho chảy đi nơi khác, và dùng lòng sông khô cạn mà đột nhập thành Ba-by-lôn trong lúc vua và quần thần còn chơi bời xa xỉ, ăn tiệc cùng thần tượng (I Tê-sa-lô-ni-ca 5:3-7). Vua Bên-xát-sa bị giết, và vua Ða-ri-út, là người Mê-đi, được nước (Châm Ngôn 16:18). Vậy là ứng nghiệm những lời tiên tri (Ê-sai 14:18-20; 21:5; 44:27; Giê-rê-mi 50:29-39; 51:36,57). (Coi thêm bài ÐA-NI-ÊN và SI-RU).
       Tiến sĩ Scofield viết rằng: Bên-xát-sa (Có lẽ độ 556 T.C.) là Bel-shar-uzzar mà trong sử ký khắc trên những viên gạch ngày xưa, là cháu vua Nê-bu-cát-nết-sa, và là con của nguyên soái đắc thắng là Nabonidus. Bên-xát-sa như chỉ làm phó quốc vương mà trị vì.

Hội Thánh KiềnBái's blog© 2013. Được tạo và lưu trữ bởi Bùi Qúy Đôn. Tài liệu có thể được sưu tầm từ nhiều nguồn khác nhau.