Cô-rinh-tô II. (Thơ). Seconde épitre de Saint Paul aux Corinthiens.

   


      Là thơ Phao-lô viết ở Ma-xê-đoan, cách thơ thứ nhứt cũng không bao lâu. Tít báo tin rằng Hội Thánh Cô-rinh-tô đã vâng lời Phao-lô nghiêm trách những kẻ ô uế (II Cô-rinh-tô 2:5-11; 7:9-11), vậy biết thơ trước đã có công hiệu. Song cái tin không tốt vẫn còn! Tức là việc vì Phao-lô chưa đến thành Cô-rinh-tô, nên có người cho ông là giả dối không thực (II Cô-rinh-tô 11:7), là dại dột, khoe mình (II Cô-rinh-tô 11:16), là mượn việc công để kiếm tư lợi (II Cô-rinh-tô 6:3), là gian giảo xoay tiền, v.v... (II Cô-rinh-tô 12:16-18), là người chỉ nói nặng lời và mạnh bạo trong thơ, nhưng đến khi có mặt thì yếu đuối và lời nói không có giá trị (II Cô-rinh-tô 10:9,10).
       Vậy nên Phao-lô viết thơ thứ hai nầy, hoặc trách kẻ nghịch hoặc khuyên bạn tốt, hết sức giải tỏ để phô bày một tấm lòng son. Rồi sai bạn Tít đưa đến Hội Thánh Cô-rinh-tô (II Cô-rinh-tô 8:6, 16-24).
       Thơ nầy có thể chia làm ba phần lớn:
       I. Vì hội chúng đã trừng trị những phần tử ô uế trong Hội Thánh, khiến ông được đẹp ý, thỏa lòng (II Cô-rinh-tô 1:-7:).
       II. Giải bày về việc các thánh đồ góp tiền (II Cô-rinh-tô 8:-9:).
       III. Binh vực chức Sứ đồ của mình (II Cô-rinh-tô 10:-13:).
       Thơ nầy có kết quả tốt đẹp, lòng Phao-lô thật được vui mừng: chẳng những lại đến thành Cô-rinh-tô một lần, mà ông còn ở luôn đến ba tháng đằng đẵng (20:3), tại đó ông viết thơ La-mã là một thơ rất cốt yếu. Trong thơ II Cô-rinh-tô nầy đã chẳng hề có chút tranh cạnh, lại viết mạnh mẽ, đủ tỏ ra rằng Phao-lô bấy giờ trong lòng bình yên, không lo lắng, cũng đủ đánh đổ được cái thói cũ trong Hội Thánh Cô-rinh-tô phản đối chức Sứ đồ của ông.

Hội Thánh KiềnBái's blog© 2013. Được tạo và lưu trữ bởi Bùi Qúy Đôn. Tài liệu có thể được sưu tầm từ nhiều nguồn khác nhau.