Cạt-mên. Carmel (Ruộng hoặc vườn hoặc trại nhiều hoa lợi).

        


      I. Một thành trong miền núi xứ Do-thái, cách phía tây nam Hếp-rôn độ 12 cây số (Giô-suê 15:55). Sau-lơ dựng cái bia tại đó để kỷ niệm công mình đánh thắng người A-ma-léc (I Sa-mu-ên  15:12; 25:2; 30:5). Thành nầy tức là chỗ ở của Na-banh, chồng A-bi-ga-in (I Sử ký 3:1). Cũng là quê hương một người mạnh bạo của Ða-vít (II Sa-mu-ên  23:35).
       II. Tên một dãy núi dài độ 12 cây số, ở miền trung ương xứ Ga-li-lê, và là giới hạn về phía nam của chi phái A-se. Chỗ cao nhứt của núi về phía đông nam, được độ 600 thước tây, hiện nay gọi là Jebel Kurmul. Về phía đông bắc núi, có một phần là mõm đất nằm trên biển Ðịa-trung-hải, cao 200 thước, và có sông Ki-sôn chảy ra. Núi nầy đẹp đẽ, sản nhiều ô-li-ve, tùng và dẻ bộp, v.v. (Ê-sai 33:9; 35:2; Nhã Ca 7:5; Giê-rê-mi 50:19; 46:18; Mi-chê 7:14). Có suối trong vắt, tên gọi là Ê-li. Trong núi có nhiều hang, là chỗ ẩn cư của những kẻ tin kính các đạo trong các đời.
       Trước, trên núi có bàn thờ của Chúa nhưng đã bị phá hủy; Ê-li bèn dựng lại. Rồi Ê-li đọ sự thật, giả với các tiên tri của Ba-anh: ông giết họ chết hết (I Các Vua 18:20-40). Tôi tớ của Ê-li, lần thứ bảy lên chót núi, "thấy ở biển lên một cụm mây nhỏ như lòng bàn tay", chỉ về sắp có cơn mưa sau ba năm rưỡi không mưa (I Các Vua 18:41-46). Tiên tri Ê-li-sê cũng thường đến núi nầy (II Các Vua 2:24; 4:25).
       Nhà sử học Tacite chép rằng hoàng đế Vespasien, nước La-mã (69-79 S.C.) có lên núi Cạt-mên để cầu vấn một vị thần không có hình không có đền, "chỉ có một bàn thờ đáng kính trọng làm nơi thánh khiết". Hiện nay trên Cạt-mên có một nhà dòng thuộc về một trong bốn đại hành khất hội của đạo La-mã, gọi là Cạt-mên tu đạo hội (le Carmel) đã thành lập tại xứ Pha-lê-tin trong thế kỷ XII S.C. cho đờn ông, và thế kỷ XIV cho đờn bà (Carmélite). Lời truyền khẩu nói rằng hội nầy nguyên của Ê-li sáng lập, thì thật huyền ảo, không có chứng cớ xác thực gì. Coi thêm bài A-HÁP.

Hội Thánh KiềnBái's blog© 2013. Được tạo và lưu trữ bởi Bùi Qúy Đôn. Tài liệu có thể được sưu tầm từ nhiều nguồn khác nhau.