Bò cái sắc hoe. Vacherousse.

       


      Người Do-thái cho xác chết là không sạch. Hễ ai rờ đến thây người chết thì phải tắm bằng thứ nước hòa tro bò cái hoe đã đốt ra, bấy giờ mới lại được coi là sạch (Dân số ký 19:). Cái cớ đặt ra lệ đó có lẽ vì tro có công dụng trừ bỏ dơ dáy. Việc nầy làm trước Dân-số ký đã lâu. Ðại ý cho rằng dân Chúa cần phải thanh sạch.
       Tiến sĩ Scofield chú thích về Dân số ký 19:2 rằng: Bò cái sắc hoe làm hình bóng về tín đồ nhờ của lễ Ðấng Christ mà được sạch khỏi sự ô uế đang khi mình lưu hành ở thế gian nầy, và lại làm thí dụ về phương pháp được tẩy sạch. Thứ tự phương pháp ấy là: (1) Giết của lễ; (2) những huyết của lễ rảy bảy lần chỉ bóng về sự làm chứng công nhiên trước mặt mọi người về mọi tội lỗi của tín đồ, trước mặt Ðức Chúa Trời, được cất ách trọn vẹn, một lần đủ cả (Hê-bơ-rơ 9:12-14; 10:10-12); (3) thiêu của lễ ra tro và giữ tro để kỷ niệm của lễ ấy; (4) Tẩy uế (tội có hai mặt -- Mắc tội và ô uế) bởi lấy tro hòa với nước mà rảy. Nước làm hình bóng về Ðức Thánh Linh và đạo (Giăng 7:37-39; Ê-phê-sô 5:26). Hình bóng ấy chỉ về việc sau nầy: Ðức Thánh Linh dùng Ðạo khiến tín đồ cảm biết tội lỗi mà mình dong thứ trong đời sống mình, tức là tội lỗi ngăn trở mình được vui vẻ, lớn lên, và hầu việc Chúa. Vì cảm biết như vậy, tín đồ nhớ sự mắc tội mình đã được cất đi bởi của lễ Ðấng Christ (I Giăng 1:7). Cho nên tín đồ không ngã lòng, trái lại, cảm biết tội mình, tự đoán xét và xưng sự làm ô uế ấy vì chắc biết là không xứng đáng cho một thánh đồ nên được tha thứ và tẩy sạch (Giăng 13:3-10; I Giăng 1:).

Hội Thánh KiềnBái's blog© 2013. Được tạo và lưu trữ bởi Bùi Qúy Đôn. Tài liệu có thể được sưu tầm từ nhiều nguồn khác nhau.