Giê-sa-bên. Jézabel (Gái đồng trinh).

       

      Con gái của Ếch-ba-anh, vua Si-đôn và thầy tế lễ của nữ thần Át-tạt-tê trước đã giết thầy tế lễ cũ Phelles để chiếm chức. Trái với nghĩa tên mình, nàng có bổn tánh dâm dục, mê tín, hung dữ và nghiêm nhặt. Vua A-háp cưới nàng làm vợ đến nỗi hãm dân Y-sơ-ra-ên vào tội thờ lạy hình tượng và phạm mọi thứ tội ác ở trước mặt Chúa (I Các vua 11:4,5; 16:31; 21:25). Nàng giết Na-bốt để cướp lấy vườn của người; lại giết tiên tri của Ðức Chúa Trời mà lập tiên tri của Ba-anh và của Át-tạt-tê (I Các vua 18:13,19; và 21:). Nàng thề sẽ báo thù tiên tri Ê-li vì đã giết các thầy tế lễ của Ba-anh (I Các vua 19:1-3).
       Ảnh hưởng làm ác của nàng chẳng những tràn khắp trong nước Y-sơ-ra-ên ở phía Bắc mà lại lan tới nước Giu-đa ở phía Nam nữa. Ấy vì con gái Giê-sa-bên làm vợ vua Giu-đa, cũng đi theo đường lối mẹ mình (II Các vua 8:18). Về sau Giê-hu phản nghịch, đến Gít-rê-ên, truyền ném Giê-sa-bên xuống đất, máu vọt lên trên tường và trên ngựa, rồi ngựa giày đạp nàng dưới chơn (II Các vua 9:30-37). Dầu sống 14 năm sau khi A-háp băng hà, song Giê-sa-bên không chết cách bình yên, trái lại cách gớm ghiếc, vậy thật ứng nghiệm lời tiên tri của Ê-li nói chó sẽ ăn thịt Giê-sa-bên v.v... (I Các vua 21:23; II Các vua 9:33).
       Trong Khải Huyền 2:20, Giê-sa-bên chỉ bóng về một người hay là một số người (xem nguyên văn Hê-bơ-rơ, Giê-sa-bên) tự xưng mình là tiên tri, hiệp làm một với Hội Thánh Thi-a-ti-rơ, như một vợ hiệp với chồng và dỗ dành hội đó nhiều cũng như Giê-sa-bên dỗ dành chồng mình vậy. Xem Khải Huyền 2:6,14,15 thì thấy những tiên tri giả đó, làm bộ được cảm động bởi Chúa, quyến rũ Hội Thi-a-ti-rơ phạm tội buông tuồng, dâm dục và ăn của cúng.

Hội Thánh KiềnBái's blog© 2013. Được tạo và lưu trữ bởi Bùi Qúy Đôn. Tài liệu có thể được sưu tầm từ nhiều nguồn khác nhau.