Ga-đa-ra. hoặc Giê-ra-sê Gadaréniens ou Géraséniens (Có vách thành).

        


      Một thành bền vững của Ðê-ca-bô-lơ, cách phía Ðông nam biển Ga-li-lê độ 9 cây số. Xung quanh thành có đất cũng gọi là miền Giê-ra-sê. Thành nầy xây dựng trên chót một cái núi đá vôi mà mặt bằng phẳng. Ngày nay di tích thành nầy gọi là Um Keis. Chỗ đó có nhiều mộ xưa, nhưng số dân cư rất ít. Tại thành nầy, Chúa Jêsus đã chữa lành bịnh kẻ bị quỉ ám (Ma-thi-ơ 8:28; Mác 5:1; Lu-ca 8:26-28).
       Khi Ðấng Christ từ Ca-bê-na-um qua biển Ga-li-lê, lên dốc bờ biển ở phía thung lũng Giô-đanh thuộc miền Giê-ra-sê, có hai người bị quỉ ám được Chúa chữa lành. Quỉ nhập vào bầy heo, tức thì heo gieo mình xuống dốc biển mà chết. Josephus cắt nghĩa rằng dầu người Do-thái bị cấm không được ăn thịt heo, nhưng ta thấy heo ở đó, vì Ga-đa-ra có người Hy-lạp ở. Khi người chăn heo cho dân Ga-đa-ra biết thì cả thành ra xin Chúa đi khỏi xứ mình (Ma-thi-ơ 8:34). Coi (Gióp 21:14,15; 22:17). Người đời khinh bỉ lời Chúa (Ô-sê 9:12) nên Chúa phải bỏ (Phục truyền luật lệ ký 31:17), và người bị hình phạt (Ma-thi-ơ 25:41). So sánh người như thế với người bị quỉ ám (Mác 5:15,16,18).

Hội Thánh KiềnBái's blog© 2013. Được tạo và lưu trữ bởi Bùi Qúy Đôn. Tài liệu có thể được sưu tầm từ nhiều nguồn khác nhau.