Bịnh phung.

       


      Bịnh phung là một chứng bịnh nguy hiểm! Trong Kinh Thánh nói bịnh phung không phải chỉ riêng về bịnh cùi thôi đâu, mà thật ra lại bao gồm cả các chứng bịnh ngoài da như mụn, lở nữa. Về bịnh phung nầy, nên xét nghiệm thế nào, ở Lê vi ký 13: đã nói rõ rồi. Người mắc bịnh phung ắt bị kể là không sạch, phải ở riêng bên ngoài (Coi thêm II Các Vua 7:3; Lu-ca 17:12). Lại bị coi là kẻ mà Chúa sửa phạt nữa (Phục truyền luật lệ ký 24:8). Như Mi-ri-am (Dân số ký 12:10), Ghê-ha-xi (II Các Vua 5:27) và Ô-xia (II Sử ký 26:21) đều mắc vào chứng bất trị nầy cả.
       Tiến sĩ Scofield viết về Xuất Ê-díp-tô ký 4:6 rằng: Dấu của bịnh phung. "Lòng" chỉ về chúng ta là người thể nào, "tay" chỉ về chúng ta làm gì. Chúng ta là người thể nào, thì cuối cùng cũng làm như thế (Lu-ca 6:43-45). Hai dấu: cây gậy và tay, chỉ về sự dự bị hầu việc:
       1. Dâng mình, tài năng dùng vào việc Chúa.
       2. Tay cầm cày của quyền năng Chúa phải là một tay thánh sạch, có lòng mới cai trị (Ê-sai 52:11).
       Tiến sĩ Scofield viết về Lê vi ký 13:2 rằng: Bịnh phung tỏ ra tội lỗi là: 
       (1)       Ở trong máu; 
(2) cách phát ra đáng gớm ghiếc; 
       (3)       loài người không thể chữa được. 
      Ðối với dân sự Chúa, hình bóng nầy chỉ về "tội" buộc mình phải tự xét (I Cô-rinh-tô 11:31); và về "tội lỗi" buộc mình phải xưng ra và được sạch.
       Tiến sĩ Scofield viết về Lê vi ký 14:3 rằng: Những đặc điểm của bịnh phung chỉ bóng về sự cứu rỗi của Tin lành như sau nầy: (1) Người bị phung chẳng làm gì được (Rô-ma 4:4). (2) thầy tế lễ tìm người phung, chớ không phải người phung tìm thầy tế lễ (Lu-ca 19:10); (3) "Không đổ huyết thì không có sự tha thứ" (Hê-bơ-rơ 9:22); (4) "nếu Ðấng Christ đã chẳng sống lại, thì đức tin anh em cũng vô ích" (I Cô-rinh-tô 15:17).
       Chúa Jêsus làm chứng mình thật từ trời xuống, vì chữa người phung, và cũng bảo: "khá đi tỏ mình cùng thầy tế lễ, và vì được sạch, hãy dâng của lễ theo như Môi-se dạy, để điều đó làm chứng cho họ" (Ma-thi-ơ 11:5; Mác 1:44). Dầu ngày nay y học đã tấn tới nhiều, đến nỗi có thể chữa được mấy thứ bịnh phung, song còn có nhiều thứ không chữa được. Vì dễ lây nên các nước văn minh ép buộc những người phung phải ở riêng. (Xem bài PHUNG).


Hội Thánh KiềnBái's blog© 2013. Được tạo và lưu trữ bởi Bùi Qúy Đôn. Tài liệu có thể được sưu tầm từ nhiều nguồn khác nhau.