Chê-ru-bin. (chérubins)

        


      Kinh thánh nói có hai Chê-ru-bin; hoặc xưng là sanh vật trên trời (Khải Huyền 4; Ê-xê-chi-ên 1); hoặc xưng là hình thêu hay tượng khắc (Xuất Ê-díp-tô ký 36:35; 37:7). Có ba nghĩa:
       1. Làm hình bóng về sự hiện diện và sự vinh hiển của Chúa. Vậy nên trên nắp chuộc tội ở hội mạc có hai tượng Chê-ru-bin bằng vàng (Xuất Ê-díp-tô ký 25:18; Hê-bơ-rơ 9:5). Trên bàn thờ có thêu hình Chê-ru-bin (Xuất Ê-díp-tô ký 26:1, 31). Nơi chí thánh, tường, cửa trong, ngoài các miếng trám và các viên tảng, v. v... đều có chạm hình Chê-ru-bin (II Sử ký 3:7-14; I Các vua 6:23-36; 7:29).
       2. Vật sống mang cái ngai của Chúa. Kinh thánh nói: "Ở trên đầu vật sống, thấy một vòng khung... có hình như cái ngai..." (Ê-xê-chi-ên 1:22, 26; 10:1). Lại chép: "Hỡi Ðấng ngự trên Chê-ru-bin, hãy sáng rực Ngài ra" (Thi Thiên 80:1; 99:1; II Các vua 19:15; Ê-xê-chi-ên 9:3; 10:24).
       3. Vật thánh hoặc thiên sứ canh giữ đất thánh. Chúa đặt tại phía đông vườn Ê-đen các thần Chê-ru-bin để giữ con đường đi đến cây sự sống (Sáng thế ký 3:24).
       Luận về hình tượng Chê-ru-bin, ta khó biết đầu đuôi nó ra sao. Mắt hoặc có bốn hoặc có hai, hoặc có một (Xuất Ê-díp-tô ký 25:20; Ê-xê-chi-ên 10:14; 41:18). Cánh hoặc sáu, hoặc có bốn, hoặc có hai (I Các vua 6:26; Ê-xê-chi-ên 1:6; Khải Huyền 4:8), Chê-ru-bin có quyền phép lớn (Ê-xê-chi-ên 1:10), vâng theo mạng lệnh Chúa (II Sa-mu-ên 22:11; Thi Thiên 18:10) và hộ vệ ngôi báu Ngài (Khải Huyền 4:6).

Hội Thánh KiềnBái's blog© 2013. Được tạo và lưu trữ bởi Bùi Qúy Đôn. Tài liệu có thể được sưu tầm từ nhiều nguồn khác nhau.