Ca-in. Cain (Ðã được, hay rèn sắt).

       

      I. Ca-in và A-bên là hai con của A-đam và của Ê-va. Coi Sáng thế ký 4:1-17 chép về Ca-in, đủ biết hồi đó đã có sự phân biệt nghề nông với nghề chăn nuôi (Sáng thế ký 4:2), và có sự báo thù (Sáng thế ký 4:14). Ca-in làm nghề canh nông biết dâng bông trái của đất để làm của lễ tạ ơn về thổ sản, song lòng ông xấu xa, không nghe lời khuyên nghịch cùng tội lỗi; vì ghen ghét mà giết em, nên bị Chúa quở trách và đuổi đi. Trong truyện nầy thấy: (1) Chúa để ý đến tội lỗi, dầu không ai tố cáo; (2) Chúa xem huyết vô tội là quí báu, nên không cho ai đổ huyết ấy mà không bị hình phạt; (3) Chúa chẳng những lo đến người tin kính trong lúc sống mà thôi, lại "lấy sự chết của người thánh là quí báu trước mặt Ðức Giê-hô-va" (Thi Thiên 116:15). Ca-in sợ, Ngài bèn đánh dấu trên mình Ca-in, hầu cho ai gặp Ca-in thì chẳng giết (Sáng thế ký 4:14,15). Ca-in ăn ở cùng vợ mình và sanh được Hê-nóc; ông xây một cái thành đặt tên là Hê-nóc. Ca-in thật là một tay gây dựng công cuộc văn minh đầu tiên về mọi phương diện như kiến trúc, mỹ thuật, công nghệ. Nhưng sau cơn nước lụt, cuộc văn minh đó bị phá hết sạch (coi Sáng thế ký 4:17,20,21,22)
       Tiến sĩ Scofield chú thích về Ca-in (Sáng thế ký 4:1) như sau nầy: Ca-in ("được") là hình bóng về người thuộc về thế gian. Tôn giáo ông theo, không nhận biết tội lỗi hay có cần chuộc tội. Thứ tôn giáo ấy có tả vẽ trong II Phi-e-rơ 2:. Có chép bảy điều về Ca-in: (1) Ông cậy mình thờ Chúa; (2) nổi giận cùng Chúa: (3) không chịu dâng của lễ chuộc tội; (4) giết em mình; (5) nói dối với Chúa; (6) thành một người lưu lạc; (7) song, Chúa vẫn lo đến người.
       Tiến sĩ Scofield cũng thêm (Giu-đe 11). Ca-in là hình bóng về người theo đạo vẫn còn tánh xác thịt, tin Ðức Chúa Trời, tin tôn giáo, song theo ý riêng mình, và chối bỏ lẽ đạo chuộc tội bởi huyết. Khi buộc phải giải nghĩa lẽ đạo ấy, giáo sư bội đạo như thế hay khéo giải nghĩa, nhưng không đúng với lẽ đạo phải đổ huyết để chuộc tội (Hê-bơ-rơ 9:22).
       II. Ông tổ của chi phái Kê-nít (Dân số ký 24:22; Các Quan Xét 4:11).
       III. Một làng trong miền núi xứ Do-thái (Giô-suê 15:57).

Hội Thánh KiềnBái's blog© 2013. Được tạo và lưu trữ bởi Bùi Qúy Đôn. Tài liệu có thể được sưu tầm từ nhiều nguồn khác nhau.