Giép-thê. Jephté, (Người buông tha).

        


      Con của Ga-la-át, (không phải người lập chi phái đó) do người kỵ nữ sanh ra. Vì là con một người nữ đê hèn, Giép-thê bị anh em ruồng rẫy ra khỏi gia đình. Nhưng ông có tiếng là tay dũng sĩ; nên khi có cuộc chiến tranh với dân Am-môn, ông được mời về làm tướng để đi đánh giặc. Sau khi đánh bại dân Am-môn, ông là Quan xét thứ 9 của dân Y-sơ-ra-ên (Các quan xét 10:6-12:7).
       Về việc Giép-thê hứa dâng con gái của mình làm của lễ, (Lê-vi ký 27:1-8) thật đến sau thể nào không khảo cứu được (Lê-vi ký 18:21; 20:2-5). Nhưng có lẽ suốt đời nàng không lấy ai để giữ lời thề sai lầm đó thôi. Trong Kinh Thánh, Chúa không hề cho phép người ta thề nguyện như vậy. Nhưng lòng tin kính của Giép-thê thật đáng khen ngợi lắm (Hê-bơ-rơ 11:32). Coi thêm I Sa-mu-ên 12:11. Ông cũng được cảm bởi thần Chúa (Các quan xét 11:29), và nhờ Ðức Giê-hô-va để đắc thắng.
       Giép-thê làm quan xét trên dân Y-sơ-ra-ên, tại phía Ðông sông Giô-đanh, sau sáu năm qua đời, được chôn trong một thành ở xứ Ga-la-át,

Hội Thánh KiềnBái's blog© 2013. Được tạo và lưu trữ bởi Bùi Qúy Đôn. Tài liệu có thể được sưu tầm từ nhiều nguồn khác nhau.