Ga-xa. Gaza (Sức mạnh).

       



      Một thành rất cổ trên con đường giữa khoảng Mê-sô-pô-ta-mi và Ai-cập, ở gần Sa mạc Su-rơ. Ga-xa ở vào góc Tây Nam xứ Ca-na-an trên bờ biển Ðịa trung hải (Sáng thế ký 10:19). Nó là một trong năm thành của người Phi-li-tin (Giô-suê 13:3; I Sa-mu-ên 6:17), là chỗ ở của người A-na-kim, một giống người lực lưỡng cao lớn còn sót lại. Có lẽ Gô-li-át cũng thuộc về giống A-na-kim nầy (Giô-suê 11:22; Dân số ký 13:33; Phục truyền luật lệ ký 2:10-11; II Sa-mu-ên 21:15-22). Giô-suê đánh lấy thành nầy, rồi chia cho chi phái Giu-đa (Giô-suê 10:41; 15:47). Giu-đa dầu được, nhưng chẳng bao lâu thành Ga-xa lại thuộc về người Phi-li-tin (Các quan xét 1:18; 16:1-3). Khi ở tại Ga-xa, Sam-sôn đã vác trên vai hai cánh cửa thành mà đem lên chót núi đối ngang Hếp-rôn. Rồi sau, khi bị khoét mắt, Sam-sôn bị đem xuống Ga-xa, bắt phải xay cối trong ngục. Thần riêng của Ga-xa là Ða-gôn. Việc cuối cùng của Sam-sôn là xin Chúa ban thêm sức để xô hai cây cột của đền Ða-gôn đè trên quan trưởng và dân Phi-li-tin ở đó (Các quan xét 16).
       Ga-xa là một đồn lũy rất mạnh vì vua Alexandre với cả lực lượng của cơ binh mình phải mất năm tháng mới chiếm lấy được.
       Trong Xa-cha-ri 9:5 "Vua Ga-xa sẽ bị hủy diệt" nghĩa là vua chư hầu của vua Ba-tư đó sẽ chết và sẽ không có ai lên nối ngôi vua nữa. Sau lời tiên tri ấy thật đã ứng nghiệm. Vua Alexandre khi chiếm cứ thành, giết một vạn người, còn bao nhiêu bán làm tôi mọi, cũng xâu dây qua gân bàn chơn mà trói vua chư hầu, là Bétis, vào một cổ xe kéo đi vòng quanh châu thành cũng như lời truyền khẩu Hy-lạp nói Achilles đã làm cho Hector như vậy.
       Hoạn quan Ê-thi-ô-bi từ Giê-ru-sa-lem xuống đường phía Nam Ga-xa mà trở về (Công vụ các sứ đồ 8:26). Năm 634 S.C., Ga-xa bị người đạo Hồi hồi phá hủy. Thành ngày nay xây ở đồng bằng đổi tên là Ghuzzeh. Ðất màu mỡ, trái nhiều, cây cối tốt, có nhiều Ô-li-ve và táo lắm.

Hội Thánh KiềnBái's blog© 2013. Được tạo và lưu trữ bởi Bùi Qúy Đôn. Tài liệu có thể được sưu tầm từ nhiều nguồn khác nhau.