Giáo dục. Instrution.

        



      Trong các nước đời xưa, Hê-bơ-rơ được kể vào hàng đầu là nước chú trọng việc giáo dục hơn hết. Giáo dục của người Hê-bơ-rơ đại để lấy giao ước và việc tôn giáo làm việc trước nhứt. Vì kính sợ Ðức Giê-hô-va là nền gốc gây nên khôn ngoan (Châm Ngôn 1:7).
       Khi người Hê-bơ-rơ vào xứ Ca-na-an, thấy phần nhiều người trong các bộ lạc xứ đó thông hiểu tiếng nói và chữ nghĩa Ba-by-lôn, đã đem dùng nhiều các giấy tờ đi lại trong các bộ lạc họ và giao thiệp với các nước lớn. Bởi vậy biết rằng xứ Ca-na-an chắc có trường học dạy chữ tượng hình, không còn phải ngờ nữa.
       Ðến đời vua Sa-lô-môn, việc giáo dục phát đạt lắm. Nhưng trong Kinh Thánh, sao đến sau khi dân chúng về từ Ba-by-lôn, bấy giờ mới nói đến trường học. Vì việc giáo dục của người Hê-bơ-rơ là ở gia đình, có cha mẹ làm thầy giáo, trước hết dạy dỗ con cái về tôn giáo tổ truyền (Phục truyền luật lệ ký 6:20-25), và cắt nghĩa về những ngày lễ phải giữ (Xuất Ê-díp-tô ký 12:26-27; 13:8,14). Vậy nên E-xơ-ra và Nê-hê-mi nhóm dân chúng, giảng dạy họ (Nê-hê-mi 8:1), muốn họ đều biết luật pháp; lại lập trường luật pháp, khiến người lớn, trẻ con đều được nghe giảng. Bởi vậy, việc giáo dục bấy giờ càng tấn tới lắm. Vả, có một hạng người gọi là văn sĩ, chuyên dạy luật pháp (E-xơ-ra 7:6). Xét kỹ tôn chỉ của sách Châm Ngôn, thấy Chúa dạy người thế nào, thì người cũng nên dạy nhau thế ấy.
       Về sau, văn tự Hy-lạp tràn vào Giu-đa: Giáo dục Hy-lạp khác với Giu-đa. Năm 220 T.C., thành Giê-ru-sa-lem cũng có nhà trường kiểu Hy-lạp. Năm 75 T.C., nước Giu-đa thi hành lối giáo dục ép buộc: sáu tuổi phải đi học, lấy Kinh Thánh làm bài học, trước hết đọc vài đoạn đầu sách Lê-vi ký. Chương trình có ba môn là học chữ, tập viết và làm tính. Tập viết, trước tiên thì viết tên lên trên tấm ngói, rồi viết lên bảng sáp (Lu-ca 1:63), sau mới viết lên giấy. Các trò thông sáng có thể từ trường tiểu học rồi lần lần đến trường cao đẳng hoặc ban sư phạm, hoặc ban luật pháp. Sứ đồ Phao-lô đã có theo học hạng trường đó (Công vụ các sứ đồ 22:3). Con gái bấy giờ cũng học chung, chớ không có trường nữ học.

Hội Thánh KiềnBái's blog© 2013. Được tạo và lưu trữ bởi Bùi Qúy Đôn. Tài liệu có thể được sưu tầm từ nhiều nguồn khác nhau.