Cửa.

        

      Xưa, ở miền cận đông, nơi cửa thành là chỗ người ta buôn bán, trò chuyện và đồn tin tức (Sáng thế ký 19:1; 23:10; Thi Thiên 69:12), diễn thuyết và đọc luật pháp (II Sử ký 32:6; Nê-hê-mi 8:1, 3; Châm Ngôn 1:21; Giê-rê-mi 17:19); hay lên án (Giô-suê 20:4; Ru-tơ 4:1; Phục truyền luật lệ ký 16:18; 21:19). Châm Ngôn 22:22: "đừng hà hiếp người khốn khổ nơi cửa thành" nghĩa là trong nơi lên án hay kiện cáo nhau. Thi Thiên 69:12: "Những kẻ ngồi nơi thành trò chuyện về tôi (Mê-si) và tôi là đề câu hát của những người hay say rượu" nghĩa là chẳng những Chúa bị chê cười giữa đám người chơi bời, nhưng cũng bị như thế giữa người lên án nghiêm nghị nữa. A-mốt 5:12: "Ở nơi cửa thành làm cong lẽ thẳng của những kẻ nghèo" nghĩa là chối sự công bình nơi lên án; và câu 10: "Chúng nó ghét người trách móc nơi cửa thành" nghĩa là người lên án (Xa-cha-ri 8:16). Ê-sai 29:21: "Những kẻ gài bẫy cho những người kiện cáo nơi trước cửa" nghĩa là lập mưu chước hay cho hối lộ để khiến quan án lên án cách bất công, hay là gài bẫy để bắt tiên tri quở trách mình nơi công chúng đó (Giê-rê-mi 7:2). Cửa là nơi vua ngự để gặp dân sự (I Các vua 22:10; II Sa-mu-ên 19:8; Gióp 29:7; Nhã Ca 5:4). Vì kẻ thù nghịch hay phá cửa để chiếm thành nên người ta cho nơi cửa vững mạnh (Các quan xét 5:8; Thi Thiên 147:13) đóng cửa thành lúc hoàng hôn (Phục truyền luật lệ ký 3:5; Giô-suê 2:5, 7; I Sa-mu-ên 23:7). Cũng là nơi chợ mà người nhà quê mang hàng hóa bán cho người trong thành (II Các vua 7:1; Nê-hê-mi 13:16-19). Cũng dùng nơi vắng gần các cửa thành để lập bàn thờ dâng của lễ cho các tà thần (Công vụ các sứ đồ 14:13; II Các vua 23:8).
       Những cửa lớn có hai cánh, và bọc bằng loại kim và đóng bằng then và khóa. Cửa không có bọc bằng loại kim thì dễ đốt cháy (Các quan xét 9:52). Có khi có câu luật pháp viết trên mày cửa và cánh cửa (Phục truyền luật lệ ký 6:9). Ngày nay, người đạo Hồi hay làm như vậy. Có cửa bằng đá vững bền (Khải Huyền 21:21; Ê-sai 54:12). Nay trong xứ Sy-ri, có những nhà cổ có những cửa bằng một hòn đá dày mấy phân, cao ba thước đóng mở bằng chốt trên và dưới. Trong đời Ê-xơ-tê thì cấm không cho ai mặc cái bao gai vào cửa vua (Ê-xơ-tê 4:2).
       Công vụ các sứ đồ 3:2: "Cửa Ðẹp" đền Hê-rốt là cửa ngoài bằng đồng, và quí hơn chín cái cửa khác ở trong bọc bằng vàng bạc. Cửa Ðẹp đó nặng nên cần 20 người đóng mở; song trước khi Giê-ru-sa-lem bị chiếm năm 69 S.C., người ta thấy được mở ra cách bất ngờ (xem sách Josèphe). Cửa đó có mày, hai cây cột và có ngạch (Xuất Ê-díp-tô ký 12:7, 22).
       Sáng thế ký 22:17: "Dòng dõi ngươi sẽ chiếm được cửa thành quân nghịch" nghĩa là sẽ lên án kẻ chống nghịch. Ở xứ A-si-ri, ngày nay trên đá có khắc tranh bày tỏ vua ngồi trên ngai đang lên án những phu tù. Ông Ða-ni-ên chầu nơi cửa trước lâu đài của vua để cai trị cả tỉnh Ba-by-lôn (Ða-ni-ên 2:48-49). Ê-xơ-tê 3:2: Hết thảy thân tộc của vua A-suê-ru cũng cúi xuống lạy Ha-man tại nơi cửa vua.

Hội Thánh KiềnBái's blog© 2013. Được tạo và lưu trữ bởi Bùi Qúy Đôn. Tài liệu có thể được sưu tầm từ nhiều nguồn khác nhau.