Bò vàng.

       


      Nguyên nhơn đúc bò vàng như sau nầy: Khi ở tại xứ Ai-cập, dân Y-sơ-ra-ên đã hầu việc những thần tượng của xứ ấy (Giô-suê 24:14). Trong những thần đó có ba con bò đực sống là Apis, Basis, Mnevis và hai con bò cái là Isis, Athor. Họ thờ vì bò có ích lợi cho mình làm biểu hiệu về mặt trời và Osiris, là thần phù hộ người chết và là chồng của nữ thần Isis. Vậy, khi dân Y-sơ-ra-ên thấy Môi-se lâu không xuống núi, bèn nhớ đến những thần con bò ở xứ Ai-cập, liền xin A-rôn vì họ đúc tượng bò vàng. Song, bò vàng của A-rôn tỏ ra dân Y-sơ-ra-ên thờ lạy vật thọ tạo thay vì Ðấng Tạo Hóa (Thi Thiên 106:20). Cho nên trong Xuất Ê-díp-tô ký 32:4-8 chép rằng: "Hỡi Y-sơ-ra-ên! nầy các thần của ngươi đã đem ngươi ra khỏi xứ Ai-cập", và "lập một bàn thờ trước mặt tượng bò đó;... có lẽ tôn trọng Ðức Giê-hô-va! Ngồi mà ăn uống, đoạn đứng dậy mà vui chơi". Vì vậy, Chúa nổi giận phừng phừng, sai Môi-se xuống núi. Môi-se phá hủy bò vàng ra tro, hòa với nước cho dân Y-sơ-ra-ên uống, và ra lịnh giết ba ngàn người đã thờ lạy bò vàng. Hai, ba trăm năm sau, Giê-rô-bô-am muốn làm cho vững nước mình, lại dựng tượng hai con bò vàng ở Bê-tên và ở Ðan để chống nghịch với sự thờ phượng Chúa tại Giê-ru-sa-lem (I Các Vua 12:26-33; II Sử ký 11:15).
       Trong II Các Vua 10:18-29 thấy Giê-hu dầu trừ diệt thần Ba-anh khỏi Y-sơ-ra-ên, song chẳng từ bỏ tội thờ bò vàng tại Bê-tên và Ðan. Vậy, thờ thần Ba-anh là trái với điều răn thứ nhứt: "Chớ có các thần khác" (Xuất Ê-díp-tô ký 20:3), và thờ bò vàng làm biển hiệu về Ðức Chúa Trời là trái với điều răn thứ nhì: "Chớ làm tượng nào giống những vật..." (Xuất Ê-díp-tô ký 20:4-6). Vả, những tiên tri của bò vàng ấy tự xưng là tiên tri của Ðức Giê-hô-va (I Các Vua 20:5,6).
       Ô-sê quở trách sự thờ tượng đúc gọi Bê-tên là Bết-A-ven, nghĩa là nhà của sự hư không, chớ không phải nhà của Chúa (Ô-sê 8:5,6; 10:5,6). Trong Thi Thiên 2:12 Chúa bảo: "Hãy hôn Con, e người nổi giận, và các ngươi hư mất". Thế mà dân Chúa hôn bò con! (Ô-sê 13:2). Tiếc-la-Phi-lê-se, vua A-sy-ri, đem tượng bò vàng ở Ðan đi, và mười năm sau Sanh-ma-na-sa, vua A-sy-ri, cũng đem tượng bò vàng đi (II Các Vua 15:29; 17:6). Trong Ô-sê 14:2, tiên tri khuyên Y-sơ-ra-ên rằng: "Khá dâng lời ngợi khen thay vì con bò đực" (Hê-bơ-rơ 13:15). Còn có mấy tiên tri trách Giê-rô-bô-am về việc sai lầm đó (A-mốt 8:14; I Các Vua 14:16).


Hội Thánh KiềnBái's blog© 2013. Được tạo và lưu trữ bởi Bùi Qúy Đôn. Tài liệu có thể được sưu tầm từ nhiều nguồn khác nhau.