Chim sẻ. Moineau.

        



      Tiếng Hê-bơ-rơ là Sippor (bắt chước tiếng kêu) một chim nhỏ trong Thi Thiên 84:3; 102:7; và Châm Ngôn 26:2. Tiếng đó thường dịch là chim, thật vậy, thường dùng để chỉ loài chim trời (Thi Thiên 8:8, 148:10; Ê-xê-chi-ên 17:23). Ấy có thể là thứ chim ăn mồi (Giê-rê-mi 12:9; Ê-xê-chi-ên 39:17), như con quạ và giống chim khác ăn thịt xác chết. Theo lễ nghi, chim sẻ có thể là loài chim sạch (Lê-vi ký 14:4; Nê-hê-mi 5:18). Chim đó sống trên núi hoặc trong các thành (Thi Thiên 11:1; 84:3), và làm tổ trên cây hoặc trên đất xung quanh nhà người ta ở (Phục truyền luật lệ ký 22:6; Thi Thiên 84:3). Tên đó gồm cả loài chim bò câu (Sáng thế ký 15:9,10), và trước nhứt gốc nghĩa là chỉ về một lòai chim nhỏ hay hót và chim thuộc về tước loại (passerine).
       Trong Tân Ước tiếng Hy-lạp là Strouthion, chỉ về một thứ chim nhỏ, nhứt là chim sẻ. Người ta bán nó hoặc ăn thịt nó (Ma-thi-ơ 10:29; Lu-ca 12:6,7).
       Có thứ chim sẻ hay ở gần nhà, gọi là chim sẻ Anh, thường thấy ở ven bờ biển xứ Pha-lê-tin. Có hai thứ khác là chim sẻ Ý và chim ở đồng lầy, nhứt là giống thứ hai thường ở trũng sông Giô-đanh và sanh sản trên các bụi gai. Thứ chim sẻ cây gần giống chim hay ở gần nhà, và trong xứ Pha-lê-tin hai giống đó không chia rẽ nhau; song các chim sẻ thường thấy ở trong các chu vi thánh của Ðền thờ ở trên núi, và ở trên núi Ô-li-ve. Có thứ chim khác thấy ở miền lân cận Biển Chết, song hiếm lắm. Có thứ chim sẻ đá thường ở các dãy núi trung ương Pha-lê-tin. Thomson nói khi một chim sẻ mất bạn thường thấy đậu một mình trên mái nhà, than thở số phận (so Thi Thiên 102:7). Tristram cũng trưng dẫn một loài sẻ (Monticola cyanus) là thứ chim sẻ ưa hiu quạnh thường đậu trên mái nhà vẫn kêu một tiếng đơn điệu và buồn thảm.

Hội Thánh KiềnBái's blog© 2013. Được tạo và lưu trữ bởi Bùi Qúy Đôn. Tài liệu có thể được sưu tầm từ nhiều nguồn khác nhau.