Ghê-nê-xa-rết. Génézareth (Ðất).

        

      I. Sau khi đã hóa bánh cho năm ngàn người ăn, Chúa Jêsus và các môn đồ Ngài vượt qua hồ Ghê-nê-xa-rết, mà đến bờ bên kia, đến một xứ gọi là "xứ Ghê-nê-xa-rết" (Ma-thi-ơ 14:34; Mác 6:53). Ấy là một cái đồng bằng có hình như cái mặt trăng khuyết, bề dài độ 5 cây số, bề ngang độ 2 cây số, ở trên phía tây bắc hồ Ghê-nê-xa-rết. Người ta đoán có lẽ phong cảnh xứ đó đã gợi ý Chúa về thí dụ "người gieo giống". Chắc Chúa nhìn xuống thấy đám ruộng lúa mì rộng đến bờ hồ. Có những lối đi ở giữa ruộng, những hòn đá từ núi đâm trổ ra, đất, đá sỏi, và nhiều bụi gai ở ngay giữa đồng lúa mì (Ma-thi-ơ 13:3-9,19-23).
       II. Biển.-- Trong Cựu Ước gọi là biển Ki-nê-rết (Dân số ký 34:11; Giô-ên 12:3). Gọi theo tên một thành ở gần bờ biển đó (Giô-suê 19:35). Ở phía Tây bắc biển đó có một đồng bằng phì nhiêu và tốt đẹp gọi là Ghê-nê-xa-rết. (Ma-thi-ơ 14:34; Mác 6:53).
       Trong Tân Ước biển đó cũng gọi là biển Ga-li-lê, vì có tỉnh Ga-li-lê ở trên bờ phía Tây; cũng gọi là biển Ti-bê-ri-át (Giăng 6:1) vì có thành đó ở bờ hồ. Ngày hôm nay gọi là "Bahr Tubariyeh". Phần lớn chức vụ của Chúa Jêsus thi hành ở chung quanh biển nầy, và lúc đó miền ấy đông đúc nhứt trong xứ Pha-lê-tin. Có chín thành trên bờ biển nầy. Biển hình bầu dục dài độ 20 cây số và ngang độ 10 cây số. Ở phía Bắc có sông Giô-đanh chảy vào và phía Nam thì có sông đó chảy ra. Thật ra đáy biển nầy chỉ là phần rất thấp của trũng Giô-đanh. Mực nước thấp hơn độ 220 thước dưới mặt biển Ðịa trung hải, nên ở trên bờ biển khí hậu giống như miền nhiệt đới. Nước hồ ngọt và mát mẽ, trong trẻo, ngày hôm nay cũng có cá nhiều như ngày xưa.

Hội Thánh KiềnBái's blog© 2013. Được tạo và lưu trữ bởi Bùi Qúy Đôn. Tài liệu có thể được sưu tầm từ nhiều nguồn khác nhau.