Giê-hô-va Vạn quân. Éternel des Armées.

       



      Trong Cựu Ước có 282 lần xưng Ðức Chúa Trời là Ðức Giê-hô-va Vạn quân; tựu trung các sách tiên tri nói 246 lần, còn 36 lần nữa thì ở các sách khác. Trong Tân Ước chỉ có hai lần dùng đến mấy chữ đó:
             1. Phao-lô dẫn lời trong Ê-sai 1:9 (Rô-ma 9:29).
             2. Gia-cơ trách người giàu khinh rẻ đè nén kẻ nghèo (Gia-cơ 5:4); giống lời tiên tri trong Cựu Ước.
       Mấy chữ "Giê-hô-va vạn quân" đó có ba nghĩa:
       I. Hoặc chỉ về Chúa là Ðấng dẫn dắt quân đội Y-sơ-ra-ên, vì người Y-sơ-ra-ên khi ra trận thường thấy Chúa dẫn dắt họ, khiến họ được thắng. Vả, họ hằng đem hòm giao ước đi cùng, coi hòm giao ước dường như chỗ Chúa ngự vậy (I Sa-mu-ên 4:3,6,7,8; 5:; 6:). Sa-mu-ên không muốn dân chúng lập vua, vì có Chúa làm vua của họ rồi (I Sa-mu-ên 8:20; 12:12). Vua Ða-vít nói với người Phi-li-tin rằng: "Ta nhơn danh Ðức Giê-hô-va Vạn binh mà đến, tức là Ðức Chúa Trời của đạo binh Y-sơ-ra-ên, mà ngươi đã sỉ nhục" (I Sa-mu-ên 17:45).
       II. Hoặc giải nghĩa chữ "quân" là các thiên sứ. Khi Giô-suê ở gần thành Giê-ri-cô thấy một thiên sứ cầm gươm đứng đối mặt. Giô-suê hỏi: "Ngươi là người của chúng ta, hay là người của kẻ thù nghịch chúng ta?". Thiên sứ đáp: "Không, bây giờ ta đến làm tướng đạo binh của Ðức Giê-hô-va" (Giê-rê-mi 5:13,14). Kinh Thánh hằng nói các thiên sứ trở nên một toán quân lớn để hầu việc Chúa (II Sa-mu-ên 24:16; I Các vua 22:19; II Các vua 6:17; Ma-thi-ơ 26:53; Lu-ca 2:13; Hê-bơ-rơ 1:14).
       III. Mấy chữ "Giê-hô-va Vạn quân" như có nói trong các sách tiên tri thì phạm vi rất rộng. Ý nói Ngài là Chúa muôn loài. Người Y-sơ-ra-ên lần lần tỉnh biết rằng Chúa là Ðấng toàn năng, nên biết muôn vật đều phải hầu việc Ðấng Tạo hóa. Kìa, Thi Thiên chép: "Các từng trời rao truyền sự vinh hiển của Ðức Chúa Trời" (Thi Thiên 19:1-6). Sách Quan-xét nói: "Những ngôi sao cứ theo đường mình mà đánh..." (Các quan xét 5:20). Tiên tri cho Giê-hô-va Vạn quân là danh xưng rất lớn, rất tôn, tiên tri chẳng những nhận Ngài là Chúa Toàn năng, mà lại là Ðấng Chí thánh nữa. Vậy nên Ê-sai nói: "Thánh thay, thánh thay, thánh thay là Ðức Giê-hô-va Vạn quân! Khắp đất đầy dẫy sự vinh hiển Ngài!" (Ê-sai 6:3). Người Y-sơ-ra-ên đã lần lần hiểu rõ Chúa là Ðấng thế nào, hai chữ "Vạn quân" kia liền theo đó mà xây trở khác đi nên nghĩa nó cũng lần lần mà rộng ra thêm.
       Tiến sĩ Scofield có chú thích về Giê-hô-va Vạn quân trong I Sa-mu-ên 1:3:
       Giê-hô-va Vạn quân (Hê-bơ-rơ: Jéhovah Sabaoth). Sabaoth chỉ có nghĩa là một hay là nhiều đạo quân, song chỉ đặc biệt về tranh đấu hay phục sự. Khi dùng danh đó thì cả hai ý hiệp lại; Giê-hô-va là Chúa của (chiến sĩ) vạn quân. Cho nên, khi tỏ ra quyền năng, ấy là danh của Giê-hô-va, "Ðức Giê-hô-va Vạn quân, chính Ngài là Vua vinh hiển" (Thi Thiên 24:10), vậy theo Cựu Ước, trong kỳ Y-sơ-ra-ên có cần, danh nầy mới được tỏ ra. Chẳng khi nào thấy danh đó trong 5 sách Môi-se, hoặc trong Giô-suê, hay Quan-xét, và ít khi trong các Thi Thiên; song Giê-rê-mi là tiên tri về sự xét đoán dân sự gần tới, dùng danh đó độ 80 lần; A-ghê trong hai đoạn dùng 14 lần, Xa-cha-ri trong đoạn 14 dùng độ 50 lần; Ma-la-chi dùng độ 25 lần. Khi rất cần, trước giả Thi Thiên hai lần chép "Ðức Giê-hô-va Vạn quân ở cùng chúng tôi", nhờ đó để an ủi lòng mình (Thi Thiên 46:7,11). Có thể tóm tắt ý nghĩa và cách dùng danh nầy:
       1. "Vạn quân" là thuộc về trời. Trước hết chỉ về thiên sứ, song cũng có ý chỉ về dân Ngài khi cần có thể dùng đến cả quyền năng của Chúa hoặc của Trời (Sáng thế ký 32:1,2; Ê-sai 6:1-5; I Các vua 22:19; Lu-ca 2:13-15).
       2. Khi dùng danh đặc biệt nầy chỉ về Chúa giúp đỡ dân Y-sơ-ra-ên và yên ủi trong kỳ bị chia ra và suy đồi (I Các vua 18:15; 19:14; Ê-sai 1:9; 8:11-14; 9:12-19; 10:24-27; 31:4,5; A-ghê 2:4; Ma-la-chi 3:16,17; Gia-cơ 5:4).

Hội Thánh KiềnBái's blog© 2013. Được tạo và lưu trữ bởi Bùi Qúy Đôn. Tài liệu có thể được sưu tầm từ nhiều nguồn khác nhau.