Gia-phô. Japho (Xinh đẹp).

        


      Nó là một cửa biển rất cổ, ở phía Tây bắc xứ Pha-lê-tin. Vì trái mạng Chúa, không muốn đến giảng đạo tại Ni-ni-ve, Giô-na trốn đến Gia-phô để xuống tàu đi Ta-rê-si, bèn bị quăng xuống biển! (Giô-na 1:3). Gia-phô vốn thuộc về biên giới của chi phái Ðan (Giô-suê 19:46) cách phía Nam Sê-sa-rê độ 50 cây số, cách phía Bắc thành Giê-ru-sa-lem độ 60 cây số. Người các xứ nhờ ở cửa biển nầy mà qua lại thành Giê-ru-sa-lem, rất tiện lợi và nhanh chóng. Gỗ lạt dùng làm đền thờ trước và sau đều chở đến cửa biển nầy rồi đem lên bờ (II Sử ký 2:16; E-xơ-ra 3:7).
       Còn thành phố ở trên cửa biển nầy tên là Giốp-bê. Phi-e-rơ đã làm cho Ta-bi-tha được sống lại. Phép lạ đó có kết quả tốt đẹp là được nhiều người tin Chúa tại đó. Cũng tại đó, Phi-e-rơ được thấy sự hiện thấy của Chúa (Công vụ các sứ đồ 9:36-43; 10:5-16). Thành Giốp-bê bị La-mã hủy diệt hai lần. Gần nay đổi tên là Jaffa, trên có một cái pháo đài.
       Ngày nay người ta đã lập lại cửa biển nầy nên có một cảng bằng tường đá, có thể cho nhiều tàu buôn cặp bến. Mỗi năm, tại đó xuất cảng mấy triệu hòm đựng trái cam rất lớn và ngon có tiếng. Người Do-thái và người A-rạp chiếm phần đông trong thành phố nầy.

Hội Thánh KiềnBái's blog© 2013. Được tạo và lưu trữ bởi Bùi Qúy Đôn. Tài liệu có thể được sưu tầm từ nhiều nguồn khác nhau.