Ga-ba-ôn. Gabaon (Một cái đồi).

       



      I. Vốn là cái thành lớn của người A-mô-rít (II Sa-mu-ên 21:2), ở về phía Bắc thành Giê-ru-sa-lem, gần Ghê-ba và Ghi-bê-a. Cư dân thành nầy bày mưu chước để lập giao ước với Giô-suê, nên chưa bị tiêu diệt (Giô-suê 9). Ðất thành nầy là sản nghiệp của Bên-gia-min, sau chia cho người Lê-vi ở (Giô-suê 18:25; 21:17). Hội mạc đặt ở đó nhiều năm (I Sử ký 16:39; 21:29; II Sử ký 1:3). Ở tại đó, Sa-lô-môn thấy Chúa hiện đến, trong lúc nằm chiêm bao (I Các vua 3:4-15). Thành Ga-ba-ôn xây ở trên núi cách thành Giê-ru-sa-lem độ 11 cây số. Núi có suối và nhiều đá, nguồn nước rất đầy và đẹp, nổi tiếng xưa nay (II Sa-mu-ên 2:13; Giê-rê-mi 41:12). Ngày nay nơi đó gọi là El-Jib, có suối và di tích của một bể lớn còn lại.
       II. Người Ga-ba-ôn dùng mưu chước được lập hòa ước với Y-sơ-ra-ên, song khi Y-sơ-ra-ên biết thì rủa sả và bắt họ làm tôi mọi đốn củi, xách nước cho Hội chúng, bàn thờ và nhà Chúa (Giô-suê 9:22-23).
       Y-sơ-ra-ên không cầu hỏi Chúa trước mà lập hòa ước sai lầm như thế, ví như Hội Thánh hiệp với thế gian, vì có lợi riêng cho mình, cho người chưa thật trở lại cùng Chúa, chưa thật tin và tái sanh được nhập vào Hội Thánh.
       Trong II Sa-mu-ên 21:1,2,5 có chép về Sau-lơ trái hòa ước giết nhiều người Ga-ba-ôn, dầu Chúa không bảo. Có lẽ Sau-lơ muốn đền tội không vâng lời Chúa về dân A-ma-léc (I Sa-mu-ên 15:18,20), nên làm như vậy để đẹp lòng Chúa và dân sự mình. Về sau, Ða-vít giao 7 người trong những con trai Sau-lơ cho dân Ga-ba-ôn treo ở Ghi-bê-a, quê hương Sau-lơ, trước mặt Chúa (II Sa-mu-ên 21:5,6,9), để đền tội của Sau-lơ. Như thế, theo điều răn thứ hai, tội Sau-lơ bị báo ứng trên dòng dõi người.

Hội Thánh KiềnBái's blog© 2013. Được tạo và lưu trữ bởi Bùi Qúy Đôn. Tài liệu có thể được sưu tầm từ nhiều nguồn khác nhau.