Bô-kim. Bokim (những người khóc lóc).

        


      Một nơi ở về phía tây sông Giô-đanh trên Ghinh-ganh (Các Quan Xét 2:1,5). "Thiên sứ của Ðức Giê-hô-va (tức Ngôi thứ hai của Ðức Chúa Trời. So Xuất Ê-díp-tô ký 23:20) đi lên từ Ghinh-ganh đến Bô-kim, và nói rằng: "Ta đã đem các ngươi lên khỏi xứ Ai-cập" (Các Quan Xét 2:1). Trong câu nầy thiên sứ tỏ mình là Ðức Giê-hô-va, vì một thiên sứ được dựng nên không dám phán như vậy. Dân Y-sơ-ra-ên dâng tế lễ cho Ðức Giê-hô-va tại Bô-kim, dầu tại đó không có nơi thánh; cũng tỏ thiên sứ ấy thật là Ðức Giê-hô-va, vì Chúa hiện ra ở đâu thì ở đó đáng là nơi dâng tế lễ (Các Quan Xét 6:20,26,28; II Sa-mu-ên  24:25).
       Tại Ghinh-ganh, nơi làm phép cắt bì lần thứ nhì, Ðức Giê-hô-va đã lập giao ước và cất khỏi dân Y-sơ-ra-ên sự xấu hổ của xứ Ai-cập (Giô-suê 5:2-15); sau tại Bô-kim, Ðức Giê-hô-va cho dân Y-sơ-ra-ên biết, vì cớ đã trái giao ước ở Ghinh-ganh đó mà làm hòa với người Ca-na-an, thì Ngài sẽ cho dân xứ ấy cứ ở. Dân Y-sơ-ra-ên nghe thì khóc lóc. Vậy, tại Ghinh-ganh Chúa thương vì vâng phục, song tại Bô-kim Chúa phạt vì không vâng lời.

Hội Thánh KiềnBái's blog© 2013. Được tạo và lưu trữ bởi Bùi Qúy Đôn. Tài liệu có thể được sưu tầm từ nhiều nguồn khác nhau.