Giê-rô-bô-am. Jéroboam (Dân trở nên đông đảo).

        



      Tên của hai vua Y-sơ-ra-ên:
       I. Con của Nê-bát thuộc chi phái Ép-ra-im (I Các vua 11:26-14:20). Ông được làm vua nước phía Bắc là do Chúa lựa chọn: số là, Giê-rô-bô-am khi còn đương giữ một chức trong trào Sa-lô-môn, một bữa đi chơi gặp tiên tri A-hi-gia. Tiên tri có xé áo thầy tế lễ mình mặc làm 12 mảnh cho Giê-rô-bô-am. Ðó là điềm báo trước rằng Giê-rô-bô-am sẽ được làm vua trên mười chi phái Y-sơ-ra-ên. Sau, thật được ứng nghiệm. Dầu Chúa hứa sẽ ở cùng và làm cho nhà vua vững chắc, miễn là vua vâng theo và làm điều thiện trước mặt Ngài (I Các vua 11:37-39), song khi lên ngôi làm vua, Giê-rô-bô-am theo ý riêng mình, hãm dân sa vào tội, đến nỗi tới đời con ông là Na-đáp, thì cả nhà gặp nạn Ba-ê-sa cướp ngôi, bị giết chết. Quả đúng như lời tiên tri A-hi-gia (I Các vua 15:29). Tiếc thay!
       Trong đời Giê-rô-bô-am, ta chọn một vài sự dạy dỗ. Vì sợ dân cứ theo vua Rô-bô-am tại Giê-ru-sa-lem, Giê-rô-bô-am truyền làm hai con bò bằng vàng, khuyên dân đừng lên Giê-ru-sa-lem thờ Chúa nữa, song nhờ hai tượng đó: một ở Ðan phía Bắc, một ở Bê-tên phía Nam mà thờ Ngài. Vậy, trái với lời Chúa bảo chỉ có một bàn thờ là tại Giê-ru-sa-lem, và trái với điều răn thứ hai (I Các vua 12:26-30). Ông cũng cất chùa miễu trên nơi cao, chọn lấy người làm thầy tế lễ không thuộc chi phái Lê-vi (II Sử ký 13:9). Vì bắt đầu phạm một tội thì cứ dẫn đến tội khác nữa, đến nỗi cũng đem theo sự hình phạt cho mình: các thầy tế lễ Lê-vi không chịu, bỏ vua, đi về nước Giu-đa (II Sử ký 11:13-16), vậy thêm sức cho vua Rô-bô-am. Ông cũng lập lễ Lều tạm trong tháng tám thay vào tháng bảy theo lời Chúa bảo (I Các vua 12:33; so với Cô-lô-se 2:23).
       Dầu có người của Chúa ở Giu-đa đến răn dạy tại Bê-tên, song Giê-rô-bô-am "không trở lại con đường ác mình" (I Các vua 13:33; II Sử ký 11:15). Chúa dùng A-bi-gia, vua Giu-đa, để phạt Giê-rô-bô-am. A-bi-gia đánh dân Y-sơ-ra-ên, làm cho sỉ nhục, chiếm lấy những thành Bê-tên, Giê-sa-na và Ép-rôn. Giê-rô-bô-am chẳng được cường thạnh lại, Chúa hành hại thì người chết (II Sử ký 13:; I Sa-mu-ên 25:38). Giê-rô-bô-am trị vì 22 năm.
       II. Giê-rô-bô-am thứ II là dòng dõi Giê-hu, là con của Giô-ách, là vua thứ XIII của Y-sơ-ra-ên (II Các vua 13:13; 14:23-29 so Phục truyền luật lệ ký 37:). Ông là "người giải cứu" mà Chúa đã hứa với Giô-a-cha sẽ cứu dân Y-sơ-ra-ên khỏi tay dân Sy-ri và được như trước (II Các vua 13:4,5). Trị vì 41 năm, ông chấn chỉnh việc nước, thu phục đất đai, vậy làm trọn lời tiên tri của Giô-na (II Các vua 14:25).
       Ðọc hai sách tiên tri A-mốt và Ô-sê, thì biết trong đời ông làm vua, bờ cõi dầu mở mang rộng rãi, nhưng đạo đức càng ngày càng suy kém, nên A-mốt 7:11 có nói: "Giê-rô-bô-am sẽ chết bởi gươm, và Y-sơ-ra-ên chắc sẽ bị đày làm phu tù khỏi đất mình!" Song Giê-rô-bô-am dường như không sợ; và thầy tế lễ ở Bê-tên kiện A-mốt với vua, đuổi tiên tri A-mốt đi khỏi Bê-tên. Trong các đời, người vô tín hay gọi những người của Chúa trách tội dân sự là những người phản quốc và bắt bớ họ: như gọi Ê-li và Giê-rê-mi (I Các vua 18:17; Giê-rê-mi 37:13,14 so Giăng 19:20 và 11:48,50; Công vụ các sứ đồ 17:6,7; 24:5). Về việc chết bởi gươm, Kinh Thánh dầu chưa nói đến, song con ông là Xa-cha-ri làm vua chỉ được sáu tháng thì bị Sa-lum giết chết (II Các vua 15:10).

Hội Thánh KiềnBái's blog© 2013. Được tạo và lưu trữ bởi Bùi Qúy Đôn. Tài liệu có thể được sưu tầm từ nhiều nguồn khác nhau.